Roojai

เติมน้ำมันตอนเช้าประหยัดกว่าจริงหรือ?

กลายเป็นเรื่องที่ผู้ใช้รถหลายคนสงสัยมาช้านาน เกี่ยวกับช่วงเวลาของการเติมน้ำมัน ว่าเติมช่วงนี้ช่วงนั้นจะได้ปริมาณของน้ำมันที่มากกว่า อีกทั้งยังมีการเขียนเป็นบทความสนับสนุนความเชื่อนี้มากมายบนโลกอินเตอร์เน็ต ซึ่งทั้งที่ความเป็นจริงตามหลักวิศวกรรมหรือวิทยาศาสตร์ ก็ไม่มีบรรดากูรูหรืออาจารย์คนใดออกมายืนยันชัดว่าเรื่องนี้เป็นความจริงและสามารถพิสูจน์ปริมาณน้ำมันเป็นตัวเลขได้

ยกข้อความบางส่วนบนโลกโซเชียลที่อ้างอิงบอกว่า ถังน้ำมันที่ถูกฝังอยู่ใต้ดินนั้น จะให้ปริมาณที่ไม่เท่ากันจากอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง ทั้งที่ในความเป็นจริงมีกฎหมายควบคุมชัดเจนอยู่แล้ว สำหรับถังที่ถูกฝังอยู่ใต้ดินนั้นต้องมีความลึกประมาณ 1-1.5 เมตร และต้องมีการควบคุมหรือรักษาอุณหภูมิให้สม่ำเสมอตลอดเวลา อีกทั้งยังมีการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่กระทรวงพลังอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นอุณหภูมิที่แปลผันจากภายนอก จึงแทบไม่มีผลกระทบเลยสำหรับความหนาแน่นของน้ำมัน

ถึงจะมีเหตุผลสนับสนุนอยู่บ้าง แต่ในความเป็นจริงก็แทบไม่มีผลต่างอะไรเลยสำหรับการเติมน้ำมันรถยนต์ในแต่ละครั้ง จะเติมน้ำมันในช่วงเวลาไหนไม่ว่าเช้าสายบ่ายค่ำก็ตาม ปริมาณน้ำมันที่ได้ก็ใกล้เคียงกันแบบนับจำนวนไม่ได้หรือแตกต่างชัดจนผู้ขับรู้สึกได้ว่ามีปริมาณมาก ซึ่งความเชื่อส่วนมักชี้นำว่าจะได้ปริมาณน้ำมันที่คคุ้มค่ากว่าหากต้องเติมช่วงเช้าเท่านั้น แต่อย่าลืมว่าประเทศไทยมีอุณหภูมิที่แทบไม่แตกต่างกันระหว่างช่วงกลางวันกับกลางคืนเหมือนในบางประเทศ ดังนั้นปริมาณที่ต่างกัน ที่หลายคนเชื่อว่าเกิดจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นจึงมีค่าเล็กน้อยหรือแทบวัดปริมาณไม่ได้เลย และถ้าตวงวัดกันจริงๆ อาจแตกต่างแค่ 1-2 ซีซีเท่านั้น ซึ่งถ้าจะให้เห็นภาพที่ชัดขึ้นก็ต้องไปวัดปริมาณจากรถขนส่งน้ำมันขนาดใหญ่ที่บรรจุน้ำมันแต่ละครั้งเป็นหมื่นลิตรก็อาจจะเห็นความแตกต่างได้

ไม่ผิดที่จะเชื่อ แต่ด้วยเหตุผลที่กล่าวอ้างควรเป็นเรื่องที่พิสูจน์หรือได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ ถ้าอยากใช้น้ำมันที่คุ้มค่าในแต่ละครั้งที่เติม ควรไปโฟกัสที่พฤติกรรมการขับหรือการบำรุงรักษารถมากกว่า เพราะสามารถแสดงผลได้อย่างชัดเจน เช่น ใช้เกียร์ที่เหมาะสมกับความเร็ว ไม่ออกรถแบบกระชาก ศึกษาเส้นทางก่อนออกจากบ้าน รวมถึงเช็คสภาพของรถให้พร้อมใช้งานมากกว่า เช่น หมั่นตรวจเช็คลมยางเป็นประจำ

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับความคุ้มค่า อย่าลืมให้ Roojai.com เคียงข้างคุณ ด้วยประกันแสนดี การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที ประกันชั้น 1 ผ่อนยาว 10 งวด ไม่ง้อบัตรเครดิต มีบัตรเดบิตก็ผ่อนได้ รับรองว่าคุ้มค่าแน่