Roojai

รวมเรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ อะไรที่ทำหรือซื้อล่วงหน้าได้บ้าง

รวมเรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ อะไรที่ทำหรือซื้อล่วงหน้าได้บ้าง

สำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของรถ ภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับรถเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งในหลายๆ เรื่องหากล่าช้าเกินกำหนด ก็อาจทำให้ต้องเสียทั้งเงินและเวลามากขึ้น เพื่อที่จะป้องกันปัญหาดังกล่าว การรู้ว่าอะไรที่ทำหรือซื้อล่วงหน้าได้จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ผู้ที่เป็นเจ้าของรถควรรู้ ซึ่งก็มีดังต่อไปนี้

1. ประกันภัยรถยนต์

การทำประกันภัยรถยนต์เป็นการทำประกัน ที่จะให้ความคุ้มครองแก่ผู้ที่เป็นเจ้าของรถเมื่อมีอุบัติเหตุต่างๆ ในการใช้รถใช้ถนนเกิดขึ้น เพื่อที่จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้น้อยลง ซึ่งการต่อประกันภัยรถยนต์ที่กำลังจะหมดอายุลงนั้น จะต้องทำในช่วงเวลาใด จะต่อก่อนที่ประกันจะหมดอายุลง 1 วันหรือจะต่อเอาไว้ล่วงหน้าซัก 3 เดือน ก็มีช่วงเวลาให้เลือกตามความต้องการของผู้ทำประกัน ไม่ว่าจะเป็นการต่อประกันล่วงหน้า 1 วัน 1 เดือน และ 3 เดือน ซึ่งช่วงเวลาที่แตกต่างกันในการทำประกันนี้ต่างก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป ผู้ทำประกันจึงต้องศึกษาดูว่าจะเลือกทำประกันนานล่วงหน้าแค่ไหนจึงจะเหมาะสมกับตนเองที่สุด

2. พรบ.รถยนต์

หากคุณเป็นเจ้าของรถหรือเป็นผู้ครอบครองรถ การทำ พรบ.รถยนต์คือสิ่งที่คุณจำเป็นต้องทำตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535และแก้ไขเพิ่มเติม  ซึ่งการทำ พรบ. รถยนต์ จะให้ความคุ้มครองจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากรถ  ทั้งแก่ผู้ขับขี่ เจ้าของรถ และคนเดินเท้า โดย พรบ. รถยนต์จะให้ความคุ้มครองหากเกิดบาดเจ็บ ทุพพลภาพ และเสียชีวิต ซึ่งผู้ทำ พรบ. จะได้รับเงินชดเชยแตกต่างกันตามแต่กรณีไป

3. การต่อภาษีรถยนต์

การต่อภาษีรถยนต์ หรือต่อทะเบียนรถยนต์ เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ผู้ที่เป็นเจ้าของรถจะต้องทำทุกปี มิเช่นนั้นจะมีโทษตามกฎหมาย โดยระยะเวลาที่กำหนดไว้ในการขอต่อภาษีรถยนต์ก็คือสามารถต่อภาษีได้ล่วงหน้าไม่เกิน 3 เดือน ซึ่งในปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกก็ได้ขยายช่องทางในการรับชำระภาษีรถยนต์เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทางออนไลน์ ที่ www.dlte-serv.in.th (เฉพาะรถที่ไม่ต้องตรวจสอบสภาพ) ไปรษณีย์ , ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง , จุดบริการตามห้างสรรพสินค้า ,ผ่าน ตรอ. , ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส และเซเว่นอีเลฟเว่น

4. อะไหล่รถยนต์

รถยนต์นั้นเมื่อมีอายุการใช้งานนานขึ้น อะไหล่บางตัวก็จะหมดอายุการใช้งานลง และเพื่อให้รถยนต์อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานให้มากที่สุด การเปลี่ยนอะไหล่ใหม่เมื่อถึงระยะที่กำหนดก็เป็นสิ่งที่ควรทำ ซึ่งอะไหล่รถยนต์ที่จำเป็นจะต้องเปลี่ยนอยู่เสมอนั้นก็มีอย่างเช่น น้ำมันเครื่อง และไส้กรองน้ำมันเครื่อง ซึ่งหากเมื่อไหร่ที่คุณพบว่าน้ำมันเครื่องเป็นสีดำสนิท นั่นหมายความว่าน้ำมันเครื่องได้เสื่อมสภาพแล้ว คุณสามารถเปลี่ยนใหม่ได้เลยโดยที่ไม่ต้องรอให้มันถึงระยะก่อนแต่อย่างใด แบตเตอรี่ ทั้งแบบแห้งและแบบเปียก ซึ่งจะมีอายุการใช้งานอยู่ราว 2-3 ปี เป็นต้น

5. เติมเงินใน easypass

สำหรับการใช้รถใช้ถนนของคนในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ การขึ้นทางด่วนซึ่งจะต้องชำระค่าผ่านทาง แทบจะเรียกได้ว่าเป็นวิถีชีวิตประจำวันเลยทีเดียว และเชื่อว่าไม่ใครก็ใครก็อาจเคยประสบปัญหาเงินหมดก่อนที่จะถึงหน้าเคาน์เตอร์กันมาแล้วไม่มากก็น้อย กลับกลายเป็นว่าแทนที่การขึ้นทางด่วนจะช่วยให้ไวขึ้นกลับต้องมาเสียเวลามากขึ้นไปอีก แต่ประสบกการณ์แย่ๆ แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นกับคุณ หากคุณได้เตรียมเติมเงิน Easy Pass ล่วงหน้ามาให้เรียบร้อย ซึ่งในปัจจุบันก็มีให้เลือกมากมายหลายช่องทางให้คุณได้เลือกเติมเงิน Easy Pass ก่อนที่จะขึ้นทางด่วน ไม่ว่าจะเป็น เติมเงินกับ Easy Pass Online หรือ      เติมเงินผ่าน Mobile Banking / Internet Banking  เป็นต้น

และนี่ก็คือสิ่งที่คุณสามารถซื้อล่วงหน้าได้ก่อน ดังนั้น ใครที่ไม่ชอบทำอะไรกระชั้นชิดมากเกินไป ชอบการวางแผนที่ดี ให้ใช้ลิสต์เหล่านี้ได้เลย โดยเฉพาะประกันรถยนต์ ให้ลองมองประกันภัยจาก Roojai.com เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คุณจะได้บริการแบบครบครัน บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน แบตเตอรี่มีปัญหา เติมน้ำมันฉุกเฉิน หรือรถเสียก็สามารถโทรแจ้งเหตุพร้อมขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญได้แบบง่ายๆ อีกทั้งยังต่อประกันล่วงหน้าได้ก่อน 3 เดือนอีกด้วย