Roojai

9 เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับการขับรถ สำหรับมือใหม่

9 เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับการขับรถ สำหรับมือใหม่ (cover) | รู้ใจ

การขับรถสำหรับมือใหม่ แน่นอนว่าทุกคนล้วนจะต้องเคยผ่านกันมาทั้งนั้น ที่เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่มีความเสี่ยงค่อนข้างสูง โอกาสเกิดอันตรายได้ง่ายเนื่องจากผู้ขับขี่ยังขาดประสบการณ์และความชำนาญบนท้องถนน อาจจะทำให้เกิดการผิดพลาดหรือรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ไม่ทันท่วงทีนัก

9 เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับการขับรถ สำหรับมือใหม่ (1) | รู้ใจ

และเมื่อให้เป็นการเตรียมตัวที่ดียิ่งกว่าเดิม รู้ใจได้รวบรวม 9 เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ การขับรถสำหรับมือใหม่ มาเพื่อเป็นคำแนะนำในการเริ่มต้นขับขี่ ให้คุณได้ตระหนักและระมัดระวังเป็นพิเศษ เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน ช่วยลดความเสี่ยงให้แก่ทรัพย์สินและชีวิตของคุณ จะมีอะไรบ้าง เราไปดูกัน

เคล็ดลับการขับรถสำหรับมือใหม่

ไม่ว่าจะเป็นการขับรถที่ไหน ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ด้านการขับรถที่ผู้ใช้รถทุกคนล้วนต้องเคยผ่านมา ในบางครั้งก็เป็นประสบการณ์ที่หวาดเสียวหรือมีสถานการณ์ที่น่าพึงพอใจ อย่างไรก็ตาม จะดีที่สุดถ้าหากเริ่มต้นการขับรถด้วยความปลอดภัยและสามารถหลีกเลี่ยงสถานการณ์ต่าง ๆ ที่จะนำมาซึ่งความเสี่ยงที่ส่งผลกระทบต่อทรัพย์สินและชีวิตของคุณได้

สำหรับใครที่กำลังเพิ่งเริ่มต้นเรียนขับรถ เป็นมือใหม่ ขับรถช้า ที่ยังไม่มีประสบการณ์มากนัก ยังไม่ทราบถึงรายละเอียดในการขับขี่ เราได้รวบรวมเคล็ดลับการขับรถสำหรับมือใหม่หัดขับที่จะทำให้คุณได้เข้าใจถึงข้อควรรู้สำคัญ คำแนะนำที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ

1.ทำความคุ้นเคยกับรถของคุณ

สิ่งแรกที่คุณจะต้องเรียนรู้ในการเป็นมือใหม่หัดขับก็คือ การทำความคุ้นเคยกับรถยนต์ของคุณให้มากที่สุด เพื่อให้คุณมีความมั่นใจและคุ้นชินกับรายละเอียดต่าง ๆ คุณจะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนประกอบของรถในทีละขั้นตอนเพื่อให้เกิดความรู้ถึงข้อมูลพื้นฐานที่สิ่งเหล่านี้จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในอนาคต ให้การขับรถของคุณราบรื่นและรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ดีมากยิ่งขึ้น

ไม่ว่าจะเป็น การเปลี่ยนเกียร์รถยนต์ คุณจะต้องรู้ถึงเวลาและเงื่อนไขที่เหมาะสมสำหรับการวางตำแหน่งเกียร์ จังหวะการใช้เกียร์เมื่ออยู่ในสถานการณ์ต่าง ๆ รวมถึงระดับความเร็วของรถยนต์ของคุณ

9 เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับการขับรถ สำหรับมือใหม่ (2) | รู้ใจ

นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ควรที่จะปรับตำแหน่งของคุณให้เกิดความเหมาะสมเพื่อความสะดวกสบายในการขับรถมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น ก่อนออกสตาร์ทรถควรที่จะตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ปรับกระจกมองหลังและเบาะนั่งอย่างเหมาะสมแล้วหรือเปล่า ความสะดวกภายในรถจะช่วยลดความตึงเครียด บรรเทาความประหม่าสำหรับ มือใหม่หัดขับได้

นอกเหนือจากตำแหน่งของกระจกมองหลังและเบาะนั่งแล้ว คุณควรที่จะตรวจสอบให้แน่ใจว่าหลังของคุณพิงเบาะนั่งในตำแหน่งที่ถูกต้องเพื่อไม่ให้รู้สึกเหนื่อยล้าหรือแข็งมากจนเกินไป พยายามค้นหาและใช้ตำแหน่งที่นั่งที่สามารถให้คุณมองเห็นสภาพรอบรถได้อย่างชัดเจนมากที่สุด รวมถึงการเช็กตำแหน่งเข่าที่ไม่ให้ยืดจนเกินไปเพื่อให้คุณสามารถควบคุมคันเร่ง เบรก และคลัตช์ได้อย่างง่ายดาย

2.วางแผนและศึกษาเส้นทางการเดินทางให้ดี

การขับรถสำหรับมือใหม่ที่ยังไม่มีความเชี่ยวชาญด้านเส้นทางหรือการขับขี่มาก อาจจะทำให้คุณต้องมีความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นเพื่อต้องขับขี่ไปยังพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะสถานที่ใหม่ หรือการขับรถไปต่างจังหวัด

ซึ่งสิ่งหนึ่งที่คุณจะต้องจำไว้อยู่เสมอก็คือ อย่าไว้วางใจใน Google Map มากจนเกินไป เพราะในบางครั้ง Google Map จะพาคุณไปยังเส้นทางลัดเพื่อประหยัดเวลาในการเดินทางและนำมาซึ่งปัญหาด้านการขับขี่เมื่อคุณต้องไปเจอถนนลูกรังหรือพื้นที่ทางแคบ รวมถึงพื้นที่ในช่วงกลางคืนที่มีอันตราย

เพราะฉะนั้น มือใหม่หัดขับ ควรมีการเตรียมความพร้อมในเส้นทางการเดินทางที่ไม่คุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็นแถวบ้าน ในเมืองหรือต่างจังหวัด มีการศึกษาเส้นทาง วางแผนการเดินทาง ประเมินความเสี่ยงเพื่อให้คุณสามารถรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดและเดินทางได้อย่างราบรื่น อีกทั้งการวางแผนและเตรียมพร้อมด้านการเดินทางยังช่วยให้คุณสามารถกำหนดระยะเวลาการเดินทางได้ดีเลยทีเดียว

3.หลีกเลี่ยงสิ่งรบกวนสมาธิในการขับรถ

สมาธิ คือสิ่งที่สำคัญสำหรับการขับขี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมือใหม่ขับรถ ซึ่งในทุกครั้งเมื่อคุณอยู่หลังพวงมาลัย นั่นแสดงว่าคุณกำลังอยู่ในสภาวะหรือทำงานที่ต้องใช้สมาธิที่สูงมากจริง ๆ ควรที่จะปรับกระจกมองหลัง คาดเข็มขัดนิรภัยและต้องปฏิบัติตามกฎจราจรเมื่อขับขี่บนท้องถนน ควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่สามารถเบี่ยงเบนสมาธิของคุณ ยกตัวอย่างเช่น ในระหว่างที่คุณติดอยู่ในช่วงรถติด คุณจะต้องตั้งใจและมีสติอยู่ตลอดเวลาเพื่อที่จะได้ตื่นตัวและตอบสนองได้ดีเมื่อต้องเคลื่อนรถ

9 เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับการขับรถ สำหรับมือใหม่ (3) | รู้ใจ

2 สิ่งพื้นฐานที่จะต้องจำเอาไว้ในขณะขับรถ อย่างแรกคือ อย่าใช้มือถือในขณะขับรถ ! และอย่างที่สอง อย่าเมาแล้วขับ นอกจากนี้ ในฐานะ มือใหม่หัดขับ คุณอาจจะต้องหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารภายในรถ การเปิดเพลงเสียงดัง หรือการพูดคุยเรื่องสำคัญและลึกซึ้งในขณะขับรถ เนื่องจากกิจกรรมเหล่านี้อาจจะทำให้คุณเสียสมาธิได้ง่ายและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง

4.ให้ความสำคัญกับการ “ถอยหลัง”

การถอยหลัง คือสิ่งสำคัญสำหรับการขับขี่และเป็นเรื่องที่ยากอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น การถอยหลังรถออกจากซอย การถอยหลังรถเข้าซอย รวมถึงการถอยหลังรถเข้าจอด ที่ทำให้หลายคนต้องเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ เพราะฉะนั้น มือใหม่ที่ ขับรถไม่คล่อง จะต้องให้ความสำคัญสำหรับการถอยหลัง หมั่นฝึกฝนและเรียนรู้เพื่อให้เกิดความคล่องมากที่สุดเพื่อให้คุณสามารถเคลื่อนรถ ถอยหลังได้อย่างเชี่ยวชาญและยังประหยัดเวลาได้อีกด้วย

5.อย่าลืมใช้สัญญาณไฟ (เลี้ยว)

ต้องห้ามลืมใช้สัญญาณไฟเลี้ยวเป็นอันขาด โปรดจำไว้เสมอว่า ก่อนเริ่มเลี้ยวอย่างน้อยประมาณ 30 เมตรจะต้องเปิดไฟเลี้ยวเอาไว้ เปิดทุกครั้งให้ติดเป็นนิสัย สัญญาณไฟเลี้ยวจะแสดงให้แก่ผู้ขับขี่คนอื่น ๆ ทราบเมื่อคุณกำลังจะเลี้ยวรถ ต้องการเลี้ยวรถ ต้องการหยุดรถชั่วขณะหรือต้องการกลับรถ

9 เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับการขับรถ สำหรับมือใหม่ (4) | รู้ใจ

6.อย่าเร่งความเร็วมากเกินไป !

ในการขับรถสำหรับมือใหม่ คำแนะนำที่สำคัญที่สุดอีกอย่างหนึ่งคือ อย่าเร่งความเร็วรถมากจนเกินไป เพราะคุณยังไม่มีความชำนาญและขับขี่ได้คล่องตัว อาจจะทำให้สูญเสียการควบคุมรถยนต์เมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูง แนะนำให้ขับตามความเหมาะสมและขับด้วยความเร็วที่แนะนำตามป้ายจราจรบนท้องถนนจะดีที่สุด

7.รักษาระยะห่างกับรถคันอื่นสักหน่อย

พยายามรักษาระยะห่างจากรถคันข้างหน้าและคันอื่น ๆ อย่างเหมาะสม อย่าอยู่ใกล้รถคันอื่น ๆ มากจนเกินไป เพราะจะทำให้เกิดความเสี่ยงและยากมากยิ่งขึ้นในการดำเนินการอื่น ๆ เมื่อมีสิ่งที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น แนะนำว่าควรเว้นระยะห่างเอาไว้ที่ราว ๆ 1 – 2 ระยะคันรถ โดยให้ประเมินสภาพการจราจรและความเหมาะสมในช่วงเวลานั้น ๆ

9 เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับการขับรถ สำหรับมือใหม่ (5) | รู้ใจ

8.แตรรถ อย่าใช้มั่ว !

แตร เป็นส่วนประกอบของรถยนต์ที่มีไว้เพื่อเป็นสัญญาณสำหรับ ผู้ใช้รถใช้ถนน รอบ ๆ ตัวของคุณ เป็นสิ่งที่จะแจ้งให้แก่ผู้ที่ไม่ทราบตำแหน่งของคุณได้เห็น โปรดจำไว้เสมอว่า อย่าใช้แตรมากจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้รบกวนผู้ใช้รถใช้ถนนรายอื่น ๆ ก่อความรำคาญและทำให้เสียสมาธิได้

9.ประกันรถยนต์สำหรับมือใหม่หัดขับ

ต้องบอกเลยว่าการขับขี่บนท้องถนน เป็นเรื่องที่มีความเสี่ยงและยากที่จะคาดเดาถึงสถานการณ์นั้น ๆ ได้ ดังนั้นจึงต้องมีการขับรถที่ระมัดระวังอยู่เสมอ อย่างไรก็ตามอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ จริงมั้ย ?

ซึ่งถ้าหากเป็นมือใหม่หัดขับรถนั้น แนะนำให้ ทำประกันรถยนต์ เอาไว้ เพราะนอกเหนือจากการติดต่อรถพยาบาล การแจ้งเจ้าหน้าที่เมื่อเกิดอุบัติเหตุ การเรียกประกันจะช่วยให้มือใหม่สามารถรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเร่งด่วน และครอบคลุมมากที่สุด

เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ทุกคนจะต้องเคยผ่านมา มีความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากประสบการณ์ที่น้อยและไม่ชำนาญในด้านการขับขี่ เพราะฉะนั้นการเตรียมความพร้อมด้วย 9 เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับการขับรถสำหรับมือใหม่ข้างต้นนี้ จะช่วยให้คุณได้เข้าใจถึงรายละเอียดต่าง ๆ การเตรียมตัวที่ดี รวมไปถึงสิ่งที่ลืมไม่ได้เลยสำหรับมือใหม่หัดขับนั่นก็คือ ประกันรถยนต์ ที่แม้จะเป็นมือใหม่ก็มองหาความคุ้มค่าได้กับประกันรถยนต์ออนไลน์จากรู้ใจ ซื้อง่ายในไม่กี่นาที ราคาดี คุ้มครองสูง รู้ใจกว่า ประหยัดกว่า สูงสุด 30%

คุณยังสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ทาง FB Fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เลย