Roojai

Sport, Super และ Naked Bikes ค่าลมยางที่เหมาะสมแต่ละรุ่นคืออะไร

บิ๊กไบค์ เป็นรถที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทั้งในต่างประเทศและเมืองไทยจะเห็นได้จากคอมมูนิตี้ต่างๆ ที่มียอดผู้ติดตามที่มากขึ้น สำหรับรถบิ๊กไบค์มีหลายประเภท โดยที่ได้รับความนิยมและพูดถึงมากที่สุดคือประเภท Sport, Super และ Naked Bikes ทั้งนี้รถบิ๊กไบค์แต่ละประเภทจะมีขนาดยางและค่าลมยางที่แตกต่างกันไปด้วย ดังนั้น การจะใช้งานรถให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดต้องเติมลมยางให้เหมาะสม มาดูกันว่าค่าลมยางที่เหมาะสมแต่ละรุ่นคืออะไร

ประเภทของบิ๊กไบค์

Sport Bike

Sport Bike เป็นรถบิ๊กไบค์ที่มีสมรรถนะของช่วงล่างและเครื่องยนต์สูงมาก ทั้งยังนิยมนำไปใช้ในการแข่งขันบนทางเรียบมากที่สุด แถมยังสามารถนำมาขับขี่ด้วยความเร็วสูงได้ และควบคุมการทรงตัวของรถในขณะขับขี่ได้ดีกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปหลายเท่าเลยทีเดียว ที่สำคัญระบบเบรกดี

Super Bike

บิ๊กไบค์อีกหนึ่งประเภท ที่ได้รับความนิยมสูงมากเช่นกัน โดยเฉพาะในแถบยุโรป เป็นรถบิ๊กไบค์ที่มีประสิทธิภาพสูงมาก สามารถนำมาขับขี่ด้วยความเร็วสูงได้อย่างสบายๆ นิยมนำไปใช้ในการแข่งขันความเร็วที่สุด อีกทั้งการออกแบบรูปทรงของรถก็ดูโดดเด่นและสะดุดตาไม่น้อยเลยทีเดียว

Naked Bikes

สำหรับบิ๊กไบค์ประเภท Naked Bikes ก็เป็นอีกรุ่นที่ต้องบอกเลยว่าโดนใจเหล่าขาซิ่งสุดๆ โดยเป็นรถที่มีการออกแบบ ปรับแต่งรูปทรงมาจากรถ Sport Bike ซึ่งก็มีการปรับแฮนด์บาร์ให้สูงขึ้น และเพิ่มลูกเล่นเข้าไปอีกมากมาย จึงทำให้ขับขี่ได้ง่ายขึ้น แถมยังมีการปรับเบาะให้นั่งได้อย่างสบายมากขึ้นอีกด้วย

บิ๊กไบค์ประเภทไหน มีค่าลมยางเท่าไหร่

สำหรับค่าลมยางของรถบิ๊กไบค์แต่ละประเภทก็ต้องขึ้นอยู่กับขนาดของยางที่ใช้ด้วย โดยรถแต่ละรุ่นอาจจะใช้ขนาดยางที่แตกต่างกันไป ดังนี้

  • ล้อหน้า: ขนาดยางรถ 120 มม. ควรมีค่าลมยางอยู่ที่ 4-2.5 bar (หรือ 34-36 psi)
  • ล้อหลัง: ขนาดยางรถ 180-200 มม. ควรมีค่าลมยางอยู่ที่ 6-2.9 bar (หรือ 37-42 psi)

แค่เติมลมยางให้เหมาะสมก็ทำให้คุณสามารถขับขี่บิ๊กไบค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังเพิ่มความปลอดภัยในระหว่างการขับขี่ได้ดีอีกด้วย และเพื่อเพิ่มความคุ้มครองที่คุ้มค่าเพราะให้ความคุ้มครองที่คลอบคลุม เลือกประกันภัยบิ๊กไบค์ภาคสมัครใจจากรู้ใจ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Roojai.com/motorbike-insurance