Roojai

ไฟตัดหมอกหลัง เผลอเปิดไว้ก็แยงตา อันตราย!

คุณเคยขับรถตามหลังรถคันหน้าแล้วสังเกตว่าไฟเบรกท้ายเขาสว่างผิดปกติ หรือมองรถสวนมาทำไมไฟสว่างเกินไปไหมครับ? นั่นอาจเป็นเพราะคันข้างหน้าอาจเปิดไฟตัดหมอก อาจเป็นเพราะความไม่ตั้งใจหรือเปิดไว้เอาเท่ บางคนเห็นว่าไฟประเภทนี้เป็น ไฟแต่งรถ เสียด้วยซ้ำ วันนี้ Roojai.com ประกันภัยรถยนต์ ออนไลน์ ขอเสนอวิธีใช้ไฟตัดหมอกให้ถูกต้อง และมีข้อกฎหมายขอยกมาอธิบายกันด้วยครับ

ไฟตัดหมอก ควรเปิดก็ต่อเมื่อมีหมอก

ไฟตัดหมอก ควรเปิดก็ต่อเมื่อมีหมอก
ไฟตัดหมอก มีความหมายตามหน้าที่ของมันเลย คือ ช่วยส่องสว่างในพื้นที่ที่อยู่ในสภาวะหมอกลง หรือมีฝุ่นคลุ้ง ทำให้ทัศนวิสัยของผู้ขับขี่มองไม่เห็นทาง และในทางกลับกันก็ทำให้รถที่สวนมามองเห็นด้วย หรือรถบางรุ่นก็ให้มาเป็นไฟตัดหมอกหลัง ซึ่งมีทั้งแบบเป็นอุปกรณ์มาตรฐานติดรถ และติดตั้งเองภายหลัง ซึ่งจะมีสวิตช์เปิด-ปิด แยกจากไฟส่องนำทางตามปกติอยู่แล้ว เป็นก้านปรับ ปุ่มบิด หรือปุ่มกดแถวๆ พวงมาลัย เมื่อนำมาเปิดในภาวะปกติ ผู้เปิดอาจไม่ทราบว่าเป็นการรบกวนเพื่อนร่วมทางเป็นอย่างมาก (บ้างเบื่อกันถึงขั้นมาตั้งกระทู้ภิปรายกันเป็นเรื่องใหญ่) Roojai.com แนะนำว่าปิดไฟตัดหมอกเมื่ออยู่ภาวะปกติดีกว่าครับ

เปิดไฟตัดหมอกมั่ว ระวังถูกปรับ

เปิดไฟตัดหมอกมั่ว ระวังถูกปรับ
ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 15 (พ.ศ. 2536) ออกตามความในพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ได้มีการระบุการใช้ไฟตัดหมอก สามารถใช้ได้ต่อเมื่อรถวิ่งอยู่ในสภาวะที่มีหมอก ควัน หรือฝุ่นละอองจนเป็นอุปสรรค อันอาจเกิดอันตรายในขณะขับรถและต้องไม่มีรถอยู่ด้านหน้าหรือ สวนมาในระยะของแสงไฟ หรือในระยะ 150 เมตร โดยสามารถใช้หลอดไฟแสงขาวหรือแสงเหลือง ที่มีกำลังไฟไม่เกินดวงละ 55 วัตต์ เท่านั้น หากมีการใช้ไฟตัดหมอกไม่เป็นไปตามประเภท ลักษณะและเงื่อนไขที่กำหนด จะมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 148

การขับรถที่ดีนอกจากจะทำให้ตัวเองไม่ประมาทแล้ว ก็ไม่ควรขับรถให้เป็นภาระหรือเป็นอันตรายผู้ร่วมใช้ถนนรายอื่นๆ ด้วย และจะดียิ่งกว่า ถ้ารถที่คุณขับ มีประกันภัยดีๆ คุ้มครองอีกชั้น เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ประกันภัยรถยนต์ จะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้มาก และเบี้ยประกันก็ไม่แพงด้วย ถ้าเป็นประกันชั้น 1 ของ Roojai.com แบ่งจ่ายสบายๆ 10 เดือน ดอกเบี้ย 0% และบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง เห็นแบบนี้รออะไร ลองเช็คเบี้ยประกันรถคุณเลย