Roojai

ขับ Eco Car เดินทางไกล ควรขับอย่างไร

ขับ Eco Car เดินทางไกล ควรขับอย่างไร

ตั้งแต่ที่เริ่มมีรถยนต์ Eco Car หรือยนต์ขนาดเล็กที่มาพร้อมเครื่องยนต์ความจุประมาณ 1,200 ซีซี ในช่วงเทศกาลปีใหม่สงกรานต์ก็มักจะมีคำถามเกิดขึ้นเสมอๆ ว่ารถ Eco Car จะไปที่นั่นที่นี่ได้ไหม จะไปถึงหรือเปล่า

ต้องแยกเป็น 2 กรณี จะไปถึงไหม ข้อสงสัยนี้ตอบได้เลยว่าต่อให้ไกลสุดเขตประเทศไทยสักกี่ร้อยหรือนับพันกิโลเมตรก็ไม่ไปถึงได้อย่างแน่นอนถ้ารถพร้อม มีเครื่องยนต์มีล้อจะวิ่งไปไหนก็ได้ทั้งนั้น รถคันหนึ่งๆ ไม่ว่าจะรถเล็กหรือรถใหญ่ตลอดอายุการใช้งานต้องวิ่งกันนับแสน หลายๆ แสนกิโลเมตรอยู่แล้ว กับระยะทางแค่หลายร้อยกิโลเมตรทำไมจะไปไม่ถึง

แต่จะไปได้ไหม นั่นก็เป็นอีกเรื่อง เนื่องจากเครื่องยนต์มีความจุไม่มากกำลังงานน้อยจะให้ขับไปได้ในทุกสภาพเส้นทางเหมือนรถที่มีเครื่องยนต์ใหญ่ๆ ก็คงไม่ใช่ ทีนี้มาดูกันดีกว่าว่าถ้าจะต้องขับรถเดินทางไกลด้วยรถยนต์ Eco Car ควรจะขับอย่างไรเพื่อให้ไปถึงจุดหมายปลายทางโดยสวัสดิภาพ

– จะขึ้นเหนือล่องใต้ให้ดูกำลัง นอกจากเช็คระยะทางว่าไกลแค่ไหนแล้วต้องเช็คเพิ่มอีกอย่างหนึ่งว่าต้องผ่านเส้นทางที่มีความชันหรือไหม ชันน้อยหรือมากแค่ไหน ดอยสูงบางแห่งรถ Eco Car ก็ไปได้เหมือนกัน โดยเฉพาะถ้าเป็นรถเกียร์ธรรมดาก็จะได้เปรียบสักหน่อย แต่ควรจะตรวจสอบให้แน่ใจว่าชันแค่ไหน ลักษณะเส้นทางเป็นอย่างไร

– ไม่ใช้ความเร็วสูงมากเกินไป ในเมื่อเครื่องยนต์มีขนาดเล็กและหากจะต้องนั่งกันไปหลายคนทำให้มีน้ำหนักบรรทุกมาก ในการขับเป็นระยะทางยาวๆ ก็ไม่ควรจะใช้ความเร็วสูงมากนัก ขับที่ความเร็วสัก 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง หรือไม่เกิน 120 กิโลเมตร/ชั่วโมงน่าจะกำลังดี เพื่อไม่ให้เครื่องยนต์ทำงานหนักเกินไปและเพื่อความปลอดภัย

– แซงอย่างมั่นใจ หากต้องการจะเร่งแซงไม่ควรใจร้อน ควรดูจังหวะและการจราจรรอบข้างให้มั่นใจเสียก่อน เนื่องจากกำลังเครื่องยนต์ค่อนข้างน้อย หากแซงในจังหวะคับขันอาจทำให้แซงไม่พ้นและเกิดอุบัติเหตุได้

– อยู่ให้ห่างจากรถใหญ่ พยายามหลีกเลี่ยงการขับใกล้ๆ รถใหญ่หรือรถบรรทุกไม่ว่าจะในลักษณะใด ขับนำหน้าโดยมีรถบรรทุกขับจี้ท้าย ขับตามหลัง หรือขับตีคู่ เพราะล้วนแต่อันตรายทั้งสิ้น อยู่ห่างๆ รถใหญ่ไว้ดีที่สุด

– ขับไปพักไปเป็นระยะ ถึงช้าหน่อยแต่ถึงชัวร์ดีกว่า ขับไปสักระยหนึ่งก็พักสักทีหนึ่ง อาจจะพักสักทุก 150-200 กิโลเมตร นอกจากได้พักรถแล้ว คนเองก็จะได้พัก ผ่อนคลายอริยาบทด้วย

เพียงเท่านี้ก็มั่นใจได้แล้วว่าในการเดินทางไกลแม้จะเป็นรถยนต์ขนาดเล็กอย่าง Eco Car ก็สามารถไปถึงที่หมายที่ต้องการได้อย่างแน่นอนโดยที่รถไม่เสียกลางทางและไม่มีอุบัติเหตุใดๆ

สำหรับผู้ใช้รถที่เป็นลูกค้าของ Roojai เพื่อความอุ่นใจในการเดินทาง อย่าลืม! ดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชัน Roojai Mobile App ติดเครื่องไว้ เพราะหากมีเหตุใดเกิดขึ้นจะได้สามารถติดต่อกับ Roojai ได้อย่างสะดวกและง่ายดาย พร้อมกันนั้น Roojai จะสามารถตรวจสอบตำแหน่งของลูกค้าผ่านแอปพลิเคชันเพื่อเดินทางไปให้ความช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย ดาวน์โหลดได้ฟรีทั้ง Android และ iOS

ถ้าประกันรถยนต์ของใครกำลังจะหมดในช่วงนี้พอดี ลองเช็คเบี้ยกับ Roojai ก่อนได้ รถ Eco car ของเรา การันตีค่าเบี้ยถูกกว่าแน่นอน ซื้อประกันประเภท 1 ตอนนี้ ฟรี! บริการช่วยเหลือฉุกเฉินกรณีรถเสีย จะเดินทางไปไหนก็อุ่นใจแน่นอน