Roojai

10 นาทีแรกหลังรับ “รถเช่า” ต้องเช็คอะไรบ้าง

สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาวรู้ใจดอทคอม มาเจอกับพี่หมีโกแบร์กันอีกแล้วนะครับ วันนี้เรายังคงพบกันในเรื่องราวเกี่ยวกับการ “ขับรถเที่ยว” นะครับ หลังจากคราวที่แล้ว พี่หมีมาแนะนำเพื่อนๆ ในเรื่องของแอพลิเคชั่นสุดเจ๋งที่คนชอบขับรถเที่ยวควรจะมีติดตัวไว้ แต่คราวนี้ พี่หมีจะมาบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ “รถเช่า” ครับ เพราะบางครั้ง เราเดินทางไปเที่ยวยังต่างจังหวัดไกลๆ หรือต่างประเทศ และต้องการเช่ารถมาขับเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ นั้น เพื่อความปลอดภัยของเพื่อนๆ และคนที่เดินทางไปด้วยกัน พี่หมีขอแนะนำขั้นตอนง่ายๆ ที่ควรทำใน 10 นาทีแรกที่เพื่อนๆ รับรถเช่าที่สนามบิน หรือที่ใดก็แล้วแต่ครับ มาดูกันเลยว่าต้องทำอะไรบ้าง!

นาทีที่ 00.01 – ตรวจสอบรอยขีดข่วน
ทันทีที่รับรถมา เมื่อคุณเห็นว่าพนักงานกำลังเดินโชว์รถกับคุณ และพยายามจดบันทึกว่ารถนั้นมีรอยขีดข่วน รอยบุบหรือไม่ คุณก็ควรทำเช่นเดียวกันนะครับ เช็ครอบรถให้ทั่วว่ามีรอยอะไรหรือไม่ และหากพบเจอให้พนักงานระบุไปในแบบฟอร์มทันที และหากทำได้ ให้ถ่ายรูปเก็บไว้ด้วยครับเพื่อเป็นหลักฐาน เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องมารับผิดชอบในภายหลังนั่นเอง

นาทีที่ 01.01 – ติดเครื่อง เช็คแอร์
เพื่อวอร์มรถ เช็คว่าเครื่องยนต์เดินเครื่องปกติหรือไม่ มีเสียงหรือไม่ ให้สตาร์ทรถ แต่ยังไม่ต้องขับออกไปครับ เช็คสักครู วอร์มรถสักครู่ ให้แน่ใจว่า ไม่มีเสียงแปลกๆ ออกมาจากเครื่องยนต์ นอกจากนี้ ก็ให้เช็คแอร์ต่อเลยครับ ลองเปิดแอร์ดู หรือหากเพื่อนๆ ไปในที่หนาวๆ ละเช่ารถ ก็ให้ลองเช็คว่า Heater หรือเครื่องทำความร้อนนั้น ทำงานเป็นปกติหรือไม่

นาทีที่ 01:45 – กางแผนที่ เปิด GPS
อย่ามั่นใจเกินไป และขับรถออกไปทั้งๆ ที่ไม่รู้เส้นทางที่แน่ชัดนะครับ เพราะหากเลี้ยวผิด จะหลงกันยาว เสียทั้งค่าน้ำมัน ทั้งเวลาอีกด้วย เปิดแผนที่ ไม่ว่าจะเป็นแบบหนังสือ หรือแบบมี GPS ในมือถือ แบบไหนก็ได้ครับ แล้ววางแผนให้ชัดเจนเลยว่าคุณจะไปทางไหน

นาทีที่ 04:15 – เช็คระดับกระจก
รถเช่า ก็คือรถที่ไม่ใช่รถของคุณ นั่นหมายความว่า ทุกอย่างต้องปรับตั้งค่าใหม่ และระดับกระจกก็เช่นเดียวกันครับ ทั้งกระจกข้าง หรือหูช้าง กระจกมองหลัง และหากมีกระจกที่ติดอยู่ที่กระจกหลังก็ต้องปรับหมดนะครับ เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนนั่นเอง

นาทีที่ 05:15 – ปรับเครื่องเสียง หรือวิทยุ
อีกหนึ่งสาเหตุของอุบัติเหตุที่พบบ่อยครั้งก็คือ คนขับพยายามปรับเครื่องเสียง เลือกเพลง ปรับหาคลื่นวิทยุ เพราะฉะนั้น ทำเสียให้เสร็จตั้งแต่ตอนแรกครับ คุณจะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาปรับในภายหลัง และจะได้โฟกัสกับแผนที่และถนนข้างหน้าเพียงอย่างเดียว

นาทีที่ 07:15 – เช็คปุ่มเปิดกระจก ประตู
อย่าให้คุณต้องขับไปถึงด่านเก็บเงินทางด่วน แล้วหาปุ่มลดกระจกข้างคนขับลงไม่เจอ จนพนักงานเก็บเงินต้องหัวเราะคุณนะครับ เช็คซักนิด ใช้เวลาไม่นานเลยครับ ว่ากระจกลดลงอย่างไร ประตูล็อกอย่างไร และเปิดออกอย่างไร รวมถึงที่เปิดกระโปรงหลังด้วยนะครับ

นาทีที่ 08:30 – เช็คไฟหน้า ไฟเลี้ยว ที่ปัดน้ำฝน
อย่าเสี่ยงให้ถึงเวลากลางคืน แล้วหาไม่เจอครับว่า ปุ่มเปิดไฟอยู่ตรงไหน ไม่ว่าจะเปิด ไฟหน้า ไฟสูง การสับไฟ อันนี้รวมไปถึงไฟเลี้ยวด้วยนะครับ หลายๆ คนอาจจะคิดว่ารถทุกคนก็เหมือนกัน แต่ไม่จริงนะครับ อาทิ รถยุโรป กับรถญี่ปุ่น บางครั้ง ไฟกับที่ปัดน้ำฝันจะสลับด้านกัน และเมื่อเจอแล้ว ก็ลองเปิดเลยนะครับ ว่าทั้งไฟ และที่ปัดน้ำฝนนั้น ใช้งานได้ตามปกติหรือไม่

นาทีที่ 09:00 – เช็คที่เปิดฝาน้ำมัน
เคยหรือไม่ครับ ที่ขับรถคนอื่นไปเติมน้ำมัน แล้วหาที่เปิดน้ำมันไม่เจอ จนเด็กปั้มต้องเดินมาบอกเราว่าอยู่ตรงไหน อย่ารอให้เป็นแบบนั้นเลยครับ ใช้เวลาซักนิด หาเลยดีกว่า ว่าเจ้าปุ่มเปิดฝาถังน้ำมันอยู่ตรงไหน

นาทีที่ 09:30 – เช็คเบรก
สุดท้ายแล้วครับ เช็คเบรกทั้งเบรกปกติ และเบรกมือ เมื่อใช้งานได้ตามปกติ ก็พร้อมออกเดินทางได้เลย

นาทีที่ 10:00
ออกเดินทาง ขับรถเที่ยวอย่างสบายใจ!

หวังว่าเคล็ดลับง่ายๆ ข้างต้น จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ไม่มากก็น้อยนะครับ และถ้าหากเพื่อนๆ กำลังวางแผนขับรถเที่ยวที่ต่างประเทศแล้วล่ะก็ อย่าลืมเลือกประกันเดินทางเอาไว้อุ่นใจกว่านะครับ ซึ่งเพื่อนๆ แวะเวียนเข้าไปเลือกหาประกันเดินทางที่บ้านของพี่หมีโกแบร์ได้เลย!