Roojai

กันไว้ดีกว่าแก้! 5 วิธีป้องกันรถสุดรักจากขโมย

เพิ่งถอยรถใหม่ป้ายแดงได้ไม่นาน แต่ดั๊นดวงซวยโดนโจรปล้นไปกลางดึกในช่วงเวลาที่คุณกำลังหลับลึกเสียด้วย แม้กล้องวงจรปิดจะจับภาพคนร้ายได้ แต่ตำรวจก็ยังตามหารถคันโปรดของคุณไม่เจอ และถึงไม่ใช่รถใหม่ป้ายแดงก็อย่าประมาทมิจฉาชีพไป ใครจะรู้ว่ารถรุ่นใดและยี่ห้อใดจะตกเป็นเป้าหมายกันบ้าง เพราะ ‘Roojai.com’ เข้าใจดีเลยนำเทคนิคดีๆ ที่ช่วยป้องกันรถหายพร้อมให้รถของคุณปลอดภัย เพื่อให้คุณหลับสนิทได้ตลอดคืนโดยไม่ต้องกลัวรถหาย

1.จอดรถในบ้าน วางใจได้

การจอดรถยามค่ำคืนภายในรั้วบ้าน ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีในการป้องกันรถหาย แนะนำว่าให้เปิดไฟตรงที่จอดรถให้มีแสงสว่าง เผื่อยามขี่จักรยานมาตรวจตราจะได้มองเห็นถนัด และหากต้องจอดรถหน้าบ้านก็ควรติดตั้งโคมไฟส่องสว่างให้คุณสามารถมองผ่านหน้าต่างมาเห็นรถได้อย่างชัดเจน หรือหากต้องจอดรถในห้างสรรพสินค้า และสถานที่แปลกใหม่ก็ควรเน้นให้จอดในจุดที่มีแสงสว่างเช่นกัน

2.ล็อคไว้ใต้เก้าอี้

หากภายในบ้านไม่มีที่จอดรถ หรือต้องจอดรถนอกสถานที่ แนะนำเทคนิคนี้ซึ่งอาศัยแค่แม่กุญแจ ชนิดแข็งแรง หนา และทนทาน หลังจอดรถและดับเครื่องยนต์แล้ว ให้คุณเลื่อนเบาะที่นั่งฝั่งคนขับจนชิดกับพวงมาลัย จากนั้นโน้มเบาะไปข้างหน้าให้คนเข้าไปนั่งในรถไม่ได้ แล้วใช้แม่กุญแจคุณภาพดีที่คุณเพิ่งถอยมาล็อคตรงรางเลื่อนที่นั่งใต้เบาะ เพื่อทำการขวางรางไว้ไม่ให้เลื่อนได้ ถ้าโจรงัดรถเข้าไปได้ก็จำเป็นต้องใช้เวลาและอุปกรณ์ในการตัดแม่กุญแจตัวหนาออก ซึ่งเสียงดัง เสียเวลา และอาจปลุกให้คุณตื่นขึ้นมาพบเห็นเหตุการณ์และป้องกันรถหายได้ทันท่วงที

3.ป้องกันการสตาร์ทเครื่องยนต์

Engine Immobilizer System เป็นเทคโนโลยีที่ป้องกันการสตาร์ทเครื่องยนต์ ทำงานหลังจากลูกกุญแจเสียบเข้าสู่แม่กุญแจ ทั้งลูกและแม่กุญแจจะส่งสัญญาณสื่อสารกันผ่านโค้ดลับส่วนตัวเท่านั้น ดังนั้นหากมีการเข้ารหัสผิดระบบคอมพิวเตอร์ภายในจะตัดสัญญาณการสตาร์ทเครื่องยนต์ทันที และไม่สามารถสตาร์ทใหม่ได้อีกครั้ง ข้อควรระวังคือ เจ้าของรถไม่ควรเอาลูกกุญแจปั๊มเองมาไขเป็นอันขาด เพราะคุณอาจป้องกันรถหายจากการพยายามเข้ารถของตัวเอง ด้วยการให้ศูนย์ฯ มายกรถเพื่อตั้งโค้ดกันใหม่อีกรอบ

4.เสียงดังไล่โจร

แม้โจรจะมีเคล็ดลับวิชาติดตัวมาดี แต่เสียงดังก็ยังปลุกให้คุณตื่นและเรียกร้องความสนใจจากบ้านใกล้เรือนเคียง ยาม หรือผู้คนในลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าได้อย่างดี ด้วยการทำงานของระบบ TDS ที่เป็นเซนเซอร์จับการสั่นสะเทือน เพื่อป้องกันรถหายด้วยการทุบกระจกรถ การเปิดประตูโดยไม่ใช้รีโมต การถอดขั้วแบตเตอรี่ โดยระบบจะส่งสัญญาณเสียงทันทีและบางรุ่นใช้ต่อพ่วงกับแตรรถยนต์ให้เกิดเสียงดัง ซึ่งต้องใช้รีโมตเป็นตัวหยุดการทำงานเท่านั้น

5.ทำประกันไว้อุ่นใจที่สุด

หากรถของคุณทำประกันภัยรถยนต์ที่ครอบคลุมการถูกโจรกรรมเอาไว้ ให้รีบแจ้งบริษัทประกันภัย ให้มาตรวจสอบสถานที่ วัน และเวลาที่รถหาย เพื่อยื่นขอทำเรื่องเคลมประกันและจ่ายเงินค่าชดเชยให้กับคุณตามสัญญา แต่หากเป็นรถที่เช่าซื้อและยังผ่อนไม่หมด แนะนำให้แจ้งกับบริษัทไฟแนนซ์ก่อน เพื่อให้ไฟแนนซ์ติดต่อกับบริษัทประกันภัยและทำเรื่องเคลม โดยไฟแนนซ์จะคำนวณเงินชดเชยที่จะได้รับเท่ากับจำนวนเงินที่คุณต้องจ่ายให้กับไฟแนนซ์เท่าไหร่ หากเท่ากันคุณก็ไม่ต้องจ่ายอะไรอีก แต่หากน้อยกว่าคุณก็ต้องจ่ายต่อไปจนครบตามสัญญา

และที่สำคัญอย่าลืมให้ประกันภัยรถยนต์ “Roojai.com” ได้อยู่เคียงข้างคุณในทุกสถานการณ์ ดัวยประกันชั้น 1 แจ้งเคลมผ่านแอป เห็นพิกัดแบบเรียลไทม์ การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที โทรเลย 02 582 8888 หรือ คลิก เช็คเบี้ยประกันภัยรถ