Roojai

รู้จักเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรเล็กและเบาที่สุดในโลก

เครื่องยนต์ 1.5 ลิตรเล็กและเบาที่สุดในโลก

ต่อเนื่องจากแนวคิดที่ผู้ผลิตรถยนต์ต่างมุ่งมั่นพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีขนาดเล็กลงแต่แรงขึ้นและต้องประหยัดให้มากที่สุด และเครื่องยนต์เล็กความจุไม่เกิน 1.5 ลิตร ถือว่าเป็นคำตอบที่ถูกเลือกมาแข่งขันกันมากที่สุด ซึ่งวันนี้เราจะพาไปรู้จักกับเครื่องยนต์ที่เล็กพริกขี้หนูที่สุดในตอนนี้จากค่ายนิสสัน

เจ้าเครื่องยนต์เล็กดีแต่รสโตที่ว่านี้ เชื่อมั้ยครับว่ามีน้ำหนักแค่ 40 กก. เท่านั้น  เบาไม่เบาคนธรรมดาสามารถถือได้สบาย แถมยังมีขนาดเล็กมาก ๆ ประมาณกระเป๋าเดินทางใหญ่ ๆ เท่านั้น เครื่องยนต์บล็อกนี้ทางนิสสันได้คิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องยนต์ใหม่ล่าสุดที่จะยกระดับประสิทธิภาพการรีดสมรรถนะและการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นเพื่อรับกับแนวคิดการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ Nissan’s Zero Emission เพื่อตั้งเป้าหมายการลดมลพิษให้ต่ำเหลือศูนย์ในอนาคต

เครื่องยนต์ Nissan DIG-T R 1.5 ลิตร 3 สูบ 400 แรงม้า

นี่คือเครื่องยนต์ใหม่ล่าสุด Nissan DIG-T R เป็นเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบขนาด 1.5 ลิตร 3 สูบ ให้พละกำลังสูงสุดระดับซุปเปอร์คาร์ที่  400 แรงม้า พร้อมแรงบิดแบบฉุดกระชากอีก 380 นิวตันเมตร โดยความแรงทั้งหมดถูกยัดเอาไว้ในเครื่องยนต์ที่สูงเพียง 500 ยาว 400 และกว้างแค่ 200 มม. เท่านั้นซึ่งได้ระบุว่าเป็นการพัฒนาเครื่องยนต์ขนาดเล็กนี้จะใช้ประกอบร่วมกับระบบไฟฟ้าซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบขับเคลื่อนไฮบริด โดยมีเป้าหมายที่การรีดสมรรถนะให้สูงที่สุด ภายใต้การใช้น้ำมันที่จำกัด เผาไหม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและหมดจดกว่าเดิม

Nissan ZeroD RC รถแข่งตัวแรงแบบไร้มลพิษ ต้นแบบเครื่องยนต์ที่จะใช้ใน F1

เครื่องบล็อกนี้เมื่อวางอยู่ใน ZeroD RC รถแข่งตัวแรงแบบไร้มลพิษของทางค่าย จะมีอัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักเพียงแค่  10 แรงม้า/ 1 กก. ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่เจ๋งกว่าฟอร์มูล่าวันเลยทีเดียว ส่วนในเรื่องของสมรรถนะนั้น แม้ทางต้นสังกัดยังไม่เผยตัวเลขให้ได้ตะลึงกันก็ตาม แต่ทางนิสสันเองก็ได้เผยว่าเจ้าเครื่องยนต์ใหม่นี้ ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในการแข่งขันชิงแชมป์โลก FIA Formula 1 ภายในปีนี้แล้ว..งานนี้เชื่อได้เลยว่าแรงชัวร์

ส่วนที่ว่าในอนาคตเราจะได้ใช้เจ้าเครื่องยนต์บล็อกเล็กแต่จี๊ดจ๊าดนี้ในรถนิสสันรุ่นอื่น ๆ หรือไม่นั้น ทางต้นสังกัดเองเผยว่ามีแนวโน้มที่จะได้รับการพัฒนาให้สามารถติดตั้งบนรถยนต์จริง ทั้งรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ขนาดเล็ก ซึ่งถ้าเป็นจริงเมื่อไหร่รับรองมันแน่ ลองคิดดูว่าถ้ามันอยู่ใน Nissan March งานนี้ซุปเปอร์คาร์เตรียมหนาวกันได้เลย

เครดิตภาพจาก http://nissannews.com

ได้รู้เรื่องเครื่องยนต์เล็กที่จะเป็นอนาคตใหม่แห่งวงการรถกันไปแล้ว อย่าลืมเพิ่มความคุ้มครองให้กับรถคุณ รู้ใจ ขออยู่เคียงข้างรถของคุณ ด้วยความใส่ใจในบริการของเรา พร้อมโปรโมชั่นดี ๆ วันนี้

เป็นเจ้าของประกันภัยชั้น 1 แบบสบายๆ กับ “รู้ใจ” ประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ แบ่งชำระเบาๆ ดอกเบี้ย 0% 10 เดือน เริ่มคุ้มครองทันที การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉินกรณีรถเสีย ฟรี 1 ปี คลิก เช็คเบี้ยประกัน และซื้อประกันชั้น 1 กับรู้ใจ.com เลยวันนี้