Roojai

การเคลมประกันแบบไม่มีคู่กรณี ทำอย่างไร

มีผู้ใช้รถยนต์และทำประกันภัยรถยนต์ไว้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ เฉี่ยวชน โดยไม่คู่กรณี หลายคนกังวลว่า การเคลมไม่มีคู่กรณีนั้นยุ่งยาก ขั้นตอนมากไม่เหมือนกับการเคลมแบบมีคู่กรณีหรือการเคลมแบบทันที ความจริงแล้วไม่เรื่องเยอะอย่างที่คิด

กรณีไม่มีคู่กรณี ก็คือ ไม่สามารถระบุว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นเกิดจากสาเหตุ เหตุการณ์ใด หรือเมื่อไหร่ หรือแม้กระทั่งเฉี่ยว ชน กระถางต้นไม้ รั้ว ขอบทาง และกรณีชนกับรถยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซต์คันอื่นๆ แล้วหนี ไม่สามารถจำทะเบียนได้ก็ตาม ก็จะกลายเป็นไม่มีคู่กรณี

ขั้นตอนการเคลมไม่มีคู่กรณี มีดังนี้

– หากเฉี่ยวหรือชนกับสิ่งของที่ไม่ใช่รถยนต์เช่น เสาไฟ รั้วบ้าน แบริเออร์ขอบทาง ต้นไม้ เป็นต้น ก็ถือเป็นคู่กรณี แต่ต้องระบุได้ว่าเกิดเมื่อไหร่ ตรงไหน แล้วให้รีบแจ้ง อย่าปล่อยไว้นานจนเกินไป ส่วนกรณีไปชนกับรถยนต์ รถจักรยานยนต์แล้วคู่กรณีหนี ให้แจ้งไปตามความเป็นจริง ไม่ต้องพยายามหาคู่กรณีมาสวมรอย จะทำให้ยุ่งยากเข้าไปอีก

– แจ้งบริษัทประกันรถยนต์ที่ทำไว้ สะดวกสบายด้วยการแจ้งเคลมผ่านทางโทรศัพท์ หรือทางอีเมล์ โดยให้เตรียมเอกสาร สำเนาทะเบียนรถ สำเนากรมธรรม์ สำเนาใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ของผู้ขับ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือพาสปอร์ตของผู้ขับ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือพาสปอร์ตของเจ้าของรถ  ในกรณีถ้าโดนชนแล้วหนี ถ้ามีสำเนาบันทึกการรายงานของตำรวจ มาประกอบด้วยจะเป็นการดีอย่างยิ่ง ทางบริษัทประกันจะให้เรานำรถไปตรวจสอบ หรือบางที่อาจส่งเจ้าหน้าที่เคลมมาตรวจสอบ

– ทางบริษัทประกันภัยรถยนต์ จะออกใบเคลม พร้อมหมายเลขเคลมมาให้  ถ้าส่งมาทางอีเมล์ ให้เราPrint ไปเข้าอู่หรือที่ศูนย์ แล้วแต่เงื่อนไขที่เราแจ้งไว้ตอนแรกที่ทำกรมธรรม์ไว้

– ติดต่ออู่ หรือศูนย์บริการ  นัดวันเวลาเอารถเข้าซ่อม

– รอรถซ่อมเสร็จ และตอนไปรับแค่เซ็นต์เอกสาร และเตรียมสำเนาใบขับขี่ สำเนากรมธรรม์ สำเนาทะเบียนรถ ไปด้วย

ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิดกับการเคลมไม่มีคู่กรณี ท่านจะได้ขับรถยนต์ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุดอย่างมั่นใจ คุ้มค่ากับเงินที่ทำประกันภัยรถยนต์ไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับทาง “รู้ใจ” ติดต่อได้สะดวก ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก อ่านรายละเอียดการเคลมได้ที่นี่