Roojai

วิธีป้องกันสุนัข มากัดทำลายรถ

เชื่อว่าหลายคนที่เลี้ยงสุนัขอาจเคยประสบปัญหาสุนัขที่เลี้ยงไว้กัดแทะทำลายข้าวของพังเสียหาย ซึ่งในกรณีที่เป็นกระดาษทิชชูหรือสิ่งของอะไรเล็กๆ ก็ยังพอทำใจได้ แต่ถ้ามาเจอรถคันคู่ใจมีร่องรอยถลอกปอกเปิกจากการกัดแทะละก็ ไม่ว่าจะเป็นกันชน ขอบยางหรือแม้กระทั่งบังโคลน รับรองคนรักรถหัวร้อนจนควันออกหูแน่นอนครับ

สาเหตุหลักที่สุนัขพวกนี้กระทำ เพราะเหงา ไม่มีอะไรจะเล่น ขาดกิจกรรม จึงแสดงออกเพื่อเรียกร้องความสนใจจากเจ้าของ วิธีแก้ปัญหาที่พอจะทำได้ในเบื้องต้นคือ ใช้น้ำยาป้องกันสุนัขแทะเป็นตัวยาที่มีรสขม เมื่อสุนัขกัดแทะแล้วจะรู้สึกไม่สบายปาก ซึ่งวิธีนี้เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหรือปลายเหตุเท่านั้น

ย้อนมองไปดูว่าที่ผ่านมาเราเลี้ยงสุนัขอย่างไร เพราะการกัดแทะของสุนัขมักจะเริ่มมาจากการเล่นสนุกสนานของลูกสุนัข และบางครั้งเจ้าของบางคนละเลยมิได้ห้ามปราม ทำให้สุนัขติดเป็นนิสัย เจ้าของต้องเข้าใจก่อนว่า สุนัขใช้ปากในการสำรวจสิ่งของวัสดุต่างๆ ภายในบ้านด้วยความ อยากรู้อยากเห็นอันเป็นลักษณะและนิสัยของสุนัขที่มีเวลาว่างมากจนเกินไป

แก้ไขที่ต้นเหตุ หาสิ่งของให้ลูกสุนัขกัดแทะเล่น ซึ่งการหาของเล่นให้สุนัข ควรหาของเล่นที่เสุนัขะสมกับสุนัขตามวัยและขนาดของสุนัข เช่น ลูกบอลยาง ของเล่นที่มีเสียง, ตุ๊กตายาง, กระดูกเทียม ซึ่งมีให้เลือกหลายแบบ เจ้าของ อาจจะต้องซื้อมาหลายๆ แบบ เพื่อจะดูว่า สุนัขชอบของเล่นแบบไหนมากที่สุด โดยวางของเล่นให้ปะปนกับ รองเท้าหรือของอื่นๆ จากนั้นคุณควรใช้คำสั่งให้สุนัขไปคาบของเล่นมาให้ หากสุนัขคาบมาให้ถูกต้องก็ควรให้รางวัล อาจจะเป็นของกินเล็กๆ น้อยๆ หรือให้คำชมและลูบหัวเบาๆ ถ้าหากคุณฝึกได้อย่างสม่ำเสมอ ก็จะเป็นบทเรียนให้สุนัขทราบว่าสิ่งของที่ควรกัดและเล่นได้มีอะไรบ้าง

ที่มาภาพ : www.youtube.com/watch?v=OaqTKzm16kU

นอกจากนิ้ถ้าหากคุณเห็นลูกสุนัขกำลังกัดสิ่งของ ก็ให้ว่ากล่าวลูกสุนัขด้วยเสียงที่แสดงความไม่พอใจทันทีหรือตีปากพอให้รู้สึกว่าเจ็บ ขณะเดียวกันถ้าสุนัขทำดี คุณต้องให้รางวัลและพูดคุยกับสุนัขด้วยน้ำเสียงที่แสดงความยินดี นอกจากนี้สร้างบรรยากาศสิ่งแวดล้อมให้สุนัขรู้สึกไม่เหงา เช่น เปิดวิทยุทิ้งไว้ หรือมีเครื่องใช้เสื้อผ้าของคุณทิ้งไว้เป็นตัวแทนเมื่อคุณไม่อยู่

อีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนวิตกกังวล คือ การจอดรถไว้ข้างทางหรือบริเวณต่างๆ ซึ่งไม่ได้อยู่ในเขตรั้วรอบขอบชิด แล้วจู่ๆ เกิดมีฝูงสุนัขแห่มารุมกัดรุมแทะ จนรถพังเละเหมือนกับข่าวดังในจังหวัดราชบุรี กรณีดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่อยู่เหนือการควบคุมจริงๆ ครับ เพราะว่าเหตุการณ์เช่นนี้เรียกว่าแทบจะไม่เกิดขึ้นได้บ่อยๆ ซึ่งส่วนหนึ่งคาดว่ารถคันดังกล่าวอาจจะมีกลิ่นสุนัขจากที่อื่นติดมา ทำให้ฝูงสุนัขเจ้าถิ่นไม่พอใจและด้วยสัญชาติญาณจึงรุมกัดทำลายจนรถเสียหาย ซึ่งหากเป็นไปได้แนะนำว่าควรจอดรถในที่ปลอดภัยหรือในบริเวณบ้านที่มีรั้วล้อมรอบมิดชิดก็จะเป็นวิธีป้องกันที่ดีที่สุดครับ รวมถึงการล้างรถทำความสะอาดภายในรถบ่อยๆ เพื่อไม่ให้กลิ่นสุนัขของเราติดค้าง และการใช้น้ำยาป้องกันสุนัขแทะ

กรณีสุนัขกัดรถจนได้รับความเสียหายหากเจ้าของรถทำประกันภัยไว้ โดยเฉพาะประกันภัยชั้น 1 สามารถเคลมได้ แต่ต้องเสียค่า Excess หรือค่าเสียหายส่วนแรกตามเงื่อนไข

“รู้ใจ” พร้อมเคียงข้างคุณ ซื้อประกันรถออนไลน์กับรู้ใจ ได้ความคุ้มครองสูงสุด ในราคาดีที่สุด