Roojai

6 เหตุผลที่ถ้ารู้แล้วจะอยากติดกล้องรถยนต์!

คุณอาจรู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ดูคลิปอุบัติเหตุ หรือการทะเลาะวิวาทจากการขับขี่รถยนต์ปาดหน้าระยะประชิด โดยมี “กล้องติดรถยนต์” ทำหน้าที่เสมือนเป็นช่างภาพสมัครเล่นให้กับเรา ถึงอย่างนั้นหลายคนก็ยังรีรอที่จะซื้อกล้องติดรถยนต์ บ้างก็รอโปรโมชั่นดีๆ ราคาโดนๆ หรือมัวหาข้อมูลจากกระทู้ในเว็บไซต์และเพจต่างๆ เพราะ คิดว่า เหตุการณ์อย่างนั้นคงไม่มีทางเกิดขึ้นกับเรา (ในเร็ววัน) เป็นแน่!

แต่ขึ้นชื่อว่า “อุบัติเหตุ” ประมาทไม่ได้เป็นอันขาด รับรองว่าคุณจะอุ่นใจและสบายใจขึ้นทันทีที่ติดกล้องหน้ารถ เพื่อทำหน้าที่เสมือน “พยาน” ปากสำคัญในทุกสถานการณ์ ทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ และรับสิทธิประโยชน์มากมายจากบริษัทประกันรถยนต์ชั้นนำ 6 เหตุผลดีๆ จากนี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจง่ายขึ้น

1.พยานปากสำคัญเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

ทันทีที่รถเก๋งคันข้างๆ เบียดมาชนประตูฝั่งซ้ายของรถคุณเข้าอย่างจัง คุณไม่จำเป็นต้องรีบลงไปโต้เถียง หรือระเบิดอารมณ์รุนแรงใส่คนขับรถคู่กรณี เพื่อย้ำจุดยืนว่า “ฉันไม่ผิดนะ คุณนั่นแหละขับรถไม่ดี” สิ่งเดียวที่คุณต้องทำคือ ตั้งสติ ทำใจให้นิ่งและเย็นลง โทร.หาประกันรถ แล้วปล่อยให้เจ้าหน้าที่ประกันภัยดูแลรถและคู่กรณีของคุณให้แยกจากกันด้วยดี เพราะคุณมีกล้องติดรถยนต์เป็นพยานในที่เกิดเหตุแล้ว แถมยังไม่ต้องหมดแรงไปกับการโต้เถียง หรือเสี่ยงต่อการทะเลาะวิวาทที่อาจบานปลายไปสู่การต่อสู้และใช้อาวุธ

2.รถมีริ้วรอยเป็นของที่ระทึกจากลานจอดรถ

หลังผ่อนคลายจากการช้อปปิ้ง หรือเพลิดเพลินกับมื้ออาหารในร้านหรู คุณกลับต้องอารมณ์เสียเบอร์แรง เมื่อพบว่ารถมีรอยริ้วหรือรอยบุบจากรถที่จอดคันข้างๆ โดยที่คุณก็ไม่รู้ว่าเป็นรถคันไหนและรถใคร แม้คุณจะจอดรถในลานจอดของห้างสรรพสินค้าก็ใช่ว่าห้างฯ จะติดกล้องวงจรปิดตรงนั้นพอดี สิ่งที่เหลือเป็นหลักฐานให้ปวดใจ คือรอยสีที่แตกต่างจากสีรถของคุณ แต่ปัญหานี้มีทางออกที่ช่วยให้คุณหายคาใจ เพราะกล้องติดรถยนต์บางรุ่นสามารถบันทึกข้อมูลหลังดับเครื่องได้นานหลายชั่วโมง ช่วยให้คุณค้นหาคู่กรณีได้ไม่ยาก หรือเป็นหลักฐานในการชี้แจงกับประกันรถยนต์ได้อีกด้วย

3.ปกป้องคุณจากแก๊งค์มิจฉาชีพบนท้องถนน

ภาพจากกล้องติดรถยนต์คันหนึ่ง บันทึกเหตุการณ์ขณะที่ชายวันรุ่นวิ่งตัดหน้ารถและกระโดดขึ้นมาบนกระโปรงรถกลางวันแสกๆ หากไม่มีกล้องติดรถยนต์เป็นพยานอาจทำให้คนขับต้องรับโทษหรือเสียค่าปรับฐานขับรถโดยประมาท ไหนจะข่าวแก๊งค์มิจฉาชีพขี่มอเตอร์ไซค์มาเบียดรถแล้วแกล้งล้มเสียดื้อๆ ก่อนลงมือชิงทรัพย์และอาจทำร้ายร่างกาย อย่ารอให้เหตุการณ์สะเทือนขวัญเหล่านั้นเกิดขึ้นกับคุณหรือคนในครอบครัวโดยไม่มีกล้องติดรถยนต์ เพราะคุณอาจไม่โชคดีเหมือนเจ้าของรถคันที่มีกล้องฯ เป็นพยานก็ได้

4.วิเคราะห์ แสดงทักษะ หรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับรถ

ข้อดีที่หลายคนคาดไม่ถึงของกล้องติดรถยนต์ คือคุณสามารถสำรวจทักษะการขับรถของตัวเอง หรือคนในครอบครัวที่ขับรถคันเดียวกันได้ด้วย จึงช่วยปรับเปลี่ยนและแก้ไขข้อบกพร่อง วิเคราะห์พฤติกรรมการขับรถ การตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆ และบางเหตุการณ์ยังแสดงทักษะการขับรถ หรือการตัดสินใจที่เฉียบคมของคนขับ พร้อมช่วยให้คุณรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ บนท้องถนนได้อย่างมั่นใจมากขึ้น

5.รัฐสนับสนุน เหลือเงินในกระเป๋า เบาใจในทุกเส้นทาง

ถือเป็นสัญญาณที่ดีเมื่อภาครัฐเตรียมออกมาตรการในการสนับสนุนกล้องติดรถยนต์ เช่นเดียวกับที่ ดร. สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) มีมาตรการให้บริษัทประกันภัยใช้อัตราดอกเบี้ยสำหรับรถที่ติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) จะได้รับส่วนลดดอกเบี้ยร้อยละ 5-10 (ต้องติดตั้งกล้องตลอดระยะเวลาประกัน) โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อช่วยให้บริษัทประกันจ่ายค่าสินไหมทดแทนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

6.โปรโมชั่นของ Roojai.com

ส่วนลดค่าเบี้ยประกันภัยสำหรับการติดตั้งกล้องจะอยู่ในอัตราร้อยละ 5-10 ของเบี้ยประกันภัยสุทธิหรือตามที่ คปภ. กำหนด และมีให้สำหรับคนที่ซื้อกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจทุกประเภทที่มีระยะเวลาเริ่มต้นคุ้มครองตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. 2560 เป็นต้นไปกับ Roojai.com ส่วนลดการติดตั้งกล้องจะแสดงที่ช่องส่วนลดอื่นๆ ของตารางกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์