Roojai

จับกระแสรถยนต์เครื่องยนต์เล็กพ่วงเทอร์โบ ที่กำลังมาแรง

จับกระแสรถยนต์เครื่องยนต์เล็กพ่วงเทอร์โบ ที่กำลังมาแรง

สำหรับผู้ที่ต้องการรถแรงๆ สักคัน เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ความจุสูงๆ อาจจะเอาท์ไปแล้วในตอนนี้ เพราะไม่ว่าจะค่ายไหนๆ ต่างก็หันมาพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีขนาดเล็กลง แต่ให้สมรรถนะในการขับขี่เทียบเท่าเครื่องบล็อกใหญ่ โดยเฉพาะเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบ ที่กำลังเป็นกระแสในรถยนต์หลายๆ ค่าย

แต่ที่ร้อนแรงที่สุดคงหนีไม่พ้น 3 ทหารเสือในกลุ่มคอมแพ็คซีดาน อย่าง ฮอนด้า ซีวิค (All New Honda Civic) , ฟอร์ด โฟกัส (All New Ford Focus) และ เอ็มจี 5 (MG 5) ซึ่งทุกคันล้วนใช้เครื่อยนต์เล็กพิกัด 1.5 ลิตร เทอร์โบ ที่ให้สมรรถนะเทียบเท่าเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรทั้งสิ้น ซึ่งคันไหนจะแรงและตอบโจทย์คุณได้มากที่สุดนั้น..ไปดูกันเลย

งานนี้เราจะไม่พูดถึงหน้าตาและดีไซน์ของแต่ละคันเพราะแต่ละคนต่างจิตต่างใจ ใครชอบคันไหนตัดสินแค่มองตาก็น่าจะรู้ โดยเราจะเน้นไปที่ขุมพลังบล็อกเล็กแต่แรงจัดด้วยพิษสงของพลังหอยโข่ง (เทอร์โบชาร์จเจอร์) ของทั้ง 3 คัน เป็นหลัก

 

รู้ใจ_ประกันภัยรถยนต์_เครื่องยนต์เล็ก01

 

ซึ่งถ้าดูจากตัวเลขสเปคแล้ว ฟอร์ด โฟกัส ถือว่ามาวินเหนือใคร ด้วยขุมพลังที่มีสุดยอดเทคโนโลยี Ecoboot ซึ่งเคยกวาดรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมหลายปีติดต่อกัน เครื่องยนต์ 1.5 GTDi Ecoboost Turbo แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ในโฟกัสใหม่ จ่ายน้ำมันแบบ Direct Injection อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1 ให้กำลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 240 นิวตันเมตร ที่เรียกใช้งานได้ตั้งแต่รอบต่ำตั้งแต่ 1,600 – 5,000 รอบ/นาที และส่งถ่ายกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด แบบ Torque Convertor ไม่ใช่เกียร์ Power Shift แบบโฉมก่อน พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift

 

รู้ใจ_ประกันภัยรถยนต์_เครื่องยนต์เล็ก02

 

ส่วน ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ นั้นก็ถือว่าแรงไม่แพ้กันด้วยขุมพลัง 1.5 VTEC TURBO เป็นแบบดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ (DOHC) 4 สูบ 16 วาล์ว จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดมัลติพอยท์ PGM-Fi มีอัตราส่วนกำลังอัด 10.6:1 ให้แรงม้าสูงสุด 173 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 220 นิวตัน-เมตร ที่ 1,700-5,500 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT

 

รู้ใจ_ประกันภัยรถยนต์_เครื่องยนต์เล็ก03

 

สุดท้ายคือน้องใหม่อย่าง MG 5 นั้นจับคู่กับขุมพลัง 15S4G แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว Turbo TCI-TECH จ่ายน้ำมันแบบหัวฉีดมัลติพอยท์ มีอัตราส่วนกำลังอัด 9.5:1 ให้แรงม้าสูงสุด 129 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 210 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000-4,400 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมโหมด Sport/โหมด Manual รองรับ E85

ถ้าเทียบพละกำลังกันแบบหมัดต่อหมัด ฟอร์ด โฟกัส กับ ซีวิค ดูจะเป็นคู่มวยที่กินกันยาก ด้วยแรงม้าและแรงบิดที่ใกล้เคียงกัน และปล่อยให้ เอ็มจี 5 ตามหลังอยู่ห่างๆ ด้วยม้าในคอกที่มีน้อยกว่าชัดเจน แต่ถ้าพูดถึงความสนุกสนานในการขับแล้วทั้ง เอ็มจี 5 กลับไม่เป็นรองใครและให้การตอบสนองที่ดีเช่นกัน โดยเฉพาะกำลังที่ถูกถ่ายทอดผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ Torque Convertor ช่วยสร้างแรงดึงในแต่ละเกียร์เช่นเดียวกับ โฟกัส ต่างจาก ซีวิค ที่เลือกใช้เกียร์แบบ CVT ที่ให้บุคลิกในการขับแบบไม่เร้าใจมากนักแต่เน้นความประหยัดมากกว่าคู่แข่งทั้ง 2 คัน

ประกอบกับกับระบบกันสะเทือนที่ให้ฟิลลิ่งในการขับที่แตกต่าง ซึ่งซีวิคเองได้ถูกปรับเซ็ตช่วงล่างมาให้ยึดเกาะถนนได้ดีขึ้นกว่าโมเดลก่อนก็ตาม แต่ก็ยังไม่ทิ้งความนุ่มนวลสไตล์ฮอนด้า ต่างกับ เอ็มจี 5 ที่กระด้างกว่าซีวิคเล็กน้อย ให้ความหนึบและยึดเกาะถนนได้ดีไม่แพ้ ฟอร์ด โฟกัสเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามการเลือกรถซักคันนอกจากสมรรถนะแล้ว ความคุ้มค่าก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นในด้านของอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ไปจนถึงความสะดวกสบายและความลงตัวสำหรับการใช้งาน ตลอดจนถึงระบบความปลอดภัยต่างๆ ซึ่งทั้งหมดนี้ถ้าคันนี้สามารถให้คุณได้มากที่สุด ในราคาที่คุณรับได้คันนั้นแหละคือคำตอบ..

ให้รู้ใจอยู่เคียงข้างรถของคุณ ด้วยความใส่ใจในบริการของเรา คลิกเช็คเบี้ย!