Roojai

New Volvo V90 รถน่าใช้ไฮเทคจากสวีเดน

ถ้าพูดถึง Volvo ทุกคนจะต้องนึกถึงความปลอดภัยและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่มีให้ชาวโลกได้ติดตามและตื่นเต้นอยู่เสมอกับนวัตกรรมใหม่ ซึ่งวันนี้เราจะพามาพรีวิวรถครอบครัวสุดหรูสัญชาติสวีเดน  Volvo V90  โมเดลใหม่ล่าสุดปี 2017 ว่ามีเทคโนโลยีอะไรเด่นๆให้ตื่นตาตื่นใจสมกับเป็นรถครอบครัวอีกหนึ่งคันที่น่าใช้และไว้ใจได้เรื่องความปลอดภัยที่สุดในโลก

Design & Interior

รูปลักษณ์ภายนอกมาพร้อมกับดีไซน์ล้ำสมัยภายใต้แนวความความ Scalable Product Architecture (SPA) ที่ใช้กับซีรี่ส์ 60 และ 90 ในยุคปัจจุบัน ตั้งแต่ไฟหน้าแบบ LED ที่โดดเด่นไม่ซ้ำใคร รูปทรงค้อนแห่งเทพเจ้าธอร์ (Thor) พร้อมกระจังหน้าที่โค้งเว้ารับกับโลโก้ บนกระจังหน้า สะท้อนถึงพละกำลังและให้ความรู้สึกว่ารถกำลังทะยานไปข้างหน้าแม้ขณะหยุดนิ่ง

ด้านข้างตัวรถยังคงเอกลักษณ์มาจากรถตระกูลสเตชั่นวากอนของค่าย ผสานกับเส้นสายที่เน้นความเรียบหรูดูดีมีสไตล์ และที่ขาดไม่ได้คือเสน่ห์ของบั้นท้ายที่โดดเด่นด้วยไฟท้ายแบบ LED แนวตั้ง ที่ถือเป็นต้นแห่งดีไซน์ไฟท้ายยุคใหม่ที่หลายแบรนด์นำไปทำตาม ประกอบกับบั้นท้ายที่ออกแบบให้ดูเฉียบคมและมีมิติมากขึ้น เรียกได้ว่านี่คือรถสเตชั่นวากอนที่สวยที่สุดในโลกในขณะนี้ก็ว่าได้

ภายในห้องโดยสารดีไซน์หรูหราตามแบบฉบับวอลโว่แล้ว ใน V90 ใหม่คันนี้ยังอัดแน่นด้วยเทคโนโลยีและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสุดไฮเทค โดยเฉพาะฟังชั่น Infortainment พร้อมหน้าจอแสดงผลแบบสัมผัสขนาด 9 นิ้ว พร้อมระบบนำทาง Sensus บนจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ TFT ขนาด 12 นิ้ว ประกอบกับพื้นที่กว้างขวางเพียงพอให้คุณและความครัวได้เดินทางไปพร้อมกับความสุนทรีย์ของระบบเครื่องเสียงจาก Bowers & Wilkins ในบรรยากาศที่อบอุ่นและปลอดภัย ได้อย่างสมบูรณ์แบบใน Volvo V90 ใหม่คันนี้

Engine & Performance

Volvo V90 Drive-E Powertrains  มีขุมพลังให้เลือกด้วยกัน 3 แบบ โดยแบ่งเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 2 รุ่น คือ T5 กับ T6 เครื่องดีเซล D4 กับ D5 และแบบ Twin Engine T8  ปลั๊กอินไฮบริด พร้อมระบบขับเคลื่อนทั้งแบบ 2 ล้อ FWD และขับเคลื่อน 4 ล้อ  AWD ซึ่งถ้าเป็นไปตามคาดเวอร์ชั่นที่จะมาขายในบ้านเราน่าจะมี 2 รุ่น คือเครื่องเบนซิน T5 กับรุ่นดีเซล D4

เครื่องเบนซิน 4 สูบเทอร์โบ T5 ให้พละกำลังสูงสุด 254 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร ที่ 1,500-4,800 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านเกียร์ 8 สปีดลงสู่ล้อคู่หน้า  ทำอัตรเร่ง 0-100 กม./ชม.ได้ที่ 7 วินาที พร้อมตัวเลข Top speed ที่ 230 กม./ชม.

ขุมพลังดีเซล D4 ให้พละกำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,250 พร้อมแรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร 1,750-2,500 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านเกียร์ 8 สปีดลงสู่ล้อทั้ง 4 แบบ AWD ทำอัตรเร่ง 0-100 กม./ชม.ได้ที่ 8.7 วินาที พร้อมตัวเลข Top speed ที่ 225 กม./ชม.

ส่วนเวอร์ชั่นรักษ์โลกแบบ Plug-in Hybrid ถือเป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจ และบอกเลยว่าแรงสุดๆถึง 407 แรงม้า จากการผสานกำลังกันของมอเตอร์ไฟฟ้ากับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเทอร์โบ และทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ด้วยเวลาเพียง 5.2 วินาที

Safety & Feature

สำหรับไฮไลท์ที่สาวกวอลโว่ให้ความสำคัญเป็นพิเศษในเรื่องของระบบความปลอดภัย Volvo V90 ใหม่ นอกจากฟังชั่นเทพที่ต้องมีในวอลโว่อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยเบรกที่ความเร็วต่ำ (City Safety) , ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (Lane Keeping Aid) หรือระบบช่วยควบคุมความเร็วแบบแปรผันตามระยะห่างจากคันหน้า (Adaptive Cruise control) นอกจากนี้ยังมีระบบ Animal Ditection และ Run off-Road Mitigation และอื่นๆอีกเพียบรวมกว่า 30 รายการ เรียกว่าอธิบายกันเป็นวันๆยังไม่หมด

ที่สำคัญ Volvo V90 นั้นได้ติดตั้งระบบช่วยขับขี่กึ่งอัตโนมัติ Pilot Assist หรือ semi-autonomous drive มาให้ โดยระบบจะคอยตรวจหารถคันหน้าและเครื่องหมายช่องทางเดินรถ ด้วยชุดกล้องและเรดาร์ ระบบจะรักษาระยะห่างตามช่วงเวลาที่ตั้งไว้ล่วงหน้า พร้อมกับปรับความเร็วอัตโนมัติในขณะที่ระบบช่วยบังคับเลี้ยว ก็จะคอยช่วยบังคับรถให้อยู่ ในช่องทางเดินรถไปพร้อมๆกัน

และในกรณีที่ชุดกล้องและเรดาร์ตรวจไม่พบเครื่องหมาย ช่องทางเดินรถ หรือรถยนต์คันหน้า Pilot Assist จะ เข้า สู่ โหมดสแตนด์บาย เมื่อ Pilot Assist อยู่ ใน โหมดสแตนด์บายและ รถ เคลื่อนที่เข้าใกล้ รถคันหน้ามากเกินไปฟังก์ชันการเตือน ระยะห่างจะทำงานแทน เพื่อแจ้งเตือนคนขับว่าอยู่ในระยะห่างที่ ใกล้เกินไป

ซึ่งคนขับสามารถปฏิเสธคำแนะนำการหักเลี้ยวของระบบได้ตลอดเวลาและบังคับรถไปในทิศทางอื่น เช่น เมื่อเปลี่ยนช่องทางเดินรถหรือ หลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางบนถนนนี่ถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมล้ำๆที่มีให้คุณได้สัมผัสกันใน Volvo V90 ใหม่

Verdict

สรุปแล้ว Volvo V90 นอกจากจะโดดเด่นด้วยงานดีไซน์ที่สะดุดตาประกอบความหูหราและความสะดวกสบายภายในห้องโดยสารที่มีออฟชั่นให้ใช้งานแบบครบครันแล้ว สิ่งที่ทำให้ V90 ใหม่คันนี้น่าสนใจมากที่สุดคงหนีไม่พ้นเทคโนโลยีต่างๆที่อัดแน่นและล้ำสมัยในระดับต้นๆของโลก โดยเฉพาะนวัตกรรมของระบบความปลอดภัยที่ถือเป็นจุดขาดตลอดกาลที่อยู่คู่กับแบรนด์วอลโว่ และทำให้หลายคนกล้าพูดเลยว่า Volvo V90 ใหม่ คันนี้คือสุดยอดรถครอบครัวที่น่าจับตามองที่สุดในตอนนี้

…ถ้าคุณรักรถเหมือนลูก ให้รู้ใจดูแลเถอะครับ รักรถเต็มหัวใจ ให้ “รู้ใจ” ดูแลรถให้คุณ คลิกเช็คเบี้ยประกันรถฟรี หรือโทรให้เราช่วยที่ 02 582 8888