Roojai

วิธีจอดรถในห้าง ไม่ให้โดนด่า…!

วิธีจอดรถในห้าง ไม่ให้โดนด่า

หากหลายคนจำได้ก่อนจะเกิดกระแสคุณป้าทุบรถฟีเว่อร์ ก็มีเหตุการณ์รถบีเอ็มดับเบิลยูโดนรถกระบะพุ่งชนในห้างสรรพสินค้า ซึ่งในสังคมโซเชียลต่างก็วิพากษ์วิจารณ์กันพอสมควร โดยเฉพาะหนุ่มเจ้าของรถบีเอ็มที่จอดซ้อนคันและดันเข้าเกียร์ P ไว้ อย่างไรก็ดีจากคำบอกเล่าของคนขับกระบะคู่กรณีที่ขับชนนั้น อธิบายว่าเป็นอุบัติเหตุรถพุ่งไปชนเอง ที่สำคัญดันไม่มีประกันเสียอีก แถมยังบอกอีกว่าถ้าอยากได้เงินค่าเสียหายก็ให้ไปฟ้องศาลเอาเอง ถือเป็นบทเรียนราคาแพงให้ผู้ใช้รถได้พึงระวังอย่างยิ่งครับ

เพื่อไม่เรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้นไม่ว่ากับคุณหรือกับใครก็ตาม วิธีที่ดีสุดหรือพึงระลึกไว้เป็นอันดับต้น ๆ อยู่เสมอ คือผู้ใช้รถต้องมีจิตสำนึกและมารยาทในการจอดรถ ตลอดจนเคารพในกฎจราจร ซึ่ง Roojai.com ก็มีวิธีการจอดรถง่ายๆ ในห้างอย่างไรไม่ให้โดนด่ามาแนะนำกันครับ

วิธีจอดรถในห้าง ไม่ให้โดนด่า

  • เมื่อขับรถเข้ามาในลานจอด เป็นไปได้ควรวนหาและเลือกที่จอดช่องปกติ อย่าเพิ่งใจร้อนจอดซ้อนคันเพียงเพราะเห็นว่าสะดวกใกล้ประตูเข้าห้าง
  • หากจอดแนวขวางซ้อนคัน ไม่ควรดึงเบรกหรือใส่เกียร์ P ไว้ จะมาอ้างว่าลืมก็ใช้ไม่ได้ เพราะเราไม่รู้ว่ารถคันด้านในจะออกตอนไหน มีธุระด่วนหรือไม่ หากมีพี่ๆ รปภ. และมีตัวยกรถก็ดีไป แต่หากไม่มีแล้วต้องรอประกาศเสียงตามสาย กว่าคุณจะมาถึง บอกเลยว่าเสี่ยงเจ็บตัวมาก ฉะนั้นก่อนลงจากรถควรตรวจสอบให้ชัวร์ก่อนว่าเกียร์หรือเบรกมืออยู่ในตำแหน่งใด
  • หากรู้ว่ารถตัวเองปลดเข้าเกียร์ว่างไม่ได้ สิ่งที่ต้องทำคือใจร่ม ๆ และควรวนที่จอดในช่องปกติ ไม่ควรจอดซ้อนคันเด็ดขาด แต่ถ้าจำเป็นจริงและจอดไม่นาน 5-10 นาที ควรหากระดาษแปะเบอร์ติดต่อทิ้งไว้
  • ไม่จอดกินเลนไม่ว่าจะมีรถจอดอยู่ข้าง ๆ หรือไม่มีก็ตาม เพราะรถที่เข้าจะมาจอดภายหลังก็จะจอดไม่ได้ หรือจอดได้ก็จะค่อมเลนต่อ ๆ ไปอีกเรื่อย ๆ ที่สำคัญรถคุณเองก็จะเปิดประตูไม่ได้ แถมเสี่ยงเปิดประตูกระแทกกันอีก

วิธีจอดรถในห้าง ไม่ให้โดนด่า

  • ควรถอยจอดให้พอดีกับเส้นหรือแนวกั้นล้อด้านหลัง เพื่อไม่ให้หน้ารถยื่นออกไปบนช่องทางหลัก ส่วนรถเอสยูวีก็ควรเว้นระยะให้เปิดประตูท้ายได้ โดยไม่ชนกับรถด้านหลังหรือรั้วแนวกัน
  • ระหว่างรอรถกำลังออกจากช่องจอด ควรเปิดไฟฉุกเฉินไว้เพื่อส่งสัญญาณให้รถคันที่ตามหลังมาทราบ ว่ากำลังรอรถออกและต้องการจะเข้าจอดต่อ
  • เมื่อเจอช่องจอดแต่อยู่คนละล็อคกับเส้นทางที่ขับมา อย่ามักง่ายขับสวนเลนเพราะเห็นใกล้กว่า ซึ่งนอกจากเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุแล้ว ยังมีสิทธิ์ที่ร่างกายจะโดนปะทะได้ด้วยเช่นกัน
  • อย่าทำตัวเป็นผีเจ้าที่ลานจอด โดยส่งเพื่อนหรือญาติพี่น้องไปจองช่องจอดล่วงหน้า ในขณะที่รถเรายังขับหรือวนมาไม่ถึง เหตุการณ์นี้มีให้เห็นบนโลกโซเชียลหลายต่อหลายครั้งแล้ว

ทั้งหมดนี้ก็เป็นแนวทางการจอดรถง่าย ๆ ซึ่งคุณหรือผู้ใช้รถทุกคนสามารถนำไปใช้ได้กับการจอดรถทุก ๆ ที่ ไม่เฉพาะแค่ลานจอดในห้างสรรพสินค้าเท่านั้น ที่สำคัญเราเชื่อว่าถ้าเราเคารพกฎเคารพสิทธิ์ผู้อื่น เรื่องราวหรือเหตุการณ์โดนด่าโดนถ่ายรูปประจาน หรือขั้นทำร้ายร่างกายและทรัพย์สินจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

แต่ถึงอย่างไรก็อย่าลืมทำประกันที่พร้อมดูแลคุณยามเกิดเหตุฉุกเฉินต่าง ๆ ด้วย ถือเป็นการแงเบาภาระค่าใช้จ่าย และเป็นตัวแทนในการเจรจาที่ดี อุ่นใจได้มากขึ้น เมื่อมีประกันชั้น 1 Roojai.com หากคุณจอดรถไว้แล้วโดนเชี่ยวชนก็สามารถเคลมแบบไม่มีคู่กรณีได้ไม่มีปัญหา