Roojai

รถที่ปลอดภัยที่สุดของปี 2015

จากผลการทดสอบ exhaustive string of crash tests สถาบันประกันความปลอดภัยทางหลวงแห่งสหรัฐอเมริกา (IIHS) ประกาศว่าฮอนด้าได้ผลิตรถยนต์ที่มีความปลอดภัยบนท้องถนนได้สูงที่สุดของปี

กลุ่มองค์กรอิสระที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญด้านประกันภัยรถยนต์ในประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ โดยการทดสอบกับรถหลายร้อยคัน เพื่อดูว่ารถยนต์จะสามารถป้องกันผู้โดยสารได้ดีแค่ไหนเมื่อเกิดการชนขึ้น

IIHS ได้มอบรางวับให้กับรถยนต์ที่มีความปลอดภัยสูง โดยจัดอันดับรถที่ดีที่สุด 22 รุ่น จากรถทุกประเภท ผลปรากฏว่า รถยนต์ที่ได้รางวัล 5 รุ่นผลิตโดยฮอนด้า

รถยนต์ของวอลโว่และซูบารุได้รับรางวัลรถยนต์ที่มีความปลอดภัยระดับสูงด้วยเช่นกัน โดยวอลโว่รุ่น S60, S80 และ XC60 เป็นผู้นำในกลุ่มรถยนต์หรู ในขณะที่ซูบารุ Forester, Legacy และ Outback ได้สร้างความประหลาดใจ ด้วยการเป็นผู้นำในกลุ่มรถที่มีราคาปานกลาง

ส่วนรุ่นอื่นๆ ที่ได้รับรางวัล คือ Ford Fusion (Ford B-Max ในสหราชอาณาจักร), Mazda 3 และ Toyota Prius.

ในปีนี้ยังให้ความสำคัญกับการทดสอบการชนแบบเยื้อง โดยให้ส่วนด้านหน้าของรถเท่านั้นที่ถูกชน และการทดสอบนี้เองสร้างประเด็นให้กับหลายบริษัท โดยรถยนต์รุ่น Audi A4 และโตโยต้า พรีอุส V สอบไม่ผ่านแบบทดสอบการชนนี้

นายรัส ไรเดอร์ โฆษกของ IIHS กล่าวว่า “เราดูว่าเมื่อเกิดการชนจากด้านหน้า คนยังคงได้รับบาดเจ็บอย่างไรบ้าง ทั้งๆ ที่ยานพาหนะก็ได้รับการพัฒนาค่อนข้างมากในเรื่องประสิทธิภาพความปลอดภัยตลอดปีที่ผ่านมา”

ประเด็นที่กำลังพิจารณาในปีนี้ครอบคลุมถึงเทคโนโลยีการลดและการหลีกเลี่ยงการชน โดยมีการให้คะแนนการออกแบบพิเศษที่เพิ่มขึ้นมา เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่รถยนต์หลีกเลี่ยงจากการชนด้วย

คุณสามารถเข้าชมเว็บไซต์ของ IIHS เพื่อดูรายชื่อของผู้ชนะ และรถยนต์ทุกรุ่นที่ได้รับรางวัลรถยนต์ที่มีความปลอดภัยสูง โดยจำแนกประเภทตามขนาดและราคาของรถยนต์