Roojai

6 กลิ่นอันตรายในรถที่โชยมาเมื่อไหร่ต้องแตะเบรครัวๆ

ทุกครั้งที่ออกรถ นอกจากกายพร้อมและใจพร้อมทะยานสู่จุดหมายแล้ว อีกหนึ่งอาวุธลับที่คนขับรถต้องฟิตให้พร้อมไม่แพ้กัน คือ ประสาทสัมผัสในการรับกลิ่น เพราะบางครั้งกลิ่นในรถที่ลอยมาปะทะจมูก อาจไม่ใช่แค่เรื่องกวนใจระหว่างการเดินทาง แต่เป็นสัญญาณอันตรายที่บอกใบ้ว่ารถของคุณกำลังมีปัญหา

1.กลิ่นน้ำมันเบนซิน

ขับรถชมวิวอยู่แท้ๆ แต่กลับมีกลิ่นเหมือนกำลังจอดรอเติมน้ำมันอยู่ในปั๊ม แทนที่จะเบ้ปากมองบน ให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าหัวฉีด สายน้ำมัน หรือถังน้ำมันของคุณคงเริ่มงอแง อาจมีการรั่วซึม ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดเพลิงลุกไหม้ได้ เพื่อความไม่ประมาท แนะนำให้จอดรถ ตรวจสอบให้แน่ใจว่ากลิ่นมาจากรถของเรา แล้วโทรหาช่างทันที

2.กลิ่นเหม็นไหม้

ถ้ากลิ่นเหม็นไหม้มาเยือนตอนขับรถคงไม่สนุกแน่ เพราะกลิ่นในรถที่ว่านี้อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าสายพาน ท่อยาง หรือยางรถคุณเริ่มมีปัญหา ได้กลิ่นแล้วไม่ควรฝืนขับต่อไป แนะนำให้พักเครื่องยนต์ให้เย็นเสียก่อน จากนั้นจึงเปิดฝากระโปรงรถเพื่อหาต้นตอหรือโทรเรียกช่างมาเช็คให้

3.กลิ่นไข่เน่า

ถ้าวันดีคืนดีกลิ่นในรถของคุณดันคล้ายใครปาไข่เน่าใส่ รู้ไว้เลยว่า ท่อคาทาไลติกคอนเวอร์เตอร์ของรถคุณอาจชำรุดหรือรั่วซึม ซึ่งหากชะล่าใจปล่อยทิ้งไว้จนท่อคาทาไลติกคอนเวอร์เตอร์หลอมละลายและแตกในที่สุด ถ้าจุดนั้น เตรียมรับสึนามีที่จ่อถล่มกระเป๋าเงินคุณได้เลย เพราะค่าซ่อมมหาโหด

4.กลิ่นพรมไหม้

อีกหนึ่งกลิ่นมหันตภัยที่เป็นสัญญาณว่า ผ้าเบรคในรถคุณเริ่มมีปัญหา ได้กลิ่นในรถนี้แล้ว อย่าดื้อรั้นฟื้นใช้รถต่อ ทางที่ดีให้รีบนำรถจอดข้างทางในที่ปลอดภัยแล้วรีบติดต่ออู่

5.กลิ่นน้ำเชื่อม

ฟังดูหอมหวาน แต่เป็นความหวานที่เคลือบด้วยยาพิษ เพราะเมื่อใดที่คุณได้กลิ่นในรถแบบนี้ หมายความว่า น้ำมันหล่อเย็นในรถเกิดรั่วจากระบบทำความเย็นซะแล้ว หลักการเดิมคือ ได้กลิ่นเมื่อไหร่ เปลี่ยนเส้นทางเข้าอู่ด่วน

6.กลิ่นน้ำมันร้อน

ถ้าแค่กลิ่นอาจยังไม่แน่ใจ ลองจอดรถลงมาดูที่ปลายท่อไอเสียว่ามีควันออกมาหรือไม่ ถ้ามีให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่าอาจมีน้ำมันรั่วออกจากระบบท่อไอเสีย ทางที่ปลอดภัยสุดคือยกหูแจ้งช่างเพื่อนำรถไปเช็คให้เร็วที่สุด

ถ้าสารพัดกลิ่นในรถทำให้คุณปวดหัว คุณควรเริ่มดูแลรถตั้งแต่วันนี้ และหาประกันภัยคู่ใจให้ช่วยดูแล “รู้ใจประกันภัยรถยนต์” พร้อมอยู่เคียงข้างคุณเสมอ ประกันชั้น 1 ของรู้ใจ ฟรีบริการฉุกเฉินกรณีรถเสียตลอด 24 ชม. การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที โทรเลย 02 582 8888 หรือ คลิก เช็คเบี้ยประกันภัยรถ