Roojai

ป้องกันเลี้ยวไม่ให้เฉี่ยวด้วยเซ็นเซอร์หน้ารถ

ปัจจุบันการเดินทางไปทำธุระหรือทำงานทำการในเมืองด้วยรถยนต์ส่วนตัว ค่อนข้างมีความลำบากพอสมควร โดยเฉพาะกับมือใหม่ซึ่งต้องการหาที่จอดรถ รับรองว่าทำให้หลายคนต้องหงุดหงิดกับการสารวนหาที่จอด สิ่งสำคัญไปกว่านั้นบางแห่งก็แสนจะคับแคบด้วยเพราะพื้นที่มีจำกัด แถมรถยังจอดขวางจอดซ้อนกันขวักไขว่ ฉะนั้นการจะถอยเข้า-ออก แต่ละครั้งต้องโยกพวกมาลัยและเคลื่อนรถกันหลายทีกว่าจะได้จอดอย่างปลอดภัย เพราะกลัวว่าจะไปชนเฉี่ยวหรือเสียดสีกับรถคนอื่น วันนี้เราก็มีอุปกรณ์ดีๆ เสมือนเป็นตัวช่วยมาแนะนำ เชื่อได้เลยว่าหลังจากนี้การถอยรถเข้า-ออกไม่ใช่เรื่องยากและกังวลใจอีกต่อไป

ที่มาภาพ http://www.arkira-auto.com

สำหรับอุปกรณ์ที่ว่านี้คือ ‘เซ็นเซอร์กะระยะด้านหน้ารถ’ ซึ่งตามหลักการและการทำงานก็เหมือนเซ็นเซอร์ที่ช่วยในการถอยจอดนั่นแหละครับ แต่ต่างกันที่มันถูกติดตั้งไว้ด้านหน้า ซึ่งในรถรุ่นใหม่ราคาแพงๆ ก็มักมีติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานจากโรงงาน แต่สำหรับรุ่นรถเก่าหน่อยหรือมีราคาระดับกลางๆ ผู้เป็นเจ้าของก็สามารถติดตั้งเพิ่มเองได้แบบไม่ยากเย็นด้วยงบประมาณหลักพันบาท

โดยชุดเซ็นเซอร์กะระยะด้านหน้ารถ อุปกรณ์หลักๆ ในหนึ่งชุด ก็จะประกอบไปด้วย ตัวจับสัญญาณ (Sensor), กล่องควบคุม และอุปกรณ์แจ้งเตือนด้วยสัญญาณเสียง โดยระบบจะทำงานแจ้งเตือนด้านหน้าเมื่อเข้าเกียร์เดินหน้า ซึ่งข้อดีคือเพิ่มความปลอดภัยในส่วนหน้ารถที่เรามองไม่เห็น แต่หลายคนอาจคิดในกรณีที่รถจอดติดแล้วมีคนเดินผ่านหน้ารถหรือมีจักรยานยนต์ขับผ่าน สัญญาณเสียงจะร้องเตือนตลอดเวลาจนสร้างความรำคาญหรือไม่ หมดกังกลได้เลยครับ เพราะชุดเซ็นเซอร์รุ่นใหม่ๆ มักจะมีสวิตซ์เปิด-ปิด การใช้งานมาให้ด้วย  สำหรับการติดตั้งมี 2 แบบคือแบบเจาะตัวเซ็นเซอร์ที่กันชน และแบบที่ต้องถอดกันชนมาติดตั้งไว้ด้านใน ซึ่งในแบบหลังอาจมีระยะการจับวัตถุสั้นกว่าแบบเจาะ ส่วนราคาก็มีตั้งแต่พันบาทต้นๆ ไปถึงสามพันกว่าบาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับยี่ห้อด้วย โดยสามารถซื้อหาได้ทางเว็บไซด์หรือร้านอุปกรณ์ประดับยนต์ทั่วไป

อย่างไรก็ดีเซ็นเซอร์กะระยะเป็นเพียงตัวช่วยเท่านั้น จะเชื่อใจหรือพึ่งพาอุปกรณ์เสริมนี้อย่างเดียวไม่ได้ ทั้งนี้ผู้ขับเองก็ต้องอาศัยทักษะการขับรถของตัวเองควบคู่ไปด้วย รับรองว่าต่อไปนี้จะช่วยให้ผู้ขับรถโดยเฉพาะมือใหม่สามารถนำรถเข้าจอดหรือออกจากนั้นๆ ได้ง่ายและรถเร็วขึ้นแน่นอน

อย่าลืมให้ประกันจาก “รู้ใจ” ดูแลและแนะนำด้วยราคาสุดคุ้มค่า ด้วยประกันแสนดี การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที ประกันชั้น 1 ผ่อนสบายๆ 0% ยาว 10 เดือน