Roojai

5 ซ่อม เปลี่ยน ดูแลรถยนต์ทำได้ด้วยตัวเอง

การดูแลรักษารถยนต์ด้วยตัวเองไม่ใช่เรื่องยากเสมอไป แค่รู้เทคนิค วิธีในการทำเท่านั้น ซึ่งวันนี้เราก็มี 5 วิธี ซ่อม เปลี่ยน ดูแลรถยนต์ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ มาฝากกัน ว่าแต่จะมีวิธีไหนบ้างนั้น ไปดูกันเลย

1.เปลี่ยนใบปัดน้ำฝนด้วยตัวเอง

การเปลี่ยนใบปัดน้ำฝน สามารถเปลี่ยนเองได้ไม่ยาก ซึ่งโดยปกติแล้วใบปัดน้ำฝนเมื่อใช้ไปนานๆ ก็จะเกิดการเสื่อมสภาพ โดยเฉพาะเมื่อจอดรถไว้ท่ามกลางแสงแดดบ่อยๆ ทำให้ต้องเปลี่ยนใบปัดน้ำฝนใหม่บ่อยครั้ง โดยหากไปเปลี่ยนกับร้านก็จะต้องมีค่าใช้จ่ายพอสมควรเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นคงจะดีกว่าหากเราสามารถเปลี่ยนด้วยตนเองได้ ซึ่งก็มีอุปกรณ์ที่ต้องใช้ไม่มากและยังประหยัดเงินได้ดีอีกด้วย

ที่มา: https://www.youtube.com/channel/UC0kz7CkpYRQ2ReMZ6mTk2zQ

 

2.การเปลี่ยนฟิวส์รถยนต์

เมื่อฟิวส์รถยนต์ขาดหรือเสื่อมสภาพแล้ว การเปลี่ยนฟิวส์ก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย ซึ่งก็สามารถทำได้เองโดยไม่ต้องเข้าร้านให้เสียค่าใช้จ่าย โดยสำหรับการเปลี่ยนฟิวส์รถยนต์ เริ่มแรกให้ลองใช้ไขควงวัดไฟดูก่อน จากนั้นจึงใช้ครีมที่ส่วนใหญ่จะมีติดมากับรถยนต์ทุกคันอยู่แล้วดึงเอาฟิวส์ออกมาจากขาเสียบ แล้วเปลี่ยนเอาฟิวส์อันใหม่เปลี่ยนเข้าไป เท่านี้ก็เรียบร้อย ส่วนฟิวส์ที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้กันมากที่สุด ก็คือ ฟิวส์แบบเสียบ โดยใช้พลาสติกทนไฟสีต่างๆ ครอบไว้นั่นเอง

ที่มา: https://www.youtube.com/channel/UCNiNFVt2iEEWDjzev8UpUMg

 

3.เปลี่ยนหลอดไฟหน้ารถยนต์

ไฟหน้ารถเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญของรถยนต์ที่จะมองข้ามไม่ได้เด็ดขาด ซึ่งส่วนใหญ่แล้วหากเปลี่ยนตามศูนย์หรือร้านซ่อมจะมีราคาค่าเปลี่ยนที่แพงกว่าราคาค่าหลอดไฟถึง 4 เท่าเลยทีเดียว ทั้งที่วิธีการเปลี่ยนก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรมากมายนัก แค่ขันน๊อต ถอดปลั๊กออกและดึงหลอดไฟออกมา จากนั้นก็เปลี่ยนเอาหลอดไฟดวงใหม่ใส่เข้าไป ซึ่งอาจจะต้องใช้ความพิถีพิถันและความรอบคอบเล็กน้อย แต่ก็ไม่ยากเกินไปอย่างแน่นอน เอาเป็นว่าลองศึกษาและทำตามคลิปที่เรานำมาฝากกันดู แล้วคุณจะพบว่ามันเป็นเรื่องง่ายมาก

ที่มา: https://www.youtube.com/channel/UC0kz7CkpYRQ2ReMZ6mTk2zQ

 

4.วิธีเปลี่ยนกรองแอร์รถยนต์ด้วยตนเอง

ฟิลเตอร์หรือกรองแอร์รถยนต์ เป็นส่วนที่จะช่วยรักษาให้แอร์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น และทำให้สภาพอากาศภายในรถ เต็มไปด้วยความบริสุทธิ์ แต่ทั้งนี้เมื่อใช้ไปนานๆ กรองแอร์จะมีฝุ่นและเศษผงต่างๆ มาติดอยู่เยอะมาก ทำให้ประสิทธิภาพในการใช้งานต่ำลง ซึ่งก็อาจจะทำให้อายุการใช้งานของแอร์ต่ำลงไปด้วย เพราะฉะนั้นจึงควรทำความสะอาดฟิลเตอร์แอร์รถยนต์อยู่เสมอ หรือหากมีสภาพการใช้งานที่ยาวนานและสกปรกจนเกินไป ก็ควรจะเปลี่ยนอันใหม่ไปเลย ว่าแต่จะมีวิธีทำความสะอาดอย่างไร ลองมาดูกัน

ที่มา: https://www.youtube.com/channel/UCbcd4JOAHQUzL3_zpnxSE1A

 

5.เปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถยนต์

การเปลี่ยนนั้นเครื่องรถยนต์ เป็นงานที่ดูเหมือนจะเลอะและเขรอะจนทำให้ใครๆ ไม่อยากจะทำการเปลี่ยนด้วยตัวเอง แต่รู้ไหมว่าความจริงแล้ว การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถยนต์ก็ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิดและยังช่วยประหยัดเงินได้ดีอีกด้วย เพราะฉะนั้นเราลองซื้อน้ำมันเครื่องและอุปกรณ์มาใช้ในการเปลี่ยนด้วยตัวเองดีกว่า ส่วนจะมีวิธีการเปลี่ยนอย่างไรก็มาดูตามคลิปนี้กันเลย

ที่มา: https://www.youtube.com/channel/UC0kz7CkpYRQ2ReMZ6mTk2zQ

ไม่ยากเลยใช่ไหม กับ 5 วิธีซ่อมเปลี่ยน ดูแลรถยนต์ด้วยตนเอง ใครที่ใช้งานรถยนต์เป็นประจำก็ลองมาเรียนรู้วิธีการซ่อมเปลี่ยนเหล่านี้ด้วยตัวเองกันดู แล้วจะทำให้คุณไม่ต้องยุ่งยากกับการนำรถไปร้านซ่อมและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายไปโดยไม่จำเป็นอีกด้วย

แต่หากรถคุณมีปัญหาหนัก แนะนำว่าให้เข้าอู่ซ่อมจะดีกว่า และถ้าเป็นลูกค้ารู้ใจที่ได้เลือกอู่ซ่อมได้มาตรฐานเอาไว้แล้วล่ะก็ สบายใจได้อีกเยอะ