Roojai

DIY กำจัดสนิมเกาะรถยนต์แบบง่ายๆ ด้วยตัวเอง

เมื่อรถยนต์มีสนิมเกาะ คงเป็นปัญหาที่หนักใจสำหรับหลายๆ คนเลยทีเดียว เพราะคราบสนิมเหล่านี้จะทำให้รถยนต์ดูเก่า และอาจสร้างความสึกหรอให้กับรถยนต์ได้อย่างรวดเร็วจนน่าตกใจ แต่ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะการกำจัดคราบสนิมที่เกาะติดรถยนต์นั้น ไม่ใช่เรื่องยาก ซึ่งก็การันตีเลยว่าคุณจะได้รถยนต์ที่ดูเหมือนใหม่กลับมาใช้งานอย่างแน่นอน

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้

  • สี : ควรเลือกที่เป็นสีเดียวกับสีของรถยนต์ เพื่อให้เกิดความกลมกลืนมากขึ้น
  • น้ำยากำจัดสนิม : เพื่อใช้ขจัดสนิมให้หลุดลอกออกหมดและป้องกันการเกิดสนิม
  • ยาขัดสีรถยนต์ : ใช้เพื่อขัดคราบสกปรกและทำความสะอาดคราบสนิทอย่างหมดจดอีกครั้ง
  • ไพรเมอร์ : เพื่อปกปิดรอยต่างๆ
  • ถังน้ำ : เลือกใช้ถังน้ำที่มีขนาดพอเหมาะ ไม่ต้องใหญ่มาก ใช้ใส่น้ำเพื่อทำความสะอาด
  • ฟองน้ำล้างจาน : เลือกแบบที่เป็นฟองน้ำนุ่มๆ

ขั้นตอนการขจัดคราบสนิม

เมื่อเตรียมวัสดุและอุปกรณ์ที่ต้องใช้เรียบร้อยแล้ว ต่อไป ก็เข้าสู่ขั้นตอนการกำจัดคราบสนิม โดยมีวิธีง่ายๆ ดังนี้

    1. ตรวจเช็คสภาพดินฟ้าอากาศ โดยแนะนำให้เลือกทำในวันที่ท้องฟ้าปลอดโปร่ง และพยากรณ์อากาศว่าฝนไม่ตกแน่นอน
    2. เริ่มทำความสะอาดคราบสนิมที่เกาะอยู่ ด้วยน้ำยากำจัดสนิม โดยเทน้ำยาลงบนผ้าสำหรับขัด จากนั้นพยายามขัดให้คราบสนิมหลุดออกมาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
    3. ขัดให้สะอาดอีกครั้งด้วย ยาขัดสีรถยนต์ ซึ่งนอกจากจะช่วยทำความสะอาดคราบสนิมได้อย่างหมดจดแล้ว ก็สามารถขจัดคราบสกปรกอื่นๆ ได้ดีอีกด้วย
    4. เมื่อขจัดคราบสนิมเรียบร้อย ก็ทำความสะอาดรถ โดยเช็ดถูเบาๆ ด้วยน้ำสบู่อ่อนๆ แล้วล้างด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด จากนั้นปล่อยทิ้งไว้จนแห้งสนิท
    5. ต่อไปก็เข้าสู่ขั้นตอนการปรับแต่งรถให้กลับมาสวยน่าใช้งานดังเดิม โดยเริ่มจากการนำไพรเมอร์ มาทาปกปิดร่องรอยที่สนิมเกาะให้หมด
    6. ทาไพรเมอร์ซ้ำอีกครั้ง เพื่อความแน่ใจว่าปกปิดร่องรอยสนิมอย่างหมดจดแล้ว รอจนไพรเมอร์แห้ง จึงทาสีที่เตรียมไว้ อย่าลืมว่าต้องเป็นสีแบบเดียวกับสีของรถยนต์
    7. หลังจากทำเสร็จเรียบร้อย ภายหลัง 2-3 วัน ให้ขัดด้วยยาขัดสีรถยนต์อีกครั้ง และอาจทาสีอีกเล็กน้อย หากสีดูจางเกินไป เท่านี้ก็สมบูรณ์แบบ

ไม่ยากเลยใช่ไหมกับการขจัดคราบสนิมที่เกาะรถยนต์ แถมได้รถยนต์ที่มีสภาพเหมือนใหม่กลับมาใช้งานอีกต่างหาก อย่างไรก็ตาม หลังจากขจัดคราบสนิมเรียบร้อยแล้ว ก็ควรดูแลรักษารถยนต์ให้ดีอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการเป็นสนิมซ้ำอีกนั่นเอง และเพื่อให้รถยนต์สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่า ยาวนานนั่นเอง

ทาง Roojai.com ก็มีอู่ในเครือที่พร้อมดูแลคุณ รับประกันงานซ่อมนาน 12 เดือน ผ่อนเบี้ยราคาสบายกระเป๋านาน 10 งวด ผ่านบัตรเดบิต ถ้ารักรถเต็มหัวใจ ให้ Roojai.com ดูแลรถให้คุณ คลิกเช็คเบี้ยประกันรถ หรือโทร 02 582 8888