Roojai

รวมเมนูอาหารต้านมะเร็ง เลือกกินให้ถูกหลัก ป้องกันโรคมะเร็งได้ไม่ยาก

You are what you eat! ประโยคคุ้นหูที่ใคร ๆ ก็มักจะชอบพูดกัน คุณกินแบบไหนร่างกายและสุขภาพของคุณก็จะสื่อออกมาเป็นแบบนั้น เชื่อหรือไม่ว่าอาหารที่เรากินกันอยู่ทุกวันนี้ เป็นต้นเหตุของโรคร้ายต่าง ๆ หนึ่งในนั้นคือ โรคมะเร็ง

อาหารชนิดไหนบ้าง ที่เป็นสาเหตุโรคมะเร็ง ที่คุณควรระวัง

  • เนื้อสัตว์แปรรูปต่าง ๆ – องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุไว้ว่า อาหารแปรรูป เช่น ไส้กรอก แฮม เบค่อน เนื้อกระป๋อง จัดเป็นสารก่อโรคมะเร็งกลุ่มที่ 1 โดยมีความเกี่ยวข้องกับโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก
  • เนื้อสัตว์ที่เป็นเนื้อแดง – เช่น เนื้อวัว จะมีสารก่อมะเร็งที่เป็นสาเหตุโรคมะเร็งแฝงอยู่ หากเรารับประทานเนื้อแดงอยู่เป็นประจำทุกวัน ในปริมาณที่มากเกินไป อาจจะเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ องค์การอนามัยแนะนำว่า เราไม่ควรบริโภคเนื้อแดงเกิน 100 กรัมต่อสัปดาห์ งานวิจัยบางชิ้นชี้ให้เห็นว่าอาหารปิ้งย่าง บาร์บีคิวและเนื้อย่างที่ไหม้เกรียมอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง เพราะมีสารที่เรียกว่า เฮเทอโรไซคลิกเอมีน เกิดขึ้นในอาหารที่ปรุงด้วยอุณหภูมิสูง และไหม้เกรียม
  • แอลกอฮอลล์ – สายดื่มที่ดื่มเป็นประจำ รู้มั้ยว่าแอลกอฮอลล์จัดเป็นสารก่อโรคมะเร็งที่อยู่ใน “อันดับที่1” ความเสี่ยงของแอลกอฮอลล์ต่อการเกิดโรคมะเร็งนั้นขึ้นอยู่กับปริมาณและความถี่ในการดื่ม แอลกอฮอลล์สามารถนำไปสู่การก่อให้เกิดโรคมะเร็งช่องปาก มะเร็งลำคอ มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งเต้านม และมะเร็งตับ
  • ปลาเล็กปลาน้อย – ปลาขนาดเล็ดที่เราชอบซื้อมารับประทานกัน ก่อนที่เราจะนำมาทอดนั้น ปลาตัวเล็ก ๆ เหล่านี้ได้ผ่านกระบวนการที่เรียกว่า “การถนอมอาหารโดยใช้เกลือ” จึงทำให้ปลาเหล่านี้อยู่ในอาหารประเภทอาหารแปรรูป และยังถือเป็นสารก่อมะเร็งในอันดับที่ 1 ด้วยเช่นกัน เราจึงควรบริโภคปลาสด ๆ มากกว่าปลาที่ผ่านการหมัก
  • ความหวาน – ความหวานนี้อาจจะเป็นยาพิษต่อร่างกายของเราได้ ใครที่ชอบดื่มน้ำอัดลมอยู่เป็นประจำหรืออาหารที่มีรสชาติหวาน จะนำไปสู่การเป็นโรคอ้วนได้ง่าย และเมื่อเราเป็นโรคอ้วนแล้วเราก็จะอยู่ในกลุ่มเสี่ยงอันดับต้น ๆ ที่จะเป็นโรคมะเร็ง การรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ลดความหวานลงจึงเป็นสิ่งสำคัญ
  • ฟ้าสต์ฟู้ด – อาหาร Junk food เหล่านี้อุดมไปด้วยไขมันที่เป็นโทษต่อร่างกายเราทั้งนั้น หากเราทานอาหารฟ้าสต์ฟู้ดหรือ Junk food เหล่านี้เป็นประจำทุกวัน จะก่อให้เกิดไขมันสะสมและเป็นโรคอ้วนและแน่นอนว่าโรคมะเร็งจะตามมาในลำดับต่อไป
  • อาหารทอด – อาหารประเภททอดจะทำให้เกิดสารตัวหนึ่งที่ชื่อว่า อะคริลาไมด์ ยกตัวอย่างเช่น เฟรนช์ฟรายส์ และมันฝรั่งแผ่นทอดกรอบ อะคริลาไมด์จะไปทำลาย DNA และกระตุ้นการตายของเซลล์ทำให้ร่างกายมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง

แล้วอาหารเพื่อสุขภาพ ที่เป็นอาหารต้านมะเร็งมีอะไรบ้าง

เมื่อเราพอจะรู้แล้วว่าอาหารที่เป็นสาเหตุโรคมะเร็งมีอะไรกันบ้าง ตอนนี้เรามาดูอาหารต้านมะเร็งที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้เราห่างไกลโรคมะเร็ง เพราะเหรียญยังมีสองด้าน อาหารก็เช่นกัน ยังมีอาหารอีกหลากหลายชนิดที่เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง จะอะไรบ้างนั้น ลองอ่านข้อมูลด้านล่างได้เลย

  • ผักและผลไม้ – กากใยในผักและผลไม้ ช่วยสามารถป้องกันไม่ให้เป็นโรคมะเร็งลำไส้ได้ นอกจากนี้การรับประทานผักและผลไม้ที่มีกากใยในอัตราส่วนที่พอดีจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการก่อให้เกิดโรคมะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งปอด มะเร็งช่องปากและลำคอ
  • มะเขือเทศ – มะเขือเทศมีไลโคปีนในปริมาณสูง ซึ่งเป็นสารสำคัญต่อการป้องกันโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก สำหรับคนที่ทานมะเขือเทศอย่างเป็นประจำ โอกาสที่จะเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากจะลดลงทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ชายที่มีอายุมากกว่า 50 ปี อายุช่วงนี้เป็นช่วงอายุที่มีความเสี่ยงของการเพิ่มขึ้นของโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก
  • กระเทียม – สมุนไพรของไทยเรา นอกจากจะช่วยเพิ่มรสชาติของอาหารแล้ว ในกระเทียมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่มากเลยทีเดียว การศึกษาวิจัยรายงานเอาไว้ว่า พืชตระกูลหัว อย่างเช่น กระเทียม หัวหอมใหญ่ และหัวหอมแดง จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งกระเพาะอาหารได้ดี และกระเทียมอาจจะมีส่วนช่วยป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ได้
  • ผลไม้รสเปรี้ยว – เช่น ส้ม กีวี่ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ต่าง ๆ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งได้ เพราะผลไม้เหล่านี้มีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่สูงมาก ถ้าเราทานผลไม้เหล่านี้ได้ทุกวันในปริมาณที่พอเหมาะ จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารได้ถึง 28% เลยทีเดียว
  • แครอท – เหมาะกับผู้หญิงเป็นอย่างมาก เพราะในแครอทมีสารเบต้าแคโรทีนอยู่ ช่วยลดความเสี่ยงในการก่อให้เกิดโรคมะเร็งปากมดลูกได้ นอกจากนี้ในแครอทยังมีวิตามินเอ และไฟเบอร์อยู่สูงอีกด้วย วิตามินเหล่านี้ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ได้
  • น้ำผึ้ง – คุณประโยชน์มากมายมหาศาลจากน้ำผึ้ง ถือเป็นแหล่งรวมสารต้านอนุมูลอิสระ น้ำผึ้งมีรสหวานก็จริง แต่ไม่มีสรรพคุณทำให้เกิดโรคอ้วน นอกจากนั้น น้ำผึ้งยังมีฤทธิ์ในการต้านโรคมะเร็งอีกด้วย ให้คุณลองผสมน้ำผึ้ง 1 ช้อนชากับน้ำอุ่น ๆ และมะนาว 1 ซีก แล้วดื่มทุกเช้า นอกจากช่วยต้านโรคมะเร็งแล้ว ยังช่วยเรื่องระบบขับถ่ายได้ดีอีกด้วย
  • โฮลเกรน – หรือธัญพืชต่าง ๆ มีส่วนช่วยในการป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ เพราะในธัญพืชเหล่านี้อุดมไปด้วยกากใยอาหาร นอกจากจะช่วยป้องกันโรคมะเร็งบางชนิดแล้ว ยังช่วยส่งเสริมระบบการย่อยอาหารและสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้อีกด้วย

เพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็ง พยายามเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ อาหารที่มีประโยชน์ ตามที่เราได้แนะนำ และออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง ไม่มีไขมันสะสมที่จะนำไปสู่โรคอ้วน ลดความเครียด พักผ่อนให้เพียงพอ เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถห่างไกลโรคมะเร็งไปได้ การตามใจปากอาจจะลำบากร่างกายของเราในอนาคตได้

รู้ใจ ประกันมะเร็งออนไลน์ พร้อมดูแลคุณ ด้วยประกันที่ซื้อง่ายใน 3 นาที เพียงตอบคำถามสุขภาพไม่กี่ข้อ จ่ายเบี้ยเบา ๆ ผ่อนได้ ความคุ้มครองสูงสุด ป้องกันคุณหรือคนที่คุณรักจากค่ารักษาโรคมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ เช็คราคาออนไลน์ได้ตลอด 24 ชม.

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ทาง FB Fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เลย