Roojai

เจาะลึก! ทำไมต้องตรวจสภาพรถยนต์ก่อนทำประกันรถยนต์?

ความสำคัญของการตรวจสภาพรถยนต์ก่อนทำประกันรถยนต์ | รู้ใจ

หลายคนที่คิดจะทำประกันรถยนต์หรือเคยทำมาก่อนแล้ว คงจะคุ้นเคยกับคำว่า ตรวจสภาพรถก่อนทําประกัน มาบ้าง และคงเกิดคำถามตามมาว่า ทำไมถึงต้องรับการตรวจสภาพรถยนต์ก่อนทําประกันรถยนต์ ซึ่งรู้ใจก็ได้รวบรวม “คำตอบ” ที่น่าสนใจ มาให้คุณได้ทำความเข้าใจ จะมีรายละเอียดเป็นอย่างไร เป็นประโยชน์อะไรบ้าง ตามไปดูพร้อมกันกับรู้ใจได้เลย 

ทำไมต้องตรวจสภาพรถก่อนทําประกัน?

เหตุผลที่ต้องมีการตรวจสภาพรถก่อนทำทําประกันรถยนต์ เพื่อใช้เป็น​หลักฐานยืนยันว่ารถยนต์ของคุณไม่มีร่องรอยหรือเกิดความเสียหายก่อนทำประกันภัยรถยนต์ นอกจากนี้รูปถ่ายยังช่วยยืนยันลักษณะและความสมบูรณ์ของตัวรถได้เป็นอย่างดี หากเกิดอุบัติเหตุแล้วได้รับความเสียหาย ก็จะได้รับการดูแลจากบริษัทประกันอย่างครบถ้วน

และต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การตรวจเช็คสภาพรถไม่ได้หมายความว่า “บริษัทตกลงให้ความคุ้มครอง” เพราะอยู่ในขั้นตอนดำเนินการตรวจสอบ ‘ก่อน’ ทำประกันเท่านั้น ง่าย ๆ คือ ทางประกันรถยนต์ต้องการรู้จักรถคุณให้มากขึ้น ว่าใช้งานยังไง ลักษณะเป็นอย่างไร ก่อนเริ่มความคุ้มครอง  

ตรวจสภาพรถก่อนทําประกันดีกับเรายังไง?

สำหรับในแง่มุมของลูกค้าหรือผู้เอาประกัน การตรวจสภาพรถก่อนทําประกันรถยนต์เป็นเหมือนหลักฐานสภาพรถยนต์ของเราก่อนการทำประกัน พูดง่าย ๆ คือ หากเกิดอุบัติเหตุแล้วเกิดความเสียหาย เราจะรู้ว่ารถเราเสียหายต่างจากเดิมมากหรือน้อยแค่ไหน และรวมถึงหลังจากเคลมซ่อมแซมรถเรียบร้อย หากรถของเราแตกต่างจากสภาพเดิมโดยที่เราไม่ได้ยินยอมหรือตกลงก่อน ตัวอย่างเช่น กรณีสีรถต่างจากเดิม เราก็มีหลักฐานเป็นรูปถ่ายรถยนต์ในการบอกว่าการซ่อมแซมทำให้รถไม่กลับมาเป็นดังเดิม เป็นต้น

รถกี่ปีต้องตรวจสภาพก่อนทำประกันรถยนต์ | รู้ใจ

ตรวจสภาพรถก่อนทำประกัน มีหลักเกณฑ์อะไรบ้าง?

  • รูปแบบการใช้รถ : รถทุกประเภท ยกเว้นรถสำหรับรับจ้าง ให้เช่า หรือวัตถุประสงค์พิเศษ
  • ประเภทรถ : รถทุกประเภท ยกเว้นที่ระบุเป็นรถนอกนโยบาย
  • อายุตัวรถ : รถกี่ปีต้องตรวจสภาพ? คำตอบคือรถทุกช่วงอายุ ยกเว้นรถป้ายแดงที่ออกจากศูนย์บริการ ‘ไม่เกิน’ 15 วัน ดังนั้นไม่ว่ารถยนต์กี่ปีต้องตรวจสภาพก่อนทำประกันทุกครั้ง

ตรวจสภาพรถก่อนทำประกันที่ไหน?

สำหรับสถานที่ในการตรวจสภาพรถจะขึ้นอยู่กับบริษัทประกันภัย สำหรับลูกค้าที่ทำประกันรถยนต์กับรู้ใจจะมีบริการตรวจสภาพรถออนไลน์ ไม่ว่าที่ไหนก็สามารถรับการตรวจสภาพรถยนต์ได้ ทำได้แม้จอดอยู่หน้าบ้านคุณเอง โดยจะมีเจ้าหน้าที่วิดิโอคอลหรือให้คุณถ่ายรูปรถตามมุมที่บริษัทกำหนด เพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้า และไม่ต้องไปที่ศูนย์ตรวจสภาพรถ

รู้มั้ย? ก่อนต่อภาษีก็ต้องตรวจสภาพรถยนต์

นอกจากตรวจสภาพรถก่อนทำประกัน ก่อนต่อภาษีก็ต้องตรวจเช็คสภาพรถเช่นกัน แล้วรถกี่ปีต้องตรวจสภาพรถก่อนต่อภาษี? โดยกฎหมายบังคับให้รถยนต์อายุมากกว่า 7 ปี และรถจักรยานยนต์อายุมากกว่า 5 ปี ต้องตรวจสภาพรถก่อนต่อภาษี เพื่อเช็คว่ารถคันนั้น ๆ มีความพร้อมใช้งานตามกฎกณฑ์ที่กำหนดหรือไม่ เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน โดยเจ้าของรถสามารถนำรถไปตรวจเช็คสภาพรถที่ตรอ.หรือสถานตรวจสภาพรถใกล้ฉันของเอกชนได้เลย

ตรวจสภาพรถใกล้ฉันกับรู้ใจ | ประกันรถยนต์

5 จุดสำคัญของการถ่ายรูปเพื่อตรวจสภาพรถ

การตรวจสภาพรถออนไลน์ เหมือนการตรวจสภาพรถใกล้ฉันที่ทำได้ที่บ้าน ทุกที่ ทุกเวลา การถ่ายรูปหรือวิดิโอคอลหรืออัดคลิปวิดิโอเพื่อตรวจเช็คสภาพรถก่อนทําประกันรถยนต์ ไม่ต้องไปที่ศูนย์ตรวจสภาพรถ ซึ่งเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่คุณจะต้องให้ความสำคัญมาก ๆ เพื่อไม่ให้พลาดจุดใดไป โดย 5 จุดที่เรารวบรวมมาบอกต่อ มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ภาพมุมกว้างที่เห็นรถยนต์รอบคัน :  แบบครบทั้งหมด 4 ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้ารถยนต์ ด้านขวา ด้านซ้าย และด้านหลัง พยายามอย่าถ่ายใกล้หรือไกลจนเกินไป
  2. ควรถ่ายรถยนต์ในตอนที่เปิดไฟ : ทั้งไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยวรถยนต์ เพื่อให้เห็นว่าไฟรถของคุณติดครบถ้วน เนื่องจากไฟรถยนต์บางแบรนด์มีราคาค่อนข้างสูง หากไม่ถ่ายให้ครบถ้วนอาจเกิดข้อถกเถียงในภายหลังได้
  3. หน้าปัดรถยนต์ที่มี “จำนวนไมล์รถยนต์” : นอกจากนี้ยังควรถ่ายพวงมาลัยและเบาะรถยนต์ เพื่อให้บริษัทประกันได้เห็นสภาพรถครบถ้วนสมบูรณ์
  4. อุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติม : รถคุณมีการตกแต่งอะไรเพิ่มเติมมาบ้าง เช่น เปลี่ยนล้อ, เครื่องเสียง หรืออื่น ๆ ก็ควรถ่ายให้ครบถ้วน เพราะประกันภัยรถยนต์ให้ความคุ้มครองในส่วนนี้ด้วยนั่นเองหากคุณแจ้งไว้ตั้งแต่ก่อนการทำประกัน
  5. กระจกหน้าและกระจกทั้ง 4 ด้าน : ของประตูรถ เพื่อยืนยันว่ารถยนต์ของคุณไม่มีร่องรอยจริง ๆ หากเกิดเหตุหินหรือใด ๆ ก็ตามกระเด็นโดนกระจกแตก จะได้สามารถยื่นเคลมได้อย่างสบายใจ ไม่มีข้อถกเถียงเกิดขึ้นตามมา

ทั้งหมดนี้คือจุดสำคัญที่เจ้าของรถไม่ควรละเลยเป็นอย่างยิ่ง รถตรวจสภาพกี่ปีก็ไม่ควรละเลย เนื่องจากส่งผลต่อสิทธิประโยชน์ในการเคลมโดยตรง หากไม่มั่นใจว่าถ่ายถูกต้อง สมบูรณ์ดีมั้ย แนะนำให้สอบถามบริษัทประกัน ตัวแทนหรือนายหน้าจนกว่าจะเข้าใจตรงกัน และได้รูปถ่ายที่ชัดเจน เพื่อป้องกันการเสียผลประโยชน์ในภายหลัง

ใครว่าการเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ แค่เลือกประเภทที่ให้ความคุ้มครองสูงสุดก็เพียงพอแล้ว แต่ในความเป็นจริงแล้วกลับมีรายละเอียดยิบย่อยที่ควรทำความเข้าใจให้ดีก่อนตัดสินใจทําประกันรถยนต์หรือต่อประกันภัยรถยนต์ โดยเฉพาะในเรื่องของการถ่ายรูปเพื่อการตรวจสภาพรถยนต์  เพื่อให้คุณได้รับความคุ้มครองที่ตอบโจทย์ ไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับปัญหาที่อาจตามมาในอนาคต

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

หลักฐาน สิ่งที่ใช้แสดงหรือยืนยันข้อเท็จจริง
จำนวนไมล์รถยนต์ ระยะทางรวมที่รถยนต์วิ่ง
ตัวแทน บุคคลธรรมดาที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการนำเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยประเภทต่าง ๆ แก่ลูกค้า โดยเสนอขายเฉพาะประกันที่อยู่ในสังกัดบริษัทประกันภัยของตน
นายหน้า นายหน้า หรือโบรกเกอร์ คือ บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลที่ทำหน้าที่เป็นคนกลางอิสระในหาช่องทางการขายให้บริษัทประกัน โดยไม่ได้สังกัดบริษัทประกันภัยใด ๆ