Roojai

ระวังรีโมทแบตฯอ่อน รถล็อคเองได้

ระวังรีโมทแบตฯอ่อน รถล็อคเองได้

รีโมทรถยนต์นับเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่รถยนต์รุ่นใหม่มีมาให้แทบทุกรุ่น เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกรวมถึงสร้างความปลอดภัยให้กับตัวรถด้วยระบบล็อกหรือสัญญาณกันขโมย แต่อย่าลืมว่าหากใช้งานเป็นประจำหรือมีอายุการใช้งานมากกว่า 1 ปีขึ้นไป แบตเตอรี่ย่อมเสื่อมหรือหมดอายุการใช้งานได้ ซึ่งบางครั้งอาจส่งผลรถล็อกเองและไม่สามารถปลดล็อกได้ด้วยรีโมท ฉะนั้นควรตรวจสอบว่าไฟในแบตเตอรี่ของรีโมตของคุณเสมอ

โดยสิ่งที่เป็นสัญญาณเตือนให้ผู้เป็นเจ้าของรถทราบคือ ต้องกดรีโมทย้ำๆ หลายครั้งกว่าจะเปิดล็อกได้หรือกดติดบ้างไม่ติดบ้าง หนักสุดคือต้องใช้กุญแจไข ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นตามมาหลังจากแบตรีโมทรถยนต์เสื่อมหรือหมด คือไม่สามารถปลดล็อกประตูได้ อย่างไรก็ดีเจ้าของรถไม่ต้องตกใจครับ สามารถใช้กุญแจไขประตูไขแทนได้เลย แต่ก็อาจจะมีเสียงเตือนดังขึ้นมา ซึ่งการแก้ไขคือให้รีบเอากุญแจเสียบแล้วบิดเสียงเตือนก็จะดับลงเอง

แต่สำหรับกุญแจรถบางรุ่นถ้าล็อกด้วยรีโมตแล้วไม่เปิดโดยรีโมทก็จะไม่สามารถสตาร์ทรถได้ เพราะถ้าเอากุญแจไขเปิดประตูรถสัญญาณเตือนจะร้องทันที ซึ่งในขณะที่รถมีเสียงเตือนดังขึ้นระบบไฟสตาร์ทจะโดนตัดไปด้วย ทีนี้แหละครับงานเข้าเลย โดยในกรณีนี้การแก้ไขคือต้องเอากุญแจไปให้ร้านประดับยนต์เปลี่ยนแบตเตอรี่ให้ใหม่ หรือถ้าพอมีความรู้ทางช่างก็สามารถซื้อถ่านมาเปลี่ยนเองได้

ส่วนกรณีสำหรับกุญแจรถรุ่นใหม่ ส่วนใหญ่ออกแบบให้มีระบบกันขโมย โดยต้องมีการเข้ารหัสของไมโครชิพที่ตัวกุญแจเป็นตัวยืนยันโค้ดซึ่งกันและกันกับตัวรถ ซึ่งหากแบตเตอรี่รีโมทอ่อน อาจจะมีโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์เมื่อลงรถไปโดยที่เครื่องติดและกุญแจก็เสียบสตารท์อยู่ แต่รถดันล็อกเอง เรื่องเหล่านี้เวลาเกิดเรื่องขึ้นมาแล้วมันไม่สามารถแก้ไขได้ง่ายนัก เนื่องจากระบบกันขโมยเมื่อทำงานแล้วส่วนใหญ่จะตัดสตาร์ท เนื่องจากโค้ดจากไมโครชิพที่ตัวกุญแจนั้นหาสัญญาณกับตัวรถไม่เจอ และบังเอิญเราลงรถไปรถก็จะล็อคเอง

ฉะนั้นข้อควรระวังปัญหาดังกล่าวคือต้องหมั่นตรวจกุญแจรีโมทของคุณ ถ้าพบว่ากดติดบ้างไม่ติดบ้างหรือต้องกดแช่กว่าจะติดก็ให้คิดล่วงหน้าไว้ว่าแบตเตอรี่รี่โมทของคุณใกล้หมดแล้ว ส่วนวิธีแก้ไขเฉพาะหน้าคือต้องพึ่งพาช่างกุญแจ หรือไม่หากว่าสะดวกให้คนที่บ้านนำกุญแจสำรองมาให้ก็ไม่ต้องเสียเงินในการปลดล็อคประตู

สุดท้ายก็อย่าลืมเพิ่มความอุ่นใจในการเดินทาง ด้วยประกันรถที่รู้ใจคุณที่สุด กับ Roojai.com ประกันรถออนไลน์ พร้อมบริการคุณตลอดเวลา เช็คเบี้ยออนไลน์ได้ราคาทันทีผ่านเว็บไซต์ กับราคาที่แฟร์กว่า คำนวณตามลักษณะการขับขี่ของคุณโดยเฉพาะ สามารถเคลมสบายผ่านแอป ถึงไวใน 30 นาที ผ่อนเบาๆ ดอกเบี้ย 0% นานสูงสุดถึง 10 งวด ไม่บล็อควงเงินบัตรเครดิต หรือเลือกผ่อนผ่านบัตรเดบิตได้ พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉินกรณีรถเสียกลางทางตลอด 24 ชั่วโมง