Roojai

รวมสุดยอด “รถบินได้” ที่ไม่ได้มีแต่ในหนัง

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีต่างๆ ที่มีบนโลก ล้วนได้รับการพัฒนาให้ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของมนุษย์ที่มีอยู่อย่างไม่สิ้นสุด ในแวดวงยานยนต์ก็เช่นกันที่ปัจจุบันมีหลายบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หรือกลุ่มสตาร์ทอัพ ที่นำเสนอผลงานล้ำๆ ให้เราได้เห็นเสมอ โดยเฉพาะนวัตกรรม ‘รถบินได้’ ซึ่งหลายคนมักเชื่อว่ามีเฉพาะในหนังหรือภาพยนตร์เท่านั้น แต่ปัจจุบันมีผู้คิดค้นและสร้างสรรค์ออกมาให้สามารถใช้งานได้จริง วันนี้ทีมงานจึงได้รวบรวมยานยนต์บินได้มาให้ผู้อ่านได้ชมกันครับ

ที่มาภาพ : www.designboom.com

1. AeroMobil เป็นเครื่องบินแบบครบวงจร รวมถึงเป็นรถยนต์ 4 ล้อ ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์แบบไฮบริด โดยรุ่นแรกมีชื่อว่า AeroMobil 1.0 ถูกพัฒนาขึ้นในปี 1990 ต่อมาปี 2014 พัฒนาเป็นรุ่น 3.0 และมีแผนเตรียมวางขายภายในปี 2017 โดยเปิดตัวครั้งแรกทื่งาน The Supercar Show Grimaldi Forum ในโมนาโก โดยยังไม่เปิดเผยข้อมูลทางเทคนิคใดๆ ออกมาให้สาธารณชนได้ทราบ อย่างไรก็ตามแม้ว่า AeroMobil ได้เคยประกาศว่า จะผลิตรถยนต์บินได้ AeroMobil 3.0 และพร้อมส่งถึงมือลูกค้าภายในปี 2017 แต่เหมือนว่ามีเหตุการณ์ให้ต้องเลื่อนไปก่อน หลังเกิดอุบัติเหตุโหม่งโลก AeroMobil ขณะทำการทดสอบ ซึ่งผู้ขับก็คือ สเตฟาน ไคล์น หนึ่งในผู้คิดค้นพัฒนา โชคดีที่สามารถดีดตัวออกทันด้วยร่มชูชีพได้ทัน

ที่มาภาพ : www.slashgear.com

2. PAL-V Liberty คิดค้นโดยบริษัท PAL-V เป็นยานพาหนะที่ถูกพัฒนาขึ้นให้สอดคล้องกับกฎระเบียบการสัญจรทางอากาศและทางบก โดยผู้ขับสามารถเปลี่ยนโหมดการขับเคลื่อนจากรถยนต์ โดยบริษัท PAL-V เริ่มจำหน่ายรถบินได้นี้ให้ผู้สนใจได้สั่งจองแล้ว คาดว่าจะสามารถส่งมอบสินค้าให้แก่ลูกค้าได้ภายในสิ้นปี 2018 สำหรับโหมดรถยนต์ทำความเร็วได้สูงสุดถึง 100 ไมล์/ชั่วโมง เร่งจาก 0-62 ไมล์/ชั่วโมง ในเวลา 9 วินาที ส่วนโหมดเครื่องบินทำความเร็วสูงสุดได้ 112 ไมล์/ชั่วโมง และบินระยะได้ไกลสุด 310 ไมล์ ไต่ระดับได้สูงสุดถึง 3,500 เมตรโดย ผู้ขับยังสามารถเปลี่ยนโหมดจากรถยนต์เป็นเครื่องบินได้เพียง 5-10 นาทีเท่านั้น โดยไม่ต้องมีอุปกรณ์อื่นเข้ามาช่วยเสริม

ที่มาภาพ : www.jacksonville.com

3. Kitty Hawk คิดค้นและพัฒนาโดยบริษัทของ Larry Page ผู้ร่วมก่อตั้ง Google เป็นอากาศยานไฟฟ้าที่ประกอบเข้ากับเครื่องยนต์ ออกแบบมาให้เป็นลักษณะคล้ายๆ เจ็ตสกีที่บินได้ มีน้ำหนักรวม 100 กิโลกรัม เร่งความเร็วได้สูงสุด 40 กิโลเมตร/ชั่วโมง ผู้ขับสามารถใช้งานโดยการควบคุมอุปกรณ์ที่เหมือน Joy Stick ของเกม และสามารถเคลื่อนที่ขึ้น-ลงในแนวดิ่งเช่นเดียวเฮลิคอปเตอร์ได้ แต่ในส่วนของ Flyer นั้นใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทั้งหมด 8 ตัว โดยทีม Kitty Hawk ให้ข้อมูลว่า คนที่ไม่เคยสัมผัส ใช้เวลาในการเรียนรู้ไม่กี่นาทีก็สามารถขับขี่เจ้านี่ได้แล้ว โดยผู้สร้างยืนยันว่าเครื่องยนต์ของมันปลอดภัย ได้รับการทดสอบแล้วและสามารถขับขี่ได้อย่างถูกกฎหมายในสหรัฐอเมริกา

ที่มาภาพ : www.wonderfulengineering.com

4. AirMule ผลิตภัณฑ์ยานยนต์บินได้จากประเทศอิสราเอล ซึ่งเป็นยานยนต์ที่เคยตั้งความหวังไว้จะเป็นโปรเจกต์รถบินได้โดยนำมาผนวกเข้ากับกับเทคโนโลยีโดรน เพื่อทำให้เป็นรถบินได้แบบไร้คนขับ และมีแผนจะนำออกวางจำหน่ายให้ได้ภายในปี 2020 โดยทีมผู้สร้างชาวอิสราเอลใช้เวลาพัฒนา AirMule นานถึง 15 ปี ซึ่งขีดความสามารถของ AirMule ถูกออกแบบและพัฒนาให้สามารถรองรับน้ำหนักขึ้นเครื่องได้ถึง 500 กิโลกรัม และใช้ความเร็วในการบินได้สูงสุด 185 กิโลเมตร/ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม AirMule ยังต้องผ่านด่านการตรวจสภาพความปลอดภัยจากองค์กรการบินของสหรัฐฯ ถึงจะสามารถนำออกไปจำหน่ายได้ เบื้องต้น AirMule มีคุณสมบัติที่เหมาะสมจะเป็นยุทโธปกรณ์ในกิจการด้านการทหารและความมั่นคงมากกว่าจะถูกนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์

ที่มาภาพ : www.sporttechie.com

5. SkyDrive ผลงานการพัฒนาของกลุ่มสตาร์ทอัพชื่อ Cartivator ซึ่งเป็นร่วมมือของวิศวกร 30 คน ที่ส่วนหนึ่งเป็นพนักงานของโตโยต้า โดยริเริ่มพัฒนา SkyDrive มาตั้งแต่ปี 2014 ด้วยงบประมาณสนับสนุนจากหลายแห่ง ซึบาสะ นากามูระ หัวหน้ากลุ่ม Cartivator ให้สัมภาษณ์ว่า การพัฒนารถไฮเทคจะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่เชื่อมั่นว่า จะสามารถส่งคนขับขึ้นบินได้สำเร็จในช่วงปลายปี 2018 ระหว่างการทดสอบขึ้นบินและลอยบนอากาศนานหลายวินาทีของต้นแบบ SkyDrive สามารถขึ้นบินและลอยบนอากาศได้นานหลายวินาที ซึ่งนากามูระได้อธิบายเสริมว่า ทีมงานยังต้องปรับปรุงต้นแบบให้มีความเสถียรมากขึ้น เพื่อให้รถสามารถบินได้นาน และไกลพอที่จะจุดไฟในกระถางคบเพลิง ในโอลิมปิกปี 2020 ซึ่งญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพ

แม้เทคโนโลยียานยนต์จะมีการพัฒนาให้สามารถบินได้ แต่ในปัจจุบันขณะที่เรายังต้องใช้รถในการเดินทางบนท้องถนน เพื่อความปลอดภัย อย่าลืมให้ ”รู้ใจ” เคียงข้างคุณ ประกันแสนดี การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที ซื้อประกันรถออนไลน์กับรู้ใจ ได้ความคุ้มครองสูงสุด ในราคาดีที่สุด