Roojai

ป้ายทะเบียนรถหาย! ก่อนแจ้งความ ต้องทำอย่างไร?

ด้วยประเทศไทยนั้นเป็นประเทศที่ค่อนข้างมีสภาพอากาศที่แปรปรวนมักจะมีฝนตกเกิดขึ้นได้เป็นประจำ บางครั้งก็ตกหนักเสียจนเกิดน้ำท่วมสูงจนทำให้รถยนต์หลายคันจำเป็นต้องขับรถฝ่าฝน จำใจต้องขับรถยนต์ลุยน้ำที่ท่วมสูงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้และแน่นอนว่าปัญหาหนึ่งที่มักพบเจอก็คือ “การทำป้ายทะเบียนหาย” วันนี้เราจึงมีวิธีแก้ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากกัน

สิ่งแรกที่ควรทำเมื่อป้ายทะเบียนหาย

เมื่อใดที่คุณเกิดพบเจอว่ารถยนต์ของคุณนั้นป้ายทะเบียนหายไปแล้วและพยายามลองหาก็หาไม่เจอ ลองนึกแล้วก็นึกไม่ออก แน่ใจแล้วว่าหายแน่นอน สิ่งแรกที่คุณควรทำ คือ คุณควรเตรียมพวกเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคุณและรถของคุณอันเป็นเอกสารที่จะสามารถแสดงถึงความเป็นเจ้าของรถได้ (แสดงผู้ครอบครองรถ) อาทิเช่น สำเนาทะเบียนบ้านและสำเนาบัตรประชาชน, สมุดประจำตัวรถยนต์ เป็นต้น

สถานีตำรวจคือสถานีต่อไป

เมื่อเตรียมเอกสารเป็นที่เรียบร้อยแล้วขั้นตอนต่อไปให้เดินทางไปยังสถานีตำรวจเพื่อเข้าทำการแจ้งความพร้อมทั้งลงบันทึกประจำวัน การทำเช่นนี้ก็เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการแสดงว่าขณะนั้นป้ายทะเบียนรถยนต์ได้หายไปแล้ว หายไปเมื่อไหร่ หายอย่างไร จะได้มีหลักฐานที่ชัดเจน

ได้เวลาขอป้ายทะเบียนใหม่

จากนั้นให้คุณเดินทางไปยังกรมการขนส่งทางบกพร้อมทั้งนำเอกสารที่เตรียมไว้ไปยื่นให้กับทางเจ้าหน้าที่ให้เรียบร้อยเพื่อเป็นการขอทำเรื่องขอป้ายทะเบียนอันใหม่ (หลังจากที่ทำเรื่องไป ขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 15 วันเพื่อดำเนินการออกป้ายทะเบียนอันใหม่ให้กับคุณ)

สำหรับขั้นตอนการขอป้ายทะเบียนแทนป้ายที่ชำรุด (หรือสูญหาย) สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากคลิปจากคุณ SomchaiDIY  นับว่าเป็นประโยชน์และเข้าใจง่ายมากเลยทีเดียว

ถ้ารถยังอยู่ในช่วงที่ผ่อนอยู่ จะทำอย่างไร?

สำหรับในกรณีที่ป้ายทะเบียนรถยนต์เกิดหายในขณะที่รถยนต์ของคุณนั้นยังอยู่ในช่วงของระยะการผ่อนขั้นตอนการดำเนินงานจะเปลี่ยนแปลงในบางส่วนซึ่งแตกต่างจากรถยนต์ที่ผ่อนหมดแล้วหรือซื้อเงินสด

เปลี่ยนจากที่ต้องไปติดต่อขอป้ายทะเบียนใหม่ที่กรมการขนส่งให้เปลี่ยนเป็นไปติดต่อไฟแนนซ์ที่ดูแลรถยนต์ของคุณแทน

เพื่อให้ทางไฟแนนซ์เป็นผู้ดำเนินการเดินเรื่องขอป้ายทะเบียนใหม่แทน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเรื่องของค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นคุณจะต้องเป็นผู้ดำเนินการจ่ายให้กับทางไฟแนนซ์ทั้งหมด

ดังนั้น หากใครที่เกิดปัญหาป้ายทะเบียนหายแล้วละก็เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความที่เราได้เลือกมานำเสนอให้คุณได้ทราบนี้น่าจะพอช่วยให้คุณนั้นสามารถดำเนินการได้ง่ายมากขึ้น เรื่องของป้ายทะเบียนเป็นเรื่องสำคัญที่คุณไม่ควรมองข้าม เพราะ รถยนต์ที่ไม่มีป้ายทะเบียนถือว่าผิดกฎหมาย หากป้ายหายควรรีบแจ้งขอป้ายทะเบียนใหม่ให้เร็วที่สุด ไม่อย่างนั้นอาจมีปัญหาได้นั่นเอง

แต่ถ้ารถหายทั้งคัน ด้วยประกัน”รู้ใจดอทคอม” ชั้น 1 , 2+ พร้อมคุ้มครองในกรณีรถหาย

ถ้ารักรถเต็มหัวใจ ให้ “รู้ใจ” ดูแลรถให้คุณ คลิกเช็คเบี้ยประกันรถ หรือโทร 02 582 8888