Roojai

รถจะร้องไห้หนักมาก ถ้าคุณทำแบบนี้

ต้องบอกเลยว่าหลายคนมักจะใช้รถแบบผิดๆ โดยไม่รู้เลยว่ากำลังทำร้ายรถมากแค่ไหน เพราะฉะนั้นมาเช็คกันหน่อยดีกว่าว่า ที่ทำอยู่นั้น เป็นการทำร้ายรถหรือไม่

  1. การสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้เป็นระยะเวลานานก่อนที่จะเดินทาง

หลายคนเชื่อว่าเป็นการช่วยทำให้เกิดความประหยัดมากขึ้น เพราะคิดจะช่วยทำให้ด้านในของตัวรถเย็นขึ้นแต่คุณทราบหรือไม่ว่าการทำแบบนี้จะยิ่งทำให้รถเกิดการเผาผลาญน้ำมันมากขึ้นแบบไม่เกิดประโยชน์อันใดเลย หากคุณคิดที่จะอุ่นเครื่องเราขอแนะนำให้คุณควรอุ่นเครื่องด้วยการค่อยๆ เคลื่อนรถไปอย่างช้าๆ จะดีสุด

    1. การสับเปลี่ยนเกียร์ไปมาอยู่ตลอดเวลา

แบบนี้แน่นอนว่าอาจมีหลายท่านที่เคยทำเช่นนี้และการทำเช่นนี้อาจทำให้รถเกิดการสิ้นเปลืองพลังงานมากขึ้นโดยใช่เหตุ สำหรับเกียร์ที่ดีที่สุดในการขับขี่ คือ เกียร์ตำแหน่งที่สูงสุดแต่การที่คุณคิดที่จะขับขี่เพื่อเปลี่ยนเกียร์ไปเปลี่ยนเกียร์มานั้นไม่เป็นการดีเลย (ไม่ว่าจะเป็นสำหรับเกียร์แบบธรรมดาหรือเกียร์แบบออโต้ก็ตาม) ล้วนเป็นสาเหตุที่ก่อให้เครื่องต้องเร่งรอบสูงขึ้นและนั่นก็ไม่เป็นการประหยัดน้ำมันอีกด้วย ใครที่ยังคงขับเช่นนี้อยู่เราขอแนะนำให้รีบเปลี่ยนความคิดจะดีกว่า

    1. การล้างรถแบบผิดวิธี

การล้างรถนั้นเป็นสิ่งที่ควรทำแต่การล้างรถที่ผิดวิธีนั้นก็อาจกลายเป็นการทำร้ายรถได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น การใช้ไม้ขนไก่ เพราะแม้ว่าจะเป็นการทำความสะอาดที่เร็วและดีแต่เมื่อใดที่ขนไก่เกิดมีการสะสมของฝุ่นเข้าไปมากๆ นั่นอาจทำให้เมื่อมีการนำไปใช้กับรถอีกครั้งรถของคุณอาจเกิดรอยได้ ทีนี้รถแสนสวยที่คุณรักก็จะเกิดรอยขนแมวมากมายตามมานับไม่ถ้วน

หรือการล้างน้ำด้วยความแรงน้ำเต็มที่ ในการล้างรถนั้นส่วนมากมักนิยมล้างรถด้วยการฉีดน้ำแรงๆ เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกที่ติดรถมา จริงๆ แล้วการทำความสะอาดรถที่ดีที่สุดคือการฉีดน้ำเบาๆ แล้วใช้มือของเราลูบล้างไปตามตัวรถจนกว่ารถจะสะอาด การทำเช่นนี้จะทำให้รถเกิดรอยน้อยลง

    1. การเอาของที่ไม่ควรเอาขึ้นรถขึ้น

อาทิเช่น ผลไม้มีกลิ่น, อาหารหมักดอง, เนื้อสัตว์ ฯลฯ ของเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อการเกิดกลิ่นและการอับในรถเกิดขึ้นได้ ดังนั้นคุณควรเลี่ยงที่จะนำสิ่งเหล่านี้ขึ้นรถเป็นดีสุด

    1. การไม่ดับเครื่องขณะจอดอยู่นิ่งๆ กับที่

เรื่องนี้มีหลายคนที่มักทำบ่อยหรือทำประจำเลยก็ว่าได้ การติดเครื่องทิ้งไว้ขณะจอดนิ่งๆ ไม่ได้เป็นประโยชน์แต่อย่างใด การทำเช่นนั้นเพียงเพราะคนเรามักต้องการที่จะรู้สึกสบายยามเมื่อได้นั่งรออยู่ภายในรถ การทำเช่นนั้นคุณทราบหรือไม่ว่าเครื่องยนต์ก็ยังคงมีการจ่ายส่วนที่เป็นน้ำมันอยู่ตลอดเวลาขณะติดเครื่อง ไม่ว่าจะมากหรือจะน้อยเพียงใดนั่นก็ล้วนเป็นการสูญเสียน้ำมันทั้งสิ้น การไม่ดับเครื่องขณะจอดนิ่งๆ จึงถือว่าเป็นการทำร้ายรถได้เช่นกัน

รู้แบบนี้แล้ว ก็หันมาใช้รถอย่างถูกวิธี และเลิกพฤติกรรมทำร้ายรถเหล่านี้โดยด่วน เพื่อให้สามารถใช้งานรถยนต์ได้อย่างยาวนานและคุ้มค่านั่นเอง

แต่ถ้ามี Roojai.com เคียงข้าง รถไม่ร้องไห้แน่นอน เป็นเจ้าของ Roojai.com สบายๆ ผ่อนเบี้ยได้ 10 งวด ผ่านบัตรเครดิตหรือเดบิต ถ้ารักรถเต็มหัวใจ ให้ Roojai.com ดูแลรถให้คุณ คลิกเช็คเบี้ยประกันรถ หรือโทร 02 582 8888