Roojai

ชุดแต่งสปอยเลอร์ ติดแล้วช่วยอะไร หรือแค่สวยงามเฉยๆ?

เชื่อว่าถ้าลองสังเกตรถบนท้องถนน คงมีไม่น้อยที่ติดสปอยเลอร์บนส่วนท้ายของรถเก๋ง หากมองเผิน ๆ ชวนให้คิดได้ว่าเขาน่าจะติดเท่ ๆ เสริมรถให้ดูดีขึ้นอีกนิด แต่สำหรับบางคนอาจคิดว่ามันไม่ใช่เรื่องจำเป็น

แต่รู้ไหมว่า… การติดตั้งสปอยเลอร์อันที่จริงไม่ได้ติดไว้เพียงเพื่อความสวยงามอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์อย่างอื่นอีก จะเป็นอะไรบ้างมาดูกัน

สปอยเลอร์คืออะไร ? มีไว้ทำไม ?

สปอยเลอร์ (Spoiler) คือ อุปกรณ์ที่ติดตั้งอยู่บริเวณส่วนท้ายของรถยนต์ มีไว้เพื่อช่วยเพิ่มแรงกดที่ส่วนท้ายของตัวรถ ทำให้รถยึดเกาะถนนได้ดีขึ้น รถนิ่งขึ้น ไม่เกิดอาการแกว่ง หรือร่อนไปร่อนมาในขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูง

โดยทั่วไปแล้วในขณะที่รถวิ่งด้วยความเร็วสูง จะเกิดแรงยกกระทำกับตัวรถ ทำให้การยึดเกาะถนนแย่ลง เวลาขับจะรู้สึกได้เลยว่ารถร่อนไปร่อนมา โดยเฉพาะช่วงเลี้ยวโค้ง รถยนต์จะมีอาการท้ายปัดทำให้เสียการทรงตัว แต่เมื่อติดตั้งสปอยเลอร์แล้ว จะช่วยเพิ่มแรงกดให้กับตัวรถ ยางรถยนต์จึงยึดเกาะถนนได้ดีกว่าเดิม

นอกจากสปอยเลอร์ที่ส่วนท้ายของรถยนต์แล้ว เดี๋ยวนี้ยังมีสปอยเลอร์ที่ส่วนหน้าของรถยนต์ซึ่งมักพบบริเวณใต้กันชนหน้า และยังมีสปอยเลอร์ข้างอีกด้วย ทำให้เกิดแรงกดบนรถยนต์รอบคัน คือทั้งส่วนท้าย ส่วนหน้าและด้านข้าง จึงให้ผลดีโดยเฉพาะขณะขับหรือเลี้ยวโค้งที่อัตราเร็วสูง ในระดับที่สูงกว่า 100 กม./ชม. ขึ้นไป เช่นรถดริฟท์ (Drift), รถเซอร์กิต (Circuit) และรถแข่งประเภท Time Attack เพราะสปอยเลอจะส่งผลได้ดีในขณะที่รถทำความเร็วสูง

วัสดุที่ใช้ทำสปอยเลอร์

– ไฟเบอร์

ไฟเบอร์ มีข้อดีคือ ราคาไม่สูง อีกทั้งมีแบบให้เลือกมาก
ข้อเสียคือ ผิวจะไม่เรียบเนียน การทำสีให้สวยงามจึงยากต้องใช้ช่างฝีมือเฉพาะทาง ชิ้นงานมีความเปราะบาง เสียหายง่ายกว่าวัสดุแบบอื่น

– คาร์บอนไฟเบอร์

คาร์บอนไฟเบอร์ หรือ คาร์บอน เคฟลาร์ จะมีความแข็งแรงทนทานสูง น้่ำหนักเบา สวยงาม
แต่มีข้อเสียคือ ราคาค่อนข้างสูง

– พลาสติก ABS / พลาสติก PU

มีความทนทานแข็งแรง ทำสีได้ง่าย มีรูปแบบให้เลือกมากพอสมควร โดยเฉพาะรถรุ่นใหม่ ๆ

การออกแบบสปอยเลอร์ที่ดี

การออกแบบสปอยเลอร์ที่ดีจะต้องสอดคล้องกับหลักของอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamic) คือจะต้องมีการทดสอบในอุโมงค์ลม ซึ่งรูปทรงของสปอยเลอร์และตำแหน่งติดตั้งมีความสำคัญมาก หากเป็นการนำสปอยเลอร์มาติดตั้งเองโดยไม่ได้ผ่านการทดสอบจากโรงงานผู้ผลิตก็อาจไม่มีผลดีแต่อย่างใด ตรงกันข้าม อาจจะส่งผลเสียด้วยซ้ำ เช่น ถ้าสปอยเลอร์ที่ติดตั้งมีความสูงมาก ก็อาจจะบดบังวิสัยทัศน์ด้านกระจกหลัง หรือ ถ้าสปอยเลอร์ไม่ได้ออกแบบเฉพาะตรงรุ่นรถยนต์นั้น ๆ การติดตั้งอาจส่งผลในเรื่อง Aerodynamics ไม่มาก หรือไม่ได้เลย

คราวนี้เราก็ได้คำตอบแล้วว่า การติดสปอยเลอร์นั้นแท้จริงแล้วไม่ใช่เพื่อความสวยงามเพียงอย่างเดียวแต่ยังเป็นการเพิ่มความสามารถให้รถเกาะถนนมากขึ้น ถึงแม้รถยนต์จะมีประสิทธิภาพมากแค่ไหน การขับขี่อย่างระมัดระวังย่อมให้ผลที่ปลอดภัยมากกว่า แต่อุบัติเหตุเป็นเรื่องที่ไม่สามารถคาดเดาได้ ดังนั้น การมีประกันภัยรถยนต์ไว้เพื่อความอุ่นใจน่าจะเป็นอีกหนึ่งทางออก ยกระดับคุณภาพชีวิตด้วยประกันภัยรถยนต์จากรู้ใจ ที่ดูแลความเสียหายทั้งต่อชีวิต ร่างกายและทรัพย์สิน ให้คุณได้อุ่นใจมากกว่าใคร