Roojai

5 ข้อควรรู้ เมื่อต้องเปลี่ยนยางบิ๊กไบค์

ยางนับเป็นองค์ประกอบสำคัญของยานยนต์ทุกประเภท ในส่วนของ Big Bike ก็เช่นกัน เมื่อผ่านการใช้งานไปสักระยะสิ่งที่ตามมาคือการสึกหรอของเนื้อยางและดอกยาง ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อทั้งประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการขับขี่ โดยวิธีการแก้ไขที่ดีที่สุดการคือต้องเปลี่ยนยาง ทั้งนี้เพื่อการใช้งานทุกอย่างกลับสมบูรณ์แบบเช่นเดิม อย่างไรก็ดีการ ซื้อยางสักคู่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายซะทีเดียว โดยเฉพาะกับเหล่าไบค์เกอร์มือใหม่ วันนี้ Roojai.com ก็มีทิปส์ดีๆ มาแนะนำก่อนตัดสินใจซื้อยางมาใส่กับสองล้อคู่ใจของคุณ

1. วิธีเลือกยางใหม่ การเลือกขนาดยางนั้น ควรเลือกใช้ขนาดเดิมที่ติดรถออกมาจากโรงงาน เนื่องจากผ่านการทดสอบในทุกสภาวะการใช้งานมาแล้วว่าปลอดภัย และให้ความสะดวกสบายในการขับขี่ นอกจากนี้อีกสิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงนั่นคือ ความสามารถในการรับน้ำหนักของยางและขีดจ้ากัดความเร็วสูงสุดของยางรุ่นนั้นๆ ซึ่งได้ถูกกำหนดมากับยางทุกเส้น เพื่อควบคุมการใช้งานให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด

2. ก่อนเปลี่ยนยาง ต้องรู้อะไรบ้าง? สิ่งที่ควรรู้ คือ ควรเปลี่ยนยางทั้งชุดในเวลาเดียวกัน ทั้งนี้เพื่อให้ประสิทธิภาพการใช้งานของยางทุกเส้นใกล้เคียงกัน ยางเส้นใหม่ควรติดตั้งที่ตำแหน่งล้อขับเคลื่อนหลัก กรณีที่เลือกใช้ยางแบบทิศทางเดียว (Uni-direction) และต้องตรวจดูทิศทางการหมุนของยางว่าถูกต้องไปตามทิศทางที่กำหนดหรือไม่ โดยสังเกตจากเครื่องหมายลูกศรที่ระบุไว้บนแก้มยาง เพราะการใส่ยางกลับทิศทาง จะส่งผลให้ประสิทธิภาพในการรีดน้ำลดลง

3. ยางหน้าและยางหลังต้องเหมือนกันจริงหรือไม่? จำเป็นแน่ถ้าคุณต้องการประสิทธิภาพและสมรรถนะสูงสุดจากยางคุณ เนื่องจากยางหน้าและยางบางแบรนด์ถูกออกแบบมาให้ทำงานสัมพันธ์กัน ไม่เฉพาะแต่เนื้อยางและส่วนผสมยาง (Compound) เท่านั้น แต่รวมถึง ลายดอก, โครงสร้างยาง, ขนาดและรูปทรงของยาง ข้อควรจำ ยางหน้าควรเป็นยางที่ออกแบบมาให้เป็นยางหน้าเท่านั้น สังเกตเครื่องหมาย FRONT, ควรเปลี่ยนยางหน้าและยางหลังพร้อมกัน ไม่เช่นนั้นอาจมีปัญหาเรื่องเสถียรภาพ เนื่องจากความแตกต่างของประสิทธิภาพและความสึกหรอ รวมถึงไม่ควรใช้ยางประเภท Radial และ X-Ply ร่วมกันไม่เช่นนั้นอาจมีปัญหาเรื่องเสถียรภาพ นอกจากถูกกำหนดโดยโรงงานผู้ผลิตรถนั้นๆ

4. ค่าต่างๆ บนยาง คืออะไร? ค่าต่างๆ บนยาง คือ ลักษณะเครื่องหมายที่บ่งบอกลักษณะและอัตราส่วนต่างๆ เพื่อที่ผู้ใช้หรือช่างจะได้ทราบถึงรายละเอียดของยางตัวนั้นๆ เช่น ปีที่ผลิต รุ่น เทคโนโลยี เหมาะสำหรับรถประเภทไหน ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง ยกตัวอย่างเช่น ยางขนาด 160/60R15 M/C 67H TL (160 : ความกว้างหน้ายางหน่วย มม., 60 : อัตราส่วนเป็น % ของความสูงแก้มยาง, R : บอกชนิดของยางว่าเป็นยางเรเดียล ถ้าไม่มีตัวนี้แสดงว่าเป็นยาง Belt Bias, 15 ขนาดขอบล้อ 15 นิ้ว, M/C : ยางสำหรับมอเตอร์ไซค์เท่านั้น, 67H : รหัสรับน้ำหนักและความเร็ว และ TL : Tubeless ยางที่ไม่ต้องใช้ยางใน)

5. วิธีดูแลยางอย่างไร? อย่าทำความสะอาดหรือเคลือบหน้ายาง/แก้มยางด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด/เคลือบเงา เพราะจะทำให้ผิวยางลื่น รวมทั้งหลีกเลี่ยงการจอดรถตากแดด เพราะแสงแดดและความร้อนจะทำลาย ส่วนผสมน้ำยาใน คอมพาวด์ ทำให้ผิวยางมีความกระด้าง ที่สำคัญเช็คลมยางให้อยู่ในระดับที่กำหนดโดยโรงงานผู้ผลิตรถ

สุดท้ายก็อย่าลืมเพิ่มความอุ่นใจในการเดินทาง ด้วยประกันรถที่รู้ใจคุณที่สุด กับ Roojai.com ประกันรถออนไลน์ พร้อมบริการคุณตลอดเวลา เช็คเบี้ยออนไลน์ได้ราคาทันทีผ่านเว็บไซต์ กับราคาที่แฟร์กว่า คำนวณตามลักษณะการขับขี่ของคุณโดยเฉพาะ สามารถเคลมสบายผ่านแอป ถึงไวใน 30 นาที ผ่อนนานสูงสุดถึง 10 งวด ไม่บล็อควงเงินบัตรเครดิต หรือเลือกผ่อนผ่านบัตรเดบิตได้ พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉินกรณีรถเสียกลางทางตลอด 24 ชั่วโมง