Roojai

สุดยอดสถานที่ Test Drive ของไทยที่คุณต้องลอง

ในช่วงวันหยุดยาวช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ หลายคนคงวางแผนที่จะเดินท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนกับครอบครัว หรือเพื่อนฝูง หลังจากที่ทุ่มเทกับการงานกันมาตลอดทั้งปี ก่อนคงต้องขอบอกเส้นทางแนะนำในครั้งนี้ไม่ได้เน้นทดสอบรถยนต์แบบเต็มรูปแบบ แต่คงให้คุณได้ใช้สมรรถนะตามการใช้งานปกติ อย่างปลอดภัย เพลิดเพลินกับเส้นทางและสถานที่อันสวยงามของเมืองไทยสำหรับครอบครัวที่เพิ่งรับรถใหม่ป้ายแดงในช่วงปลายปีนี้ เหมาะอย่างยิ่งที่จะทดสอบรถใหม่ของท่านไปพิสูจน์สมรรถนะในแบบการใช้งานจริง ทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ นานาที่ให้มากับรถยนต์ใหม่ของท่าน รวมถึงสร้างความคุ้นเคยกับรถยนต์ในสภาพเส้นทางที่หลากหลาย

ส่วนคนที่ใช้รถยนต์เก่าไม่ต้องน้อยใจ สามารถร่วมเดินทางไปได้เช่นกัน เพียงแต่ต้องเช็คความสมบูรณ์รถของท่านด้วยการตรวจเช็คอุปกรณ์ชิ้นส่วนต่างๆ ให้พร้อมกับการเดินทาง

จุดหมายปลายที่จะแนะในครั้งนี้คือ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี โดยเส้นทางที่เข้าสู่ตัวอุทยานนั้น ใช้เป็นโลเคชั่นในการถ่ายทำหนังโฆษณารถยนต์หลายรุ่นหลายยี่ห้อ จึงเหมาะอย่างยิ่งในการเก็บภาพความทรงจำหนึ่งกับเจ้ารถคู่ใจของท่าน พร้อมด้วยครอบครัวและเพื่อนฝูง

test-drive-kangkrajan2

เรามาย้อนดูข้อมูลของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี กันสักนิด

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เหมาะสำหรับการบันทึกภาพรถคู่ใจของท่านได้ในทุกฤดู ไม่ว่าจะเป็นฤดูร้อนที่มีท้องฟ้าสีครามสดใส ฤดูฝนที่เมฆหมอกปกคลุมหุบเขาน้อยใหญ่รอบๆ พื้นที่ของสันเขื่อน รวมถึงฤดูหนาวที่มีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งวันไม่หนาวจนปากสั่นในช่วงเช้ามืดเหมือนในแถบภาคเหนือ ผืนป่าในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 1,821,687.84 ไร่ หรือ 2,914.70 ตารางกิโลเมตร ถือเป็นจุดศูนย์รวมของสภาพผืนป่าหลายแบบในบริเวณเดียวกัน คือ ผืนป่าภาคเหนือ ผืนป่าภาคตะวันออก และผืนป่าภาคใต้ มีพันธุ์ไม้หายาก เช่น จำปีเพชร/โมลีสยาม/แตงพะเนินทุ่ง และพบกล้วยไม้รองเท้านารีสายพันธุ์ต่างๆ จำนวนมาก รวมทั้งการค้นพบพืชพันธุ์ใหม่ๆ ที่พบครั้งแรกในโลกอยู่บ่อยครั้งป่าดงดิบชื้นในแถบนี้ นอกจากพันธุ์ไม้ที่สำคัญได้มีการสำรวจพบจระเข้น้ำจืดที่ยังมีชีวิตและมีการขยายพันธุ์เพิ่มประชากรอยู่ในธรรมชาติ ซึ่งค้นพบและบันทึกภาพได้โดย แอล.บรู๊ซ แคคูลี นักถ่ายภาพชาวอเมริกัน หลังจากการค้นพบพันธุ์จระเข้น้ำจืด ทางอุทยานได้ปิดการล่องแพบริเวณต้นน้ำดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าจะไปรบกวนการขยายพันธุ์ของจระเข้ สัตว์ป่าหายากอีกชนิดคือ แมวดาว หนึ่งในแมวป่าและเสืออีกอย่างน้อย 6 ชนิด ที่มีรายงานการพบในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน รวมถึงตัวสมเสร็จ ซึ่งมีเอกลักษณ์ตรงลำตัวสีขาวสลับดำ ปลายหูสีขาว จมูกยาวที่เคลื่อนไหวได้ ยังคงพบกระจายอยู่ในหลายบริเวณของป่าแก่งกระจาน

 

การเดินทางท่องเที่ยว มีทางเข้าถึง 3 ทางด้วยกัน คือ

  1. เข้าทางอำเภอหนองหญ้าปล้อง ไปตามทางหลวงหมายเลข 3349 ถึงบ้านท่าตะคร้อ เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวง หมายเลข 3510 เมื่อถึงเส้นทางระหว่างอำเภอท่ายาง-อำเภอแก่งกระจาน ให้เลี้ยวขวา เดินทางต่อไปจนผ่านที่ทำการอำเภอแก่งกระจาน เข้าสู่บริเวณเขตเขื่อนแก่งกระจาน เลียบตามถนนลาดยางขอบอ่าง จากตัวเขื่อนอีกประมาณ 2 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เส้นทางนี้ถนนบางช่วงยังเป็นถนนลูกรัง ยังอยู่ระหว่างการทำถนน
  2. เข้าทางสี่แยกเขาตะเครา (ก่อนเข้าตัวเมืองเพชรบุรี) ไปตามทางหลวงหมายเลข 3204 ถึงเส้นทางระหว่างอำเภอท่ายาง-อำเภอแก่งกระจาน ให้เลี้ยวขวา เดินทางต่อไปจนผ่านที่ทำการอำเภอแก่งกระจาน เข้าสู่บริเวณเขตเขื่อนแก่งกระจานเลียบตามถนนลาดยางขอบอ่าง จากตัวเขื่อนอีกประมาณ 2 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน
  3. เข้าทางอำเภอท่ายาง เมื่อเดินทางถึงสี่แยกเขื่อนเพชร ให้เลี้ยวขวาเข้าไปตามเส้นทางระหว่างอำเภอท่ายาง-อำเภอแก่งกระจาน เดินทางต่อไปจนผ่านที่ทำการอำเภอแก่งกระจาน เข้าสู่บริเวณเขตเขื่อนแก่งกระจานเลียบตามถนนลาดยางขอบอ่าง จากตัวเขื่อนอีกประมาณ 2 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

อีกเส้นทางที่ขอแนะนำทดสอบรถใหม่คือ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ 4 จังหวัด 11 อำเภอ ได้แก่ อำเภอมวกเหล็ก อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี อำเภอปากพลี อำเภอบ้านนา อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก อำเภอนาดี อำเภอกบินทร์บุรี อำเภอประจันตคาม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี และ อำเภอปากช่อง อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของไทย ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2505 และได้รับสมญานามว่าเป็น “อุทยานมรดกของกลุ่มประเทศอาเซียน”

test-drive-kaoyai

ที่มาภาพ http://bit.ly/1HxzxTq

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีเนื้อที่ปกคลุม 2,168 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วย ป่าเบญจพรรณ ป่าดงดิบแล้ง ป่าดงดิบชื้น ป่าดิบเขา ทุ่งหญ้า และป่ารุ่นหรือป่าเหล่า ป่าดงดิบชื้น ลักษณะป่าชนิดนี้เป็นป่าที่อยู่ในระดับความสูง 400-1,000 เมตรจากระดับน้ำทะเล พืชพรรณมี 3,000 ชนิด,นกมี 250 ชนิดและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 67 ชนิด ซึ่งได้แก่ ช้าง เสือ ชะนี กวาง และหมูป่า พบอยู่ตามทุ่งหญ้ากว้างทั่วๆ ไป

การเดินทางไปเขาใหญ่โดยรถยนต์ ใช้เวลาประมาณ 3 ชม. โดยเส้นทางแรกเริ่มจาก ถนนพหลโยธินผ่าน รังสิต-สระบุรี เลี้ยวขวาอีกครั้งหนึ่งตรงทางแยกก่อนถึง อ.ปากช่อง บริเวณ กมที่ 58 เข้าสู่ถนนธนะรัตน์ผ่านด่านเขาใหญ่มุ่งตรงสู่ที่ทำการอุทยานฯ ซึ่งเป็นทางขึ้นเขารวมทั้งสิ้นประมาณ 190 กม. และเส้นทางที่สองถนนพหลโยธินเลี้ยวขวาบริเวณรังสิตเข้าทางหลวงหมายเลข 305 เข้านครนายกแล้วเปลี่ยนไปใช้ทางหลวงหมายเลข 33 ถึงสี่แยกเนินหอม (วงเวียนนเรศวร) เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนปราจีนเขาใหญ่

และอีกเส้นทางที่ขอแนะนำในการขับทดสอบรถยนต์ และเหมาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าหนาวอย่างนี้ เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นอำเภอที่อยู่บนภูเขา เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เนื่องจากมีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี แม้แต่ในฤดูร้อน อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดทั้งปี เพียง 18-25 องศาเซลเซียสเท่านั้น มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายให้ได้มาพักผ่อน โดยยอดเขาสูงหลายแห่งที่น่าสนใจ เช่นเขาย่า ซึ่งเป็นที่ตั้งของพระตำหนักเขาค้อ มีความสูง 1,290 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ยอดเขาผาซ่อนแก้วมีความสูงมากกว่า 1,300 เมตร ส่วนยอดเขาค้อ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ อนุสรณ์สถานผู้เสียสละ เขาค้อ มีความสูง 1,174 เมตร สภาพอากาศบนเขาค้อจึงค่อนข้างเย็น และเย็นจัดในฤดูหนาว และยังมีทัศนียภาพที่สวยงาม เป็นแหล่งชมทะเลหมอกที่สวยมากแห่งหนึ่งที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก

test-drive-kaokor
ที่มาภาพ http://bit.ly/1Si0ElQ

การเดินทาง จากเพชรบูรณ์ไปเขาค้อใช้ทางหลวงหมายเลข 21 (เพชรบูรณ์-หล่มสัก) ถึงสามแยกนางั่ว ระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 2258 อีก 30 กิโลเมตร อีกเส้นทางหนึ่งคือ ไปตามทางหลวงหมายเลข 12 (พิษณุโลก-หล่มสัก) ถึงหลักกิโลเมตรที่ 100 (บ้านแคมป์สน) เลี้ยวซ้ายเข้าเขาค้อตามทางหลวงหมายเลข 2196 อีกประมาณ 33 กิโลเมตร

จุดเด่นทั้ง 3 สถานที่เส้นทางที่แนะนำให้ทดสอบรถยนต์ ในครั้งนี้คือ สภาพเส้นทางทางที่คดเคี้ยว มีโค้งหลากหลายรูปแบบ ให้ได้ลองสมรรถนะของรถยนต์ของท่าน และเป็นการฝึกทักษะการขับขี่ของท่านไปในตัว ไม่ได้เน้นการใช้ความเร็ว นอกจากนี้ยังมีทางขึ้นลงเขา ที่จะต้องใช้อัตราเร่ง เบรก และเกียร์ ที่เหมาะสม ก็หวังว่าทุกท่านพร้อมครอบครัว หรือเพื่อนฝูงจะสนุกกับเส้นทางทดสอบรถใหม่ในครั้งนี้ และอย่าลืมเอารูปรถคู่ใจของคุณกับวิวสุดสวยมาอวดกันบ้างละ

เมื่อรถยนต์เกิดเหตุ ไม่ต้องกังวลใจอีกต่อไป รู้ใจพร้อมสำหรับคุณเสมอ ด้วยระบบออนไลน์ 24 ชั่วโมง