Roojai

รวมสิ่งน่าสงสัย มีไว้ทำไมที่รถยนต์

ยามที่ขับรถบนท้องถนน หรือตอนรถติดมาก ๆ เคยสงสัยไหมว่าสิ่งที่รถคันหน้าเขานำมาติดรถมันแปลก ๆ เขานำมาติดทำไม?  แล้วเราติดได้ไหม?  ไม่ว่าจะเป็น สติ๊กเกอร์ตัว T สีขาว, คีบฉลามบนหลังคารถ BWM, ชามที่มีลักษณะคล้ายชามอาหารสุนัขที่ติดอยู่บนหลังคารถ, Defi เกทวัดหน้ารถยนต์ที่วางไว้เยอะ ๆ หน้ารถยนต์ วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก

1. สติกเกอร์ตัว T สีขาว

ที่มาภาพ: http://board.trekkingthai.com/

สติกเกอร์ตัว T สีดำพื้นหลังสีขาวในกรอบวงรี เห็นติดกันเยอะ ๆ ไม่ว่าจะเป็น รถเก๋ง รถเบนซ์ รถกระบะ รถตู้ รถบัส ฯลฯ จริง ๆ แล้วมันเป็นเรื่องของกรมการขนส่งทางบก ระหว่างประเทศไทย-ลาว หลังจากที่ทั้ง 2 ประเทศมีโครงการร่วมกันมาก่อนหน้า พร้อมมีการดำเนินการร่วมกัน คือ รถทุกชนิดที่เดินทางสัญจรไปมาใน สปป.ลาว รถทุกคันจะต้องมีหนังสือเดินทาง (หรือพาสปอร์ต) ประจำรถคันนั้น ๆ เพื่อตรวจสอบได้อยู่ตลอดเวลา และต้องติดสติกเกอร์เป็นภาษาอังกฤษตัว T ที่ย่อมาจากคำว่า “ไทยแลนด์” แบบเห็นชัดเจนที่รถทุกคันต้องปฏิบัติเหมือนกันหมด โดยเจ้าหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ตประจำรถนี้ เจ้าของรถสามารถมาติดต่อขอทำได้ที่ สำนักงานขนส่งจังหวัด ในเวลาราชการ

คราวนี้เมื่อเราจะไปประเทศเพื่อนบ้าน นอกจากทำพาสปอร์ตสำหรับตัวเองแล้ว ก็ยังต้องทำสำหรับรถด้วย และสิ่งหนึ่งที่จะได้มาก็คือสติกเกอร์ตัว T นั่นเอง เอาไว้ติดให้เห็นอย่างชัดเจน พร้อมกับได้ทะเบียนสากลอันใหม่มาด้วย ในขณะเดียวกันรถที่เป็นของพลเมืองชาวลาวก็จะมีสติกเกอร์ตัว LAO ติดให้เห็นอยู่ด้วยเช่นกัน

2. ครีบฉลามบนหลังคารถ BMW

ที่มาภาพ: https://th.aliexpress.com

ครีบฉลามบนหลังคารถ BMW อย่าคิดว่าติดเท่ ๆ อย่างเดียว เพราะมันคือ เสาอากาศแบบไร้สายนั่นเอง โดยอาจแยกเสาอากาศแบบไร้สายได้เป็น ฐานเสาอากาศหลังคาแบบสองช่วงความถี่ เสาอากาศที่กระจังหน้าแบบสองช่วงความถี่ และสายเคเบิ้ลเสาอากาศ

3. ชามที่มีลักษณะคล้ายชามอาหารสุนัขที่ติดอยู่บนหลังคารถ

ที่มาภาพ: http://www.kingautosound.com/

ชามที่มีลักษณะคล้ายชามอาหารสุนัขที่ติดอยู่บนหลังคารถ แท้ที่จริงมันคืออุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียม มีไว้รับสัญญาณโทรทัศน์ เคเบิ้ล (อาจจะเป็น KU-BAND) ตัว receiver สามารถเสียบการ์ด True Vision ได้ ก็เลยทำให้ดู True Vision ได้ด้วย

4. Defi เกทวัดหน้ารถยนต์ที่วางไว้เยอะๆ หน้ารถยนต์

ที่มาภาพ: http://car.boxzaracing.com/

เจ้า Defi เกทวัดหน้ารถยนต์ที่วางไว้เยอะ ๆ หน้ารถยนต์ มีไว้สำหรับวัดแรงดันน้ำมันเครื่อง วัดแรงดันน้ำมันเชิ้อเพลิง แรงดันบูส (เครื่องเทอร์โบ) ถ้าไม่ใช่เครื่องเทอร์โบก็วัดแวคคั่ม อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง อุณหภูมิน้ำ อุณหภูมิไอเสีย หากเป็นรถเดิม ๆ ไม่ขับเร็วมากไม่ขับโหดมากก็ไม่ค่อยมีความจำเป็นเท่าไหร่ นอกจากวัดอุณหภูมิน้ำ ที่เหลือก็เป็นเหมือนแฟชั่น เเต่สำหรับรถเครื่องเทอร์โบควรจะมีติดไว้ เอาไว้เตือนก่อนรถพัง ซึ่งเวลาขับถ้าติดเยอะ ๆ ดูไม่ทันแน่นอน เเต่พวกนี้จะตั้งให้มันร้องเตือนได้เมื่อถึงค่าที่กำหนด หรือค่าต่ำกว่ากำหนดที่ตั้งไว้ การขับแบบซิ่ง ๆ รอบสูง ๆ เกจจำเป็นมาก เช่น เกจความร้อน เกจวัดรอบ เกจความเร็ว ฯลฯ หากไม่มีดู เครื่องฮีตขึ้นมา ก็จบเลย

5. ตุ๊กตาตัวน้อยห้อยรถ

ที่มาภาพ: http://www.jokergameth.com/

หากลองสังเกตดูตามท้ายรถเก๋งหรือรถกระบะบนท้องถนน จะเห็นว่ามีตุ๊กตาตัวน้อยน่ารักห้อยอยู่ บางคันเป็นตุ๊กตารูปสัตว์ บางคันดูคล้าย ๆ ตุ๊กตารูปคน ซึ่งที่เขาห้อยไม่ใช่ประดับไว้ให้สวยงามอย่างเดียว หากแต่ใช้ห้อยเพื่อกันผีด้วย ซึ่งส่วนใหญ่มักห้อยไว้ 49 วัน แต่ถ้าตุ๊กตาหายก็เริ่มห้อยนับ 1 ใหม่ เรียกได้ว่าเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ก็คงต้องพิจารณาและใช้วิจารณญาณในการเชื่อด้วย

ส่วนใหญ่สิ่งที่ติดเหล่านี้ก็มักเน้นประโยชน์ใช้สอยด้วย เน้นความสวยงาม แฟชั่น ความเชื่อ และความปลอดภัยด้วย ชอบแบบไหนก็ลองติดดูนะ!! แต่ไม่ว่าจะติดตกแต่งอะไรเพิ่มมากแค่ไหน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการขับขี่อย่างปลอดภัยไม่ประมาท