Roojai

อะไหล่รถที่คุณอาจไม่รู้ว่าซ่อมเปลี่ยนเฉพาะจุดได้

รถคันสวยของคุณ เมื่อใช้ไปนานๆ มันก็ต้องมีบ้างที่ชำรุดตรงนั้นตรงนี้ แต่อยากบอกว่าบางครั้งเราไม่ต้องเอารถไปทิ้งไว้ให้ช่างซ่อมก็ได้ หากพอมีเวลา ฝีมือ และเครื่องมืออยู่บ้าง ทำเองก็ได้ด้วยวิธีการแก้ไขเบื้องต้นด้านล่างนี้

1. เบาะ บางส่วน

สำหรับเบาะที่ยังไม่ขาดควรดูแลเป็นประจำเพื่อให้หนังแท้สภาพดีอยู่เสมอ โดย ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มผสมน้ำ อัตรา 1 ต่อ 10 เช็ดทำความสะอาดอาทิตย์ละครั้ง และใช้เบบี้ออยโลชั่นผสมน้ำเช็ดหลังจากใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มแล้วเดือนละครั้ง แต่ถ้าเบาะหนังเริ่มขาดแล้วให้ใช้ชุดซ่อมเบาะหนังด้วยตนเอง (หาซื้อตามร้านอุปกรณ์รถหรือเปิดดูตามร้านในอินเตอร์เน็ต) ที่สามารถป้ายลงไปเพื่อสร้างพื้นผิวทดแทดหนังเดิมที่ขาดไปได้ ทำให้สามารถซ่อมเบาะหนังที่ถลอก ขาด หรือเป็นรูได้ด้วยตนเอง

แต่หากเป็นกรณีที่รูขาดมีขนาดใหญ่มาก ก็อาจให้ใช้เศษผ้าทากาวซ้อนเอาไว้ด้านหลัง แล้วตกแต่งขอบให้เรียบร้อย ก่อนทำการซ่อมด้วยสารประกอบซ่อมหนัง และหากสามารถผสมสีของสารประกอบให้ตรงกับสีของหนังได้ก็สามารถทำได้เลย แต่หากไม่ตรงเท่าไรนักก็สามารถใช้สีย้อมหนังตกแต่งให้กลมกลืนเข้ากันได้ในภายหลัง

ขั้นตอนการทำ

1.1 ทำการตัดตกแต่งรอยขาดให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้เป็นขุย

1.2 นำเศษผ้ามารองพื้นด้านใน แล้วทากาวทิ้งเอาไว้ให้แห้ง

1.3 ผสมสารประกอบให้ได้สีตามที่ต้องการ

1.4  เติมสารประกอบ เกลี่ยให้เรียบ ตกแต่งให้พื้นผิวเรียบเนียนสวยงาม

1.5  ทิ้งไว้ให้แห้ง แค่นี้ก็เสร็จแล้ว

2. แผงข้างประตูรถยนต์

หากหนังที่ข้างประตูรถเริ่มขาดและรุ่ย ๆ อาจใช้วิธีซ่อมแบบเบาะหนังข้อแรกก็ได้ หรือจะซื้อหนังมาหุ้มเอง โดยใช้กาวหนังตราหมา แล้วใช้เกรียงเกลี่ยกาวอีกที  รอใกล้แห้ง แล้วค่อยลงหนังใหม่ทับส่วนการรีดให้เรียบให้ใช้ยางปาดที่ใช้ติดฟิล์มรถ แค่นี้ข้างประตูก็กลับมาสวยเหมือนเดิมแล้ว

3. กระจกมองข้าง

กระจกมองข้างสามารถเปลี่ยนได้เฉพาะกระจก ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งกรอบ ในกรณีที่ขาล็อคไม่หัก โดยสามารถซื้อแต่ตัวกระจกมาเปลี่ยนเองหรือให้ร้านเปลี่ยนให้ก็ได้ ราคาอยู่ที่หลักร้อยเท่านั้น ซึ่งหากเปลี่ยนทั้งกรอบอาจอยู่หลักพันเลยทีเดียว

4. ฝาเก๊ะ

ปัญหากวนใจ เวลาจะหยิบจะใส่ของลงเก๊ะที่ขาหัก เปิดมาแต่ละทีก็หลุดออกมาทั้งยวง ซึ่งมีวิธี DIY ง่าย ๆ ในการแก้ไขคือ ถอดเขี้ยวตรงที่หักออกมา ใช้กระดาษทิชชู่ผสมกาวมาพันตรงเขี้ยวที่ชำรุด พันสัก 2-3 รอบ ทิ้งไว้ให้แห้ง นำกลับเข้าใส่ที่เดิม แค่นี้เก๊ะรถก็กลับมาดีเหมือนปกติแล้ว คราวนี้จะใส่อะไรก็เปิดลิ้นชักได้สบายใจเต็มที่ ไม่ต้องอายคนที่นั่งมาด้วยในรถ

ยุคนี้อะไรที่พอแก้ไขได้แล้วประหยัดเงินก็ควรทำกันไปก่อน ที่สำคัญมีปัญหาอะไรให้รีบแก้ไขเพื่อจะได้ไม่บานปลายเป็นปัญหาใหญ่ทีหลัง