Roojai

ขับรถข้ามแดนไปไกลถึงจีน ต้องเตรียมตัวอย่างไร

ในกระแสยุคนี้ รถประเภท PPV อเนกประสงค์ และรถพวกขับเคลื่อน 4 ล้อกำลังเป็นที่นิยม หลายๆ คนอยากจะใช้สมรรถนะรถแบบเต็มที่ ด้วยการเดินทางขับรถเที่ยวไกลๆ กันบ้าง หรือขับรถข้ามประเทศไปท่องเที่ยวสัมผัสบรรยากาศ เส้นทางใหม่ๆ เส้นทางยอดนิยมที่กลุ่มนักเดินทางด้วยรถยนต์มากที่สุดในยุคนี้คงหนีไม่พ้น ไทย-ลาว-จีน บางทริปนั้นเลยไปถึงธิเบต ก็มีให้เห็นอยู่บ่อยๆ

สำหรับผู้ที่เดินทางเป็นครั้งแรก ในปัจจุบันนี้ขั้นตอนการเตรียมตัวนั้นไม่ยุ่งยากเหมือนแต่ก่อน ขอแนะนำให้รวมกลุ่มกันไปหลายๆ คันจะคุ้มค่ากว่า

เตรียมพร้อมเรื่องเอกสาร

มาเริ่มกันตั้งแต่ขั้นตอนการจัดทำเอกสารนำรถออกนอกราชอาณาจักรเพื่อการท่องเที่ยว อย่างแรกต้องทำพาสปอร์ตให้รถที่จะใช้เดินทางเสียก่อน  ซึ่งสามารถขอทำได้ที่ แผนกทะเบียนฯ กรมการขนส่งจังหวัดทุกจังหวัด เอกสารประกอบคือสมุดประจำรถตัวจริง ชื่อผู้ขออนุญาตกับผู้ครอบครองต้องเป็นคนๆ เดียวกัน หากเป็นคนละคนเช่น กรณีรถเช่าซื้อ หรือติดไฟแนนท์ ต้องมีหนังสือยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของรถว่าอนุญาตให้คุณสามารถนำรถออกนอกประเทศได้ เพื่อป้องกันรถขโมย รูปถ่ายไม่จำเป็นต้องเตรียมไปเพราะถึงอย่างไรเจ้าหน้าที่ก็ต้องถ่ายรูปให้คุณใหม่อยู่ดี จากนั้นสามารถรอรับเล่มได้ภายในวันเดียวกันพร้อมกับพาสปอร์ตรถคุณยังจะได้ป้ายสติกเกอร์ตัว T หมายถึง Thailand นั่นคือรถที่มาจากประเทศไทยนั่นเอง มา 2 ใบ เอาไว้เพื่อติดกระจกรถของคุณทั้งด้านหน้า – หลัง

ทางด้านผู้ขับขี่ ต้องมีใบขับขี่แบบใหม่ หรือแบบ Smart Card  ซึ่งสามารถใช้เป็นใบขับขี่ได้ตามปกติ และยังใช้ขับขี่ระหว่างประเทศในอาเซียน 10 ประเทศได้อีกด้วย ขั้นตอนการขอก็ไม่ยาก คุณสามารถนำใบอนุญาตขับขี่เดิมที่ใช้อยู่ในปัจจุบันไปยื่นความจำนงขอเปลี่ยนเป็นบัตรแบบSmart Card ได้ที่แผนกใบอนุญาตฯ กรมการขนส่งจังหวัดทุกจังหวัด วันหมดอายุสำหรับบัตรใหม่นั้น จะอ้างอิงตามบัตรเก่าที่คุณมีอยู่ หมายความว่าถ้าผู้ใดถือใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพ บัตรใหม่ก็จะเป็นแบบตลอดชีพเช่นเดียวกันหรือถ้าเป็นใบอนุญาตขับขี่แบบ 1 ปี วันหมดอายุของบัตรใหม่ก็จะหมดตามบัตรเก่าของคุณนั่นเอง หลังจากยื่นเรื่องเรียบร้อยแล้ว จากนั้นไปรอเจ้าหน้าที่ถ่ายรูปเพื่อติดใบขับขี่ฉบับใหม่ได้เลย  และเมื่อเดินทางไปถึงประเทศจีน ผู้ขับขี่ต้องมีใบขับขี่สากล สามารถยื่นเรื่องติดต่อได้ที่กรมการขนส่งทางบกจังหวัดเช่นเดียวกันและใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมงก็ได้รับเล่มเรียบร้อย ต่ออายุปีต่อปี เช่นเดียวกับพาสปอร์ตรถ การทำใบขับขี่สากลนั้นใช้สำหรับกรณีที่คุณจะต้องไปในประเทศที่นอกเหนือภาคีสมาชิก 10 ประเทศอาเซียน เพราะฉะนั้นหากคุณต้องการขับขี่รถไปประเทศใกล้ๆ (10 ประเทศที่ว่า) ก็ไม่จำเป็นต้องทำใบขับขี่สากลแล้วครับ ซึ่งต่างจากสมัยก่อนที่ไม่ว่าคุณต้องการจะขับรถอยู่ในประเทศใดๆก็ตามจะต้องทำใบขับขี่สากลอย่างเดียว

เมื่อข้ามแดนเข้าสู่ประเทศอื่น

อีกหนึ่งอย่างที่สำคัญและลืมไม่ได้ เพราะทันทีที่คุณข้ามแดนเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้านจะถูกบังคับให้ต้องมีติดรถคือ ป้ายทะเบียนรถระหว่างประเทศ อันนี้ก็เป็นระเบียบใหม่ที่เพิ่งออกมาเช่นเดียวกับใบขับขี่แบบ Smart  Card  เพื่อใช้สำหรับรถที่เดินทางออกจากประเทศเพื่อจะไปยังประเทศ ลาว เวียดนาม กัมพูชา การยื่นขอป้ายทะเบียนระหว่างประเทศนั้นสามารถยื่นเรื่องขอทำได้ที่แผนกทะเบียนฯ กรมการขนส่งจังหวัดทุกจังหวัดได้เช่นเดียวกันกับพาสปอร์ตรถ (เล่มสีม่วง) แต่มีจุดที่แตกต่างกับการทำพาสปอร์ตรถคือ พาสปอร์ตรถคุณสามารถยื่นเรื่องขอได้ที่ขนส่งทุกจังหวัดทั่วประเทศไม่ว่ารถคุณจะขึ้นทะเบียนที่จังหวัดใด แต่ ป้ายทะเบียนรถระหว่างประเทศคุณต้องยื่นเรื่องขอเฉพาะขนส่งที่รถคุณได้ขึ้นทะเบียนไว้เท่านั้น รอรับป้ายภายใน 20 วันหลังจากคุณมี พาสปอร์ตรถ และใบขับขี่แบบใหม่พร้อมทั้งป้ายทะเบียนรถระหว่างประเทศ ซึ่งจะเป็นป้ายภาษาอังกฤษ แค่นี้คุณก็พร้อมเดินทางข้ามแดนกันแล้วครับ

โดยขั้นตอนในการเดินทางผ่านด่านนั้นไม่ยุ่งยากอะไรมากนัก ผู้ติดตามถือพาสสปอร์ตกรอกเอกสารเข้าประเทศตามปกติ ส่วนผู้ขับขี่และรถยนต์ที่ใช้เดินทางนั้น จะต้องมีการจ่ายค่าธรรมเนียมต่างๆ รวมถึงค่าประกันภัยของประเทศนั้นๆ จะมีสติกเกอร์ให้ติดที่กระจกหน้า ทั้งในฝั่งลาวและประเทศจีน

ข้อควรระวังในการเดินทางผ่านประเทศลาว ไปยังประเทศจีนนั้น คือ การขับขี่จะแตกต่างจากบ้านเรา รถของทั้ง 2 ประเทศนั้น จะเป็นพวงมาลัยซ้าย จะขับชิดเลนขวา เวลาจะแซงรถข้างหน้านั้น ผู้ขับขี่จะมองไม่เห็นข้างหน้า ผู้โดยสารที่นั่งหน้าข้างคนขับต้องเป็นผู้ช่วยดู และแจ้งให้คนขับทราบว่า สามารถเปลี่ยนเลนแซงขึ้นไปข้างหน้าได้หรือไม่ รวมถึงสภาพเส้นทางในประทศจีนที่ต้องผ่านบางเมือง หรือมณฑล (แล้วแต่ปลายทางที่คุณเลือก) สภาพเส้นทางจะแคบ เลาะไปตามหุบเขา มีขึ้นลงทางชัน จะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ดังนั้นคุณต้องศึกษาเส้นทางให้ดีก่อนการเดินทาง ทั้งจุดพัก จุดเติมน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อเตรียมความพร้อมรถของคุณให้สมบูรณ์ที่สุดจากการขับรถทางไกล

สำหรับผู้ที่สนใจเดินทางด้วยรถยนต์ไปท่องเที่ยวประเทศจีนนั้น มีบริษัททัวร์หลายแห่งที่จะจัดทริปเดินทางกันตลอดทั้งปี ลองเสิร์ชเข้าไปดูตามหน้าเว็บไซต์ได้นะครับ เพราะมีส่วนช่วยลดขั้นตอนในการข้ามแดนในแต่ละประเทศได้เป็นอย่างมาก รวมถึงการอำนวยความสะดวกในระหว่างเดินทางได้เป็นอย่างดี

ประกันรถยนต์ออนไลน์ 24 ชั่วโมง พร้อมรับทุกเหตุฉุกเฉินของคุณ