Roojai

ฉันควรมีรถหรือยัง?

ไม่ว่าใครก็อยากจะมีรถยนต์เป็นของตัวเองสักคัน แต่ด้วยความไม่มั่นใจว่าตอนนี้จะสามารถส่งผ่อนงวดรถได้อย่างไม่มีปัญหาหรือเปล่า ทำให้หลายคนไม่กล้าที่จะตัดสินใจซื้อรถ เพราะฉะนั้นในบทความนี้เราจะพาคุณไปเช็ค ว่าคุณพร้อมที่จะมีรถ สามารถเลือกซื้อรถได้หรือยัง โดยสามารถเช็คได้ดังนี้

1. มีเงินพร้อมไหม

ปัจจัยแรกของการซื้อรถก็คือเงิน โดยเฉพาะคนที่ซื้อผ่อน ซึ่งคุณจะต้องมั่นใจว่าคุณจะสามารถผ่อนจ่ายค่างวดรถได้อย่างไม่ติดขัด และมีเงินทุนสำรองในยามฉุกเฉินมากพอ แต่หากใครที่มีเงินพอสำหรับซื้อสด ก็เดินหน้าซื้อรถได้เลย เพราะไม่ต้องมาคอยกังวลกับการจ่ายงวดรถนั่นเอง

2. จำเป็นต้องมากไหมที่ต้องมีรถ

บางครั้ง รถยนต์ก็ไม่ได้จำเป็นสำหรับทุกคนเสมอไป ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อรถ ลองเช็คสิว่าคุณมีความจำเป็นต้องใช้รถมากแค่ไหน ต้องการใช้รถยนต์จริงๆ หรือแค่เห่อตามกระแสนิยม ซึ่งหากการมีรถยนต์ไม่ได้จำเป็นมากเลยและมีอย่างอื่นที่จำเป็นมากกว่า ก็ควรมองข้ามไปก่อน เมื่อพร้อมจริงๆ จึงค่อยตัดสินใจซื้อรถจะดีกว่า เพราะอย่างน้อยคุณก็จะได้เอาเงินก้อนนั้นไปใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็นที่สุดก่อน อย่างไม่ติดขัด

3. มีรถที่ชอบที่สุดหรือยัง

เพราะบางครั้ง การที่เรารู้สึกอยากได้รถใหม่สักคันนั้น ก็เกิดจากกระแสนิยม ซึ่งกระแสเหล่านี้มักจะเปลี่ยนไปเรื่อยตามกาลเวลา และเมื่อกระแสเปลี่ยน คุณก็อาจจะรู้สึกอยากได้รถคันใหม่ที่กำลังฮิตติดกระแสอีก ดังนั้นสำรวจควมต้องการที่แท้จริงก่อนดีกว่า ว่าคุณอยากได้รถยี่ห้อไหน รุ่นไหน แบบไหนกันแน่ เพราะคุณจะต้องใช้มันอย่างถาวร เลื่อกซื้อรถที่เหมาะกับคุณ ไม่ใช่เปลี่ยนไปเรื่อยตามใจชอบ ซึ่งหากคุณเจอรถที่ต้องการจริงๆ แล้ว ก็เท่ากับว่าคุณพร้อมที่จะมีรถแล้วล่ะ

4. มีรายได้มากพอหรือเปล่า

เพราะการซื้อรถ จะต้องผ่อนจ่ายเดือนต่อเดือน ดังนั้นจะต้องดูว่าคุณมีรายได้มากพอที่จะจ่ายค่างวดรถโดยไม่กระทบต่อรายจ่ายด้านอื่นๆ และการใช้ชีวิตประจำวัน โดยค่างวดรถกับรายได้ที่สมดุลกันนั้น จะอยู่ที่ 20-30% ของรายได้เท่านั้น กล่าวคือ หากคุณมีรายได้เดือน 20,000 บาท ค่างวดรถไม่ควรเกิน 6,000 บาทต่อเดือน เป็นต้น

จะซื้อรถต้องมีรายได้เท่าไร?

5. พร้อมสำหรับค่าใช้จ่ายแฝงไหม

ในขั้นตอนการคำนวณค่าดาวน์รถกับค่างวดรถ คุณอาจไม่ทันได้นึกถึงค่าใช้จ่ายแฝงต่างๆ ที่อาจพ่วงมาด้วย เช่น ค่าทะเบียนรถ ค่าประกัน ซึ่งก็อาจมีจำนวนสูงมากพอสมควร ดังนั้นให้คุณลองเช็คดูก่อนว่าเมื่อซื้อรถ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายแฝงประมาณกี่บาท และคุณมีความพร้อมสำหรับค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไหม ถ้าพร้อม ก็สามารถซื้อรถได้เลย

ต้องการซื้อรถยนต์สักคัน อย่าลืมลองสำรวจความพร้อมของตัวเองเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายเมื่อซื้อรถครั้งแรก ค่าผ่อนงวดรถ ค่าใช้จ่ายแฝง รวมถึงรายได้และเงินทุนสำรองในยามฉุกเฉิน

6. มือใหม่หัดขับ พร้อมออกสู่ถนนแล้วใช่ไหม

สำหรับมือใหม่ มีการเรียนขับรถมาพร้อมแล้วหรือยัง หรือมีเอกสารใบขับขี่เรียบร้อยแล้วไหม การออกสู่ถนนจริงไม่เพียงแต่ตัวเราเท่านั้น ยังส่งผลต่อผู้ร่วมถนนคนอื่นด้วย อีกทั้งการศึกษาเส้นทางและกฏหมายจราจรในการขับขี่ เพื่อความปลอดภัยในการขับรถด้วย

ทั้งนี้ก็เพื่อให้มั่นใจได้ว่าคุณจะสามารถผ่อนจ่ายงวดรถได้โดยไม่มีปัญหาตามมาและไม่กระทบต่อการใช้จ่ายในด้านอื่นๆ นอกจากนี้ก่อนซื้อรถ อย่าลืมทดลองขับก่อนเสมอ เพื่อความมั่นใจว่ารถที่คุณเลือกจะเหมาะกับคุณที่สุด

เมื่อคุณพร้อมที่จะซื้อรถแล้ว การประกันภัยอุบัติเหตุก็เป็นเรื่องสำคัญที่ขาดไม่ได้ ให้ “รู้ใจ” ได้อยู่ดูแลข้างคุณ การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที คลิกเช็คเบี้ย! และซื้อประกันชั้น 1 กับรู้ใจดอทคอม รับฟรี! บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน กรณีรถเสียฟรี 1 ปี