Roojai

ก้าวใหม่วงการมอเตอร์สปอร์ตไทย สู่การแข่งขันระดับโลก

วงการมอเตอร์สปอร์ตในเมืองไทย เป็นที่ทราบกันดีว่า บ้านเรานั้นมีสนามพีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต พัทยา เป็นสนามแข่งรถแบบเซอร์กิตแห่งแรกในประเทศไทย มีความยาวต่อรอบ 2.4 กิโลเมตร หลังจากนั้นได้มีสนามแก่งกระจาน เซอร์กิต จังหวัดเพชรบุรี ที่มีความยาวต่อรอบ 2.912 กิโลเมตร เกิดขึ้นมาอีกสนาม ทำการแข่งขันในระดับชิงแชมป์ประเทศไทย และระดับคลับเรซ รวมถึงการแข่งขันระดับนานาชาติบ้างเป็นครั้งคราว ทั้งในประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์ แต่ก็เป็นสนามที่เป็นบันไดก้าวแรกที่สร้างนักแข่งไทยไปสร้างชื่อในการแข่งขันระดับโลกมาแล้วหลายคนด้วยกัน

แต่บรรดาแฟนกีฬามอเตอร์ที่สนใจจะชมเกมในระดับโลกจริงๆ ก็ต้องบินไปชมการแข่งขันในประเทศเพื่อนบ้านบ้าง อย่างมาเลเซีย ที่สนามเซปัง เซอร์กิต หรือไม่ก็ประเทศจีน ที่เซี่ยงไฮ้ เซอร์กิต แต่จะให้หลากหลายหน่อยต้องลงทุนข้ามไปถึงฝั่งยุโรป ที่เป็นศูนย์รวมของการแข่งขันรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไว้ครบทุกรายการที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

นับตั้งแต่เปิดสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิตจังหวัดบุรีรัมย์ มาได้ 2 ปี วงการมอเตอร์สปอร์ต รวมถึงบรรดาแฟนกีฬาความเร็วในบ้านเรานั้นคึกคักกันมาตลอดในช่วงปีที่ผ่านมา มีรายการแข่งขันระดับเวิลด์ คลาส ทั้งประเภทรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ มาให้ชมกันอย่างตลอด โดยไม่ต้องเสียค่าใช้มากนักในการเดินทาง ค่าบัตรเข้าชมถูกกว่าไปดูรายการเดียวกันที่ประเทศอื่นๆ ที่สำคัญมาตรฐานและบรรยากาศของสนามแข่งนั้นไม่แตกต่างและบางทีสูงกว่าบางสนามในระดับโลกด้วยซ้ำไป

เรามาทำความรู้จักกับสนามแข่งช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิตจังหวัดบุรีรัมย์ กันสักนิด สนามนี้ถูกออกแบบโดยเฮอร์มันน์ ทิลเก้ นักออกแบบสนามแข่งมือ 1 ของโลก ที่ฝากผลงานไว้กับสนามชื่อดังระดับแนวหน้าไว้หลายสนามด้วยกัน โดยสนามถูกสร้างให้เป็นสนามระดับ FIA เกรด 1 ที่สามารถรองรับการแข่งขันสูงสุดคือ ฟอร์มูล่าวัน ส่วนฝั่ง FIM หรือสหพันธ์กีฬาแข่งรถจักรยานยนต์โลกยังคงยึดระดับสูงสุดที่เกรด A รองรับสูงสุดคือโมโตจีพี สนาม ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต ใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 2,000 ล้านบาท ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 1,200 ไร่ มีระยะทางต่อรอบ 4.554 กม. ทิศทางการวิ่งแบบตามเข็มนาฬิกา ประกอบด้วย จำนวนโค้งทั้งสิ้น 12 โค้ง ขวา 7 โค้ง และซ้าย 5 โค้งจุผู้ชมได้สูงสุดถึง 50,000 คน จุดเด่นของสนามคือ ผู้ชมสามารถมองเห็นทุกส่วนของแทร็กเมื่ออยู่บนแกรนด์สแตนด์ เพื่อเพิ่มอรรถรสในการชมเกมมอเตอร์สปอร์ต นากจากนี้ยังถูกบันทึกไว้ในกินเนสบุ๊คว่า เป็นสนามแข่งรถที่ใช้เวลาก่อสร้างน้อยที่สุดเพียง 422 วันเท่านั้น

โดยในปีที่ผ่านมาได้ถูกบรรจุไว้ในตารางแข่งขันระดับเวิลด์คลาสไว้หลายรายการด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขัน ซูเปอร์ จีที การแข่งขันเวิลด์ ทัวริ่งคาร์ แชมเปี้ยนชิพ  การแข่งขันเวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ และที่เพิ่งผ่านมาสดๆ ร้อนๆ เมื่อต้นปีนี้คือ รายการเอเชียน เลอมังส์ ซีรีส์ 2015/2016 เป็นการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบมาราธอนชิงแชมป์เอเชีย ที่จำลองการแข่งขันมาจากศึก เวิลด์ เอ็นดูรานซ์ แชมเปี้ยนชิพ และรายการแม่อย่าง เลอมังส์ 24 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นตำนานการแข่งขันมาราธอน 24 ชั่วโมงที่โด่งดัง และเก่าแก่ที่สุดในโลก โดยนับเป็นการต่อยอดจากการแข่งขันระดับโลกมาสู่ระดับทวีป ทว่าความมันส์ และความเข้มข้นไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากันแม้แต่น้อย โดยมีความมุ่งมั่นที่จะอยู่ในระดับแนวหน้าของเทคโนโลยีและนวัตกรรมยานยนต์ เพื่อพัฒนารถยนต์ออกสู่ท้องตลอดอย่างต่อเนื่องในอนาคต

สำหรับในส่วนของการแข่งขัน ซูเปอร์ จีที การแข่งขันเวิลด์ ทัวริ่งคาร์ แชมเปี้ยนชิพ  และการแข่งขันเวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ ในปีนี้ยังมีจัดแข่งอยู่เช่นเคย รวมถึงการแข่งขันในระดับชิงแชมป์เอเชีย โรด เรซซิ่ง, ชิงแชมป์ประเทศไทย ทั้งรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ยังมีให้ชมกันตลอดทั้งปี โดยสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิตจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ตั้งเป้าจะมีการแข่งขัน 35 เรซ ตลอดทั้งปีนี้

ใครอยากติดตามรายการแข่งความเร็วประเภทนนี้ ลองติดตามเช็คตารางการแข่งขันกันดูครับ ไม่ต้องควักกระเป๋าเดินทางไปไกลถึงเมืองนอก บ้านเราก็มีเกมระดับโลกให้ได้ชมกันอย่างจุใจ หรือติดตามข่าววงการรถยนต์ได้ตามสื่อๆต่างๆ

ประกันรถยนต์ออนไลน์ 24 ชั่วโมง พร้อมรับทุกเหตุฉุกเฉินของคุณ