Roojai

กระจกรถร้าวแบบนี้ควรซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่?

ขับรถอยู่ดีๆ กระจกมีรอยร้าว เพราะรถบรรทุกคันหน้าทำก้อนหินกระเด็นใส่กระจกหน้ารถ ในวันที่อากาศร้อนจัดและแอร์ในรถเย็นฉ่ำส่งผลให้กระจกขยายแล้วหดตัวกระทันหัน หรือโครงสร้างของรถเกิดการบิดตัวจากการกระแทกหรือตกหลุมรุนแรงจนทำให้กระจกรถเกิดรอยร้าวขึ้น ถึงตอนนี้คุณอาจลังเลว่า จะซ่อมหรือเปลี่ยนกระจกรถบานใหม่ดี เรื่องนี้ “รู้ใจ” มีคำตอบ

เมื่อกระจกรถเกิดรอยร้าว สิ่งแรกที่ควรทำก็คือพิจารณาลักษณะและตำแหน่งที่เกิดรอยร้าวประกอบการตัดสินใจ โดยรอยร้าวที่เกิดขึ้นบนกระจกหน้ารถจากการที่มีเศษหินกระเด็นใส่ จะมีลักษณะเป็นจุดเล็กๆ แบ่งรูปแบบได้ 4 ลักษณะ คือรูปดาว (Star Break) วงกลมซ้อนกันคล้ายตาวัว (Bullseye) ครึ่งวงกลมซ้อนกัน (Portrail Bullseye) และรอยร้าวผสมระหว่างรูปดาวกับรูปตาวัว (Combo Break) รอยร้าวแบบนี้เมื่อเกิดขึ้นสามารถซ่อมได้ เช่นเดียวกับรอยร้าวที่มีลักษณะเป็นเส้นตรงยาวไม่เกิน 3 นิ้ว

ส่วนรอยร้าวที่เกิดบริเวณขอบกระจก ไม่ควรซ่อมในทุกกรณี เพราะรอยร้าวจะวิ่งเป็นเส้นยาวเรื่อยๆ ขึ้นอยู่กับโครงสร้างและความแข็งแรงทนทานของกระจก จึงเสี่ยงต่อการแตกร้าวลงมาทั้งบาน เช่นเดียวกับรอยร้าวที่มีความยาวกว่าธนบัตร และรอยร้าวที่รบกวนวิสัยทัศน์ในการขับขี่ (แม้จะเป็นรอยเล็กๆ จากเศษหินก็ตาม) ซึ่งอาจรบกวนสายตาและส่งผลต่อการมองเห็นขณะขับรถ

ถึงอย่างนั้นก็มีหลายเสียงที่พูดกันว่า เมื่อกระจกรถร้าวไม่ควรเปลี่ยนเพราะอู่อาจติดกระจกได้ไม่ดีเท่ากับกระจกรถที่ติดตั้งจากโรงงาน ส่งผลให้มีเสียงลมเข้าขณะรถวิ่งเร็ว หรือน้ำรั่วซึมตามขอบกระจกในวันฝนพรำ หลายคนจึงตัดสินใจซ่อมกระจกด้วยน้ำยาที่มีส่วนผสมของซิลิโคนและ Epoxy ที่ให้ผลลัพธ์เนียนเหมือนใหม่ ส่วนคุณผู้หญิงที่ยังไม่แน่ใจว่า รอยร้าวนั้นควรซ่อมหรือเปลี่ยนกันแน่ แนะนำให้ปรึกษาช่างผู้ชำนาญเพื่อประเมิณความเสียหายที่เกิดขึ้น หากยังอยู่ในสภาพที่ซ่อมได้ก็ควรเลือกซ่อม เพื่อไม่ส่งผลต่อส่วนลดประวัติดีหากคุณเคลมประกันรถ

แต่หากเกิดรอยร้าวที่ไม่ควรซ่อมดังที่กล่าวมา ควรเข้ารับบริการเปลี่ยนกระจกที่ศูนย์บริการหรืออู่ที่ได้มาตรฐานเพื่อความปลอดภัย และไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นานเกินไป สำหรับรถที่มีประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 อยู่แล้ว สามารถเคลมประกันรถในส่วนนี้ได้ (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขในกรมธรรม์) โดยประกันรถจะให้คุณเลือกซ่อมหรือเปลี่ยนกระจกใหม่ได้ สำหรับรอยร้าวที่ซ่อมได้อาจได้รับการยกเว้นไม่ส่งผลต่อประวัติการเคลมประกันรถในวันต่ออายุ ในกรณีที่ต้องเปลี่ยนกระจกใหม่ต้องรอ 2-3 ชั่วโมงหลังติดตั้ง เพื่อตรวจเช็คความมั่นใจในประสิทธิภาพและความปลอดภัย

หากอยากมั่นใจว่ารถของคุณจะได้รับการคุ้มครองจากรอยกระจกร้าว อย่าลืมเลือกประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ของ “รู้ใจ” รักรถเต็มหัวใจ ให้รู้ใจดูแลประกันภัยรถยนต์ของคุณ พร้อมซ่อมหรือเปลี่ยนกระจกรถใหม่ให้คุณได้ทุกที่ กรณีที่รอยแตกร้าวมีขนาดไม่เกิน 40 มิลลิเมตร ใช้เวลาซ่อมไม่เกิน 30 นาที โดยไม่กระทบต่อส่วนลดประวัติดีของคุณอีกด้วย ซื้อประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 กับรู้ใจให้คุณผ่อนสบาย ดอกเบี้ย 0% นาน 10 เดือน การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที พร้อมบริการช่วยเหลือกรณีฉุกเฉินหรือรถเสียฟรี 1 ปี