Roojai

10 นวัตกรรมยานยนต์สุดล้ำที่กำลังจะมา

ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่พัฒนาออกมาอย่างต่อเนื่องในทุกอุตสาหกรรม ไม่เว้นแม่แต่ในแวดวงรถยนต์ที่มีความเคลื่อนไหวให้เราได้เห็นกันอยู่บ่อยครั้ง นวัตกรรมที่น่าสนใจเกิดขึ้นภายใต้แนวคิด “รถยนต์อนาคต” ที่จะเปลี่ยนวิถีการขับขี่อย่างให้สะดวกสบายล้ำสมัยมากขึ้นเรื่อยๆ  Roojai.com ประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ จะพาคนรักรถไปดูว่าเทคโลยีล้ำๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในรถยนต์แห่งอนาคตมีอะไรบ้าง

ที่มาของภาพ : siliconangle.com

1. รถยนต์เหาะได้
โครงการที่จะทำให้สิ่งที่ผู้คนคิดฝันกลายเป็นจริง รถยนต์รุ่นใหม่ที่กำลังพัฒนาในชื่อ PopUp เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Airbus Group SE และ Italdesign Giugiaro S.p.A* โดยเป็นรถที่ขับไปบนถนนและสามารถเปลี่ยนร่างเหาะไปบนอากาศได้ ซึ่งระบบควบคุมภายในรถยนต์จะใช้ระบบ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ทั้งหมด ถือว่าเป็นรถที่เหมาะกับเมืองที่รถติดอย่างบ้านเราจริงๆ

2. ยานยนต์ไร้คนขับ
เรื่องรถยนต์ไร้คนขับ ตอนนี้ถือเป็นสิ่งที่โลกกำลังจับตามองอย่างยิ่ง บริษัทยักษ์ใหญ่มากมายต่างเริ่มคิดค้นพัฒนารถยนต์ไร้คนขับของตัวเองออกสู่สาธารณะชน ไม่ว่าจะเป็น BMW, Audi, Bosch, Daimler, Honda, Toyota, Mercedes-Benz รวมถึงแบรนด์ที่ไม่เกี่ยวกับรถยนต์เช่น Apple ที่มีข่าวว่าสร้างห้องแล็บใหม่ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ นอกจากนี้ Google ก็ได้ร่วมกับ Ford, Uber, Lyft และ Volvo พัฒนาโครงการที่ชื่อว่า Self-Driving Coalition for Safer Streets เพื่อผลักดันข้อกฎหมายและเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบต่างๆ เกี่ยวกับรถยนต์ไร้คนขับในอเมริกา เชื่อได้ว่าในอนาคตอันใกล้ เราจะได้เห็นรถยนต์ไร้คนขับวิ่งอยู่บนท้องถนนอย่างเป็นทางการแน่นอน

3. ระบบความปลอดภัย GOA
บริษัทรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง Toyota ได้ทำการทดลองระบบนิรภัยที่เรียกว่า GOA ในรถยนต์** ที่ออกแบบเพื่อปกป้องชีวิตของผู้คนยามเกิดอุบัติเหตุรุนแรง ด้วยโครงสร้างที่แข็งแกร่งภายนอก และมีความนุ่มนวลรองรับแรงกระแทกในห้องโดยสาร มีการทดลองการชนที่ใช้รถยนต์พร้อมหุ่นคนขับพุ่งชนสิ่งกรีดขวางด้วยความเร็วสูง ซึ่งผลก็คือรถยังเปิดประตูได้ และหุ่นคนขับในห้องโดยสารได้รับแรงกระแทกน้อยกว่ารถยนต์ปกติเป็นอย่างมาก

4. ระบบจอดรถอัจฉริยะ
จอดรถเข้าซอง ปัญหาปราบเซียนของใครหลายคน ยิ่งถ้าจอดรถแทรกช่องว่างริมฟุตบาทละก็ แล้วมีรถมาต่อหลังกดดัน พาเอาเหงื่อตกกันได้เลยทีเดียว เมื่อปัญหานี้เป็นปัญหาระดับโลก เราจึงเห็นรถยนต์หลายค่าย เช่น Ford และ Mitsubishi มุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีการช่วยจอดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในช่วงเริ่มต้นอาจจะช่วยแค่เรื่องเซ็นเซอร์ ซึ่งผู้ขับขี่ยังต้องมีการเหยียบคันเร่ง เบรก หรือหมุนพวงมาลัยช่วยอยู่ จนทุกวันนี้มรการพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ เพื่อการช่วยจอดที่สมบูรณ์แบบทุกขั้นตอน

5. สั่งงานด้วยเสียง
Voice Recognition เป็นระบบการทำงานตามคำสั่งเสียงของคุณทั้งหมด ไม่ว่าจะเปิดแอร์ ฟังวิทยุ เทคโนโลยีไม่ได้ถูกออกแบบไว้เพื่อความสะดวกสบายแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ จากการที่คนขับต้องเสียสมาธิเพื่อทำสิ่งเหล่านี้ และไม่โฟกัสกับการขับขี่นั่นเอง

6. Car to Car Communication
เป็นระบบการสื่อสารระหว่างรถยนต์ด้วยกัน ซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีแบบใหม่ที่ช่วยลดและป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนนได้เป็นอย่างดี เพราะผู้ขับขี่บนท้องถนนสามารถแชร์ข้อมูลผ่านการเชื่อมต่อของรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสภาพจราจร การเตือนถึงเส้นทางอันตราย หรืออุบัติเหตุข้างหน้า เป็นต้น ถือเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีรถยนต์ในอนาคตที่มีประโยชน์มากจริงๆ

7. Wi-Fi ในรถยนต์
เทคโนโลยี Wi-Fi เป็นสิ่งที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วเมื่ออยู่ในบ้าน ที่ทำงาน หรือห้าง แต่ในปัจจุบันยังไม่มีเทคโนโลยีนี้สำหรับรถยนต์ โดยในอนาคต Wi-Fi จะกลายเป็นหนึ่งฟังก์ชันที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ขับรถยนต์ได้มากขึ้น เพราะสามารถเป็นตัวกลางที่ช่วยให้ผู้ขับและผู้โดยสารสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นๆ ภายในได้อย่างหลายหลายรวดเร็ว

8. Perfect Match บันเทิงตามอารมณ์
ปัจจุบันเราจะเห็นว่ามีแอปพลิเคชันเพื่อคนใช้รถออกมามากมาย หลายแอปต่างปรับแต่งให้มีลูกเล่นมากขึ้น ตัวเทคโนโลยีที่น่าสนใจอันหนึ่งคือ Perfect Match App ที่จะเลือกเพลงให้เหมาะกับอารมณ์ของคนขับ ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีภายในรถยนต์ ลดความตึงเครียดของผู้ขับรถ เพิ่มความบันเทิงให้กับผู้โดยสาร เป็นลูกเล่นใหม่ที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว

9. เบาะรถบอกสุขภาพ
เรียกได้ว่าผู้ผลิตรถยนต์เองก็ใส่ใจกับกระแสของคนในปัจจุบันที่เริ่มหันมาสนใจสุขภาพกันมากขึ้น จึงมีการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ที่เรียกว่า Health Monitor โดยเป็นฟังก์ชั่นที่ทำให้ทราบถึงสุขภาพของผู้ขับขี่จากการใช้รถยนต์ ด้วยการวัดอัตราการเต้นของหัวใจจากเบาะที่นั่ง ทั้งนี้ก็เพื่อเช็คว่าผู้ขับขี่อยู่ในภาวะที่พร้อมต่อการขับรถยนต์หรือไม่ เป็นการลดอุบัติเหตุได้อย่างตรงจุดนั่นเอง

10. ให้รถจ่ายเงินแทนคุณ
เราไม่ได้กำลังพูดเรื่องสินเชื่อสำหรับคนมีรถ แต่กำลังพูดเรื่อง “ระบบจีพีอาร์เอสทางการเงิน” เพราะว่าในอนาคตอันใกล้นี้ นอกจากจะมีการเชื่อมต่อระบบการเงินผ่านทางรถยนต์แล้ว ต่อไปรถยนต์สามารถทำหน้าที่เหมือนรูดบัตรเครดิตแบบเรียลไทม์ได้เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายค่าเช่า ค่าปรับ ค่าที่จอดรถ หรือค่าประกัน

จะเห็นว่า 10 สุดยอดเทคโนโลยีที่รู้ใจเอามาฝาก นอกจากจะน่าสนใจ ล้ำสมัย เพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้ขับขี่แล้ว ยังมีส่วนช่วยลดอุบัติเหตุได้มากขึ้นอีกด้วย ซึ่งรู้ใจขอสนับสนุนความคิดเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนเป็นอย่างมาก และไม่ว่าเทคโนโนโลยีจะล้ำหน้าไปแค่ไหน ความผิดพลาดและอุบัติเหตุก็ยังเป็นสิ่งที่ต้องระวัง การมีประกันรถยนต์ที่ดีจึงยังจำเป็นอยู่เสมอ Roojai.com ประกันรถออนไลน์

ขอดูแลรถที่คุณรัก ด้วยความคุ้มครองสูงสุดในราคาดีที่สุด พร้อมบริการพิเศษที่ตอบโจทย์คุณทุกด้าน :

  • วางใจได้ทุกเวลา อยู่เคียงข้างคุณตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราพร้อมเข้าไปช่วยจัดการปัญหาให้คุณได้เสมอ
  • คุ้มครองคุ้มค่า กับสุดยอดความคุ้มครองและความใส่ใจในคุณภาพบริการของเรา ช่วยให้คุณขับขี่ได้อย่างสบายใจ
  • อุ่นใจพึ่งพาได้ แจ้งเหตุยามคับขัน การันตีถึงจุดเกิดเหตุภายใน 30 นาที
  • มั่นใจงานซ่อม บริการซ่อมรวดเร็ว การันตีคุณภาพด้วยการรับประกันงานซ่อมนานถึง 12 เดือน โดยอู่ซ่อมรถยนต์พันธมิตรกว่า 500 แห่งทั่วไทย
  • รวดเร็วทันใจ ด้วย “Roojai Mobile App” ใช้แจ้งเคลมหรือแจ้งรถเสียได้ตลอดเวลา สามารถระบุโลเคชั่นของคุณผ่านระบบ GPS ได้อย่างแม่นยำ ติดตามพิกัดของเจ้าหน้าที่ได้แบบเรียลไทม์

ซื้อประกันรถชั้น 1 ของรู้ใจวันนี้ ฟรี!บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน 24 ชั่วโมง นาน 1 ปี คุ้มครองรถเสีย รถดับบนท้องถนน ทั้งชาร์จแบตรถ เติมน้ำมันหากหมดกลางทาง หรือลากจูงให้หากรถดับ  และลดค่าเบี้ยประกันอีก 10% หากระบุมีกล้องติดหน้ารถ เมื่อซื้อซื้อประกันรถภาคสมัครใจทุกประเภทกับรู้ใจ

รักรถเต็มหัวใจ ให้รู้ใจดูแลประกันภัยรถยนต์ของคุณ
#RoojaiLovesCar

*ขอบคุณข้อมูลจาก : มติชน ออนไลน์

**ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : https://siliconangle.com/blog/2017/03/09/geneva-motor-show-2017-autonomous-flying-cars-self-driving-tech/