Roojai

เปลี่ยนผ้าเบรกจำเป็นต้องเจียจานทุกครั้งไหม?

เป็นอีกหนึ่งข้อสงสัยของผู้ใช้รถหลาย ๆ ท่าน เมื่อถึงเวลานำรถเข้าศูนย์หรือเข้าอู่เพื่อเปลี่ยนผ้าเบรก มักจะได้ยินคำพูดของช่างว่า “สภาพแบบนี้ต้องเจียจานเบรกนะ” หรือไม่ก็มีคำถามว่า “พี่จะเจียจานด้วยเบรกไหม” เมื่อได้ยินแบบนี้ คนที่จะพอรู้เรื่องช่างด้านเครื่องยนต์กลไกหรือพอเคยได้ยินมาบ้างก็อาจไม่ติดใจอะไรหรือตัดสินใจตอบไปแบบไม่ลังเลได้ แต่คนที่ไม่รู้ว่าทำไมต้องเจียนี่สิมีงงกันบ้าง ว่าทำไมต้องทำ ทำแล้วดีกับรถกับเบรกเรายังไง…วันนี้ทีมงานรู้ใจหาคำตอบมาให้ครับ

ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่าการเจียจานเบรกคืออะไร? อธิบายให้พอเห็นภาพและเข้าใจได้ คือ กรรมวิธีการปรับสภาพความเรียบของ ‘จานเบรก’ โดยการใช้เครื่องมือขัด ผิวหน้าให้เรียบ ซึ่งเนื้อผิวของจานเบรกที่ถูกขัดออกไปจะขึ้นอยู่กับความหนาหรือร่องความลึกที่อยู่บนผิวหน้าจานเบรก ยิ่งถ้าหากมีร่องรอยที่ลึกมาก หรือพบว่ามีการคดงอมาก จานเบรกก็จะถูกขัดออกไปมาก ทำให้จานเบรกมีอายุสั้นลง ซึ่งเมื่อถึงขั้นนั้นแล้วก็ต้องเปลี่ยนจานเบรกใหม่

อาการหรือลักษณะแบบใดควรเจียจาน เมื่อช่างตรวจพบว่าจานเบรก มีรอยสึกเป็นร่องลึก (เราเองก็สามารถมองเห็นได้เมื่อช่างรื้อออกมา) หรือตอนขับใช้งานเมื่อเบรกแล้วเกิดอาการสั่นสะท้านมาถึงเท้าซึ่งเกิดจากจานเบรกคด โดยสาเหตุที่ทำให้จานเบรกคดนั้นส่วนใหญ่เกิดจากการใช้เบรกมาหนัก ๆ จนเกิดความร้อนสูงแล้วเจอน้ำ แม้ว่าการเจียจานเบรกทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าเบรก จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพระบบเบรกให้ดีขึ้น แต่หากจานเบรกไม่คดหรือมีร่องลึกก็ไม่จำเป็นต้องเจียจานเบรกทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าเบรกครับ สรุปได้ว่าทุกครั้งที่ต้องเปลี่ยนผ้าเบรกก็ไม่จำเป็นต้องเจียจานทุกครั้ง แต่หากพบว่ามีร่องรอยลึกเป็นเส้น ๆ มีสังเกตว่าจานมีความคดงอก็ควรเจียครับ

มั่นใจทุกการเดินทางด้วยประกันแสนดีอย่างรู้ใจดอทคอม ผ่อนก็สบาย 0% ยาว 10 งวด โดยไม่บล็อควงเงินบัตรเครดิต