Roojai

แต่งรถสวยอย่างไรให้ประกันภัยคุ้มครอง

แต่งรถ | ของแต่งรถ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

ผู้เป็นเจ้าของหลายคนอาจไม่ทราบหรือมีข้อสงสัย รวมถึงยังมั่นใจว่าการทำประกันรถยนต์ โดยเฉพาะประเภทประกันชั้น 1 นั้นสามารถคุ้มครองรถของคุณได้ทุกชิ้นส่วนหากเกิดความเสียหาย แต่หากศึกษาข้อมูลจากเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ ก็จะพบว่ารายละเอียดไม่ได้เป็นแบบที่คุณคิดไว้ซะทีเดียว เนื่องจากในหลายๆ กรณีบริษัทประกันก็มีสิทธิ์ปฏิเสธไม่จ่ายค่าซ่อมแซมหรือเคลมชิ้นส่วนนั้นๆ หากมีการตกแต่งเพิ่มเติม หรือเปลี่ยนแปลงสภาพบางส่วนไปหลังจากการซื้อประกันภัย โดยไม่ได้แจ้งให้บริษัทประกันทราบล่วงหน้า

ทั้งนี้ การแต่งรถสวย ส่วนใหญ่มี 2 ลักษณะที่เกี่ยวข้องกับการชดใช้ค่าเสียหายจากการประกันภัย ได้แก่

  1. การดัดแปลงเครื่องยนต์เพื่อเพิ่มความเร็ว เช่น การวางเครื่องใหม่ที่มีขนาดเครื่องยนต์ใหญ่กว่ามาตรฐาน บริษัทประกันภัยจะไม่พิจารณารับประกัน เพราะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงภัย
  2. การตกแต่งเพิ่มเติม ได้แก่ การติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่ง ส่วนควบ ต้องมีการแจ้งให้บริษัทประกันภัยทราบเพื่อการพิจารณารับประกันภัย เช่น เปลี่ยนไฟจากฮาโลเจนเป็นโปรเจคเตอร์ เปลี่ยนล้อแม็ก ติดตั้งสปอย์เลอร์ รวมถึงรถที่ติดตั้งก๊าซ NGV หรือ LPG เพิ่มเติม(ไม่ได้เป็นอุปกรณ์ที่มาจากโรงงาน)

ดังนั้น หากมีการดัดแปลงสภาพหรือตกแต่งเพิ่มเติม จำเป็นต้องแจ้งให้ประกันทราบเพื่อระบุความคุ้มครอง โดยการส่งเป็นภาพถ่าย หรือแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสภาพรถยนต์ เพื่อบริษัทจะได้แจ้งให้ท่านทราบว่ามีความคุ้มครองหรือไม่อย่างไร หากมีการคุ้มครอง บริษัทจะทำการออกเอกสารสลักหลัง หรือบางกรณีมีการเก็บเบี้ยประกันภัยเพิ่มเติม ตามระยะเวลาความคุ้มครองที่เหลือ เพื่อเป็นการยืนยันความคุ้มครอง จะได้ไม่ต้องเกิดการโต้เถียงหรือเสียเวลาในการตรวจสอบ ถ้ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้น

หมดห่วงหากซื้อประกันรถกับ Roojai.com เพราะเรามีระบบการตรวจสภาพรถยนต์ผ่าน โมบาย แอพพลิเคชั่น ที่มีความรวดเร็ว สามารถวิดิโอคอลผ่านแอพได้ทันที หากมีการแจ้งการตกแต่งเพิ่มเติม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องความคุ้มครองตามมาทีหลัง รวดเร็วว่องไวกว่าที่ไหนๆ ให้รู้ใจดอทคอมดูแลประกันภัยรถยนต์ของคุณ