Roojai

อัพเกรดประกันรถชั้น 2 เป็นชั้น 1 ดีไหม แล้วรอยแผลเก่าล่ะ

ใครที่กำลังมีข้อสงสัยเหมือนกับหัวข้อที่ตั้งไว้ อยากเปลี่ยนประเภทของประกันรถชั้น 2 หรือ ประกันรถชั้น 2+ เป็นประกันรถชั้น 1 จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ในปีที่ผ่านมาไม่สะดวกจ่ายค่าเบี้ยจึงเลือกทำประเภทที่มีค่าเบี้ยถูกกว่า หรือในปีต่อไปอยากใช้รถให้สบายใจมากขึ้นกับความคุ้มครองที่ครอบคลุมขึ้นก็ตาม

แต่ติดปัญหา ไม่แน่ใจ มีข้อสงสัยอยู่ว่า ที่ตัวรถมีความเสียหายหรือรอยแผลอยู่ แบบนี้ประกันจะคุ้มครองความเสียหายตรงนั้นให้หรือไม่

ก่อนอื่นรู้ใจขอแนะนำเกี่ยวกับการเปลี่ยนประเภทของประกันภัยให้ทราบก่อน การเปลี่ยนประเภทของประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจนี้ ลูกค้าสามารถเลือกเปลี่ยนประเภทในปีต่อได้ตามต้องการ แต่ในกรณีของการเปลี่ยนจากประเภทอื่นไปเป็นประเภท 1 นั้น รถคันที่จะซื้อประกันภัยต้องมีอายุการใช้งานหรือการจดทะเบียนไม่เกินกว่าที่บริษัทกำหนด

ส่วนเรื่องความคุ้มครองความเสียหายที่มีอยู่เดิมก่อนที่จะเปลี่ยนมาซื้อประกันประเภท 1 นั้น ตามหลักแล้วบริษัทจะไม่ได้ให้ความคุ้มครองเนื่องจากเป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นก่อนความคุ้มครองภายใต้เงื่อนไขของกรมธรรม์ โดยก่อนที่จะตกลงรับทำประกันภัยให้กับลูกค้าทางบริษัทประกันภัยจะมีการถ่ายภาพเพื่อบันทึกสภาพของรถเอาไว้ด้วย ดังนั้นรอยแผลที่มีอยู่ก่อนแล้วจะไม่สามารถแจ้งเคลมได้

หากรอยแผลดังกล่าวมองเห็นได้ชัดเจนว่าเป็นความเสียหายหรือมีขนาดใหญ่ รู้ใจแนะนำให้ลูกค้าซ่อมแซมความเสียหายนั้นให้เรียบร้อยเสียก่อนเพื่อความสบายใจและการได้รับสิทธิ์ความคุ้มครองอย่างเต็มที่กรณีที่มีอุบัติเหตุและความเสียหายเกิดซ้ำที่จุดเดิมหรือจุดเดียวกันนั้น แต่ถ้าเป็นรอยแผลเล็กๆ น้อยๆ เช่น รอยขีดข่วนเล็กๆ น้อยๆ รอยลักยิ้ม อะไรทำนองนั้นลูกค้าก็คงไม่ต้องกังวลจนเกินไป ในกรณีที่มีอุบัติแล้วมีความเสียหายที่ชัดเจนและมีรอยแผลขนาดใหญ่เกิดขึ้นใกล้เคียงกับจุดที่มีรอยแผลเดิมที่เป็นรอยเล็กๆ น้อยๆ ประกันยังคงให้ความคุ้มครอง ส่วนจะมีการเรียกเก็บค่าเสียหายส่วนแรกหรือไม่ คงต้องตรวจสอบกันเป็นกรณีๆ ไป

สรุปอีกครั้งหากเป็นความเสียหายที่ค่อนข้างมาก แนะนำว่าซ่อมให้เรียบร้อยก่อนซื้อประกันภัยประเภท 1 แต่ถ้าเป็นรอยขีดข่วนเล็กๆ น้อยๆ ก็คงไม่ต้องกังวลมากนัก เพราะอย่างไรการซื้อประกันภัยประเภท 1 ย่อมได้รับความคุ้มครองที่ดีกว่าและคุ้มค่ากว่าอย่างแน่นอน เพราะรถของเราไม่ได้มีเพียงชิ้นส่วนเดียว แต่ยังมีชิ้นส่วนอื่นๆ จุดอื่นๆ ที่จำเป็นต้องได้รับความคุ้มครองอีกรอบคัน อีกทั้งประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 ไม่ได้มีดีแค่การให้ความคุ้มครองต่อความเสียหายของตัวรถ ในกรณีของรถหาย ไฟไหม้ หรือแม้แต่ถูกน้ำท่วมจากภัยธรรมชาติก็ได้รับความคุ้มครองด้วยเช่นกัน ใช้รถได้สบายใจหายห่วงกว่าประกันภัยประเภทอื่นแน่นอน

เผลอๆ ค่าเบี้ยของประเภท 1 ไม่ต่างจากประเภท 2 เท่าไรเลย ในขณะที่ความคุ้มครองจัดเต็มมากกว่า
ถ้ารักรถเต็มหัวใจ ให้ “รู้ใจ” ดูแลรถให้คุณ คลิกเช็คเบี้ยประกันรถ หรือโทร 02 582 8888