Roojai

ทำไมรถเกียร์ออโต้ มีเกียร์รถยนต์ทั้งแบบตรงและแบบขั้นบันได?

รถเกียร์ออโต้ "แบบตรง" และ "แบบขั้นบันได" (cover) | Roojai.com

สวัสดีครับ ก็มาพบกันกับ MR.CARRO แห่ง CARRO Thailand กันอีกครั้งนะครับ เรายังคงมาพร้อมกับสาระน่ารู้ดี ๆ เกี่ยวกับรถยนต์เฉกเช่นเคยครับ

นับตั้งแต่รถเกียร์อัตโนมัติ (รถเกียร์ออโต้) เริ่มแพร่หลายในบ้านเราช่วงหลายสิบปีก่อน แต่ยังมีจำกัดแค่ในรถยุโรป และรถอเมริกัน เพราะมีราคาแพงมาก ดูแลรักษาลำบาก ค่าใช้จ่ายสูง จนในช่วงสักประมาณ 30 กว่าปีที่ผ่านมา รถเกียร์ออโต้ ก็เริ่มแพร่หลายในรถญี่ปุ่น และกลายเป็นเกียร์มาตรฐาน แทนที่รถเกียร์ธรรมดาของรถทุกรุ่นในปัจจุบันไป

และบรรดาผู้ผลิตรถ ก็เริ่มสร้างความหลากหลายของรูปแบบเกียร์ ที่มีตั้งแต่แบบติดตั้งบริเวณคอพวงมาลัย หรือติดตั้งบริเวณคอนโซลกลางตัวรถ แต่ทำไมคันเกียร์ ถึงต้องมีทั้งแบบตรง และแบบขั้นบันได? MR.CARRO จะมาอธิบายให้ฟัง ว่าทำไมถึงมีด้วยกันทั้ง 2 แบบ

รถเกียร์ออโต้ "แบบตรง" และ "แบบขั้นบันได" (1) | Roojai.com

รถเกียร์ออโต้ “แบบตรง”

แป้นเกียร์แบบเลื่อนตรง เป็นที่นิยมมากที่สุดในรถเกียร์อัตโนมัติปัจจุบัน ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน โดยผู้ขับขี่จำเป็นต้องกดปุ่มในบางตำแหน่งก่อนเลื่อนคันเกียร์ เช่น P ไป R, R ไป P, N ไป R หรือ 2 ไป L เป็นต้น เพื่อป้องกันการเข้าเกียร์ผิดตำแหน่ง

รถเกียร์ออโต้ "แบบตรง" และ "แบบขั้นบันได" (2) | Roojai.com

รถเกียร์ออโต้ “แบบขั้นบันได” (หรือ Gate-Type)

ส่วนแป้นเกียร์แบบขั้นบันได ในอดีตมักจะนิยมใช้ในรถหรูหรา (แต่ในยุคปัจจุบัน รถธรรมดาสามัญ ก็มีให้เห็นกันแล้วในหลายรุ่น) วิธีใช้ ง่ายๆ แค่ผลักคันเกียร์ไปทางด้านซ้ายแทนเพื่อปลดล็อก มีหลักการคล้ายกับแป้นเกียร์อัตโนมัติแบบตรง เช่น P ไป R, R ไป P หรือ D ไป R เป็นต้น

ส่วนข้อดีของเกียร์แบบขั้นบันได ก็คือ หากมือเผลอไปโดนหรือกระแทกแรง ๆ จะไม่สามารถผลักตำแหน่งเกียร์เลื่อนไปตำแหน่งอื่นได้ และอีกข้อหนึ่ง คือ หากเกิดการเลื่อนเปลี่ยนเกียร์จาก D ไปที่ R ขณะขับรถ เกียร์ถอยหลังจะไม่ทำงาน เนื่องจาก ECU จะไม่สั่งให้โซลินอยด์วาล์วที่ควบคุมในการเลื่อนเปลี่ยนเฟืองเกียร์ทำงาน

รถเกียร์ออโต้ "แบบตรง" และ "แบบขั้นบันได" (3) | Roojai.com

แต่ไม่ว่าจะเป็นเกียร์อัตโนมัติแบบเลื่อนตรง หรือเกียร์อัตโนมัติแบบขั้นบันได หากใช้งานเกียร์ได้อย่างถูกวิธี เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามวาระ เกียร์อัตโนมัติรถของคุณ ก็จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานและปลอดภัยครับ

สุดท้ายนี้ หากใครที่ต้องการขายรถคันเดิม เพื่อเปลี่ยนรถป้ายแดงคันใหม่ หรือรถมือสองคันใหม่ เราขอแนะนำ CARRO Express (คาร์โร เอ็กซ์เพรส) นั่นเอง แค่กรอกรายละเอียดรุ่นรถ ปี เลขไมล์ ราคาที่คุณต้องการ และรูปรถของคุณ ก็สามารถขายรถออนไลน์ได้แล้ว ง่ายนิดเดียว

หากเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมา คุณ OK ตกลงพร้อมขาย ก็สามารถปิดการขาย ทำสัญญาซื้อขายรถ รับเงินสดกลับได้เลย ภายใน 24 ชั่วโมง!

และใครกำลังมองหารถยนต์มือสอง มานี่เลย “CARRO Automall” (คาร์โร ออโต้มอลล์) เรามีรถให้คุณรอเลือกเป็นเจ้าของอยู่หลายคันเลยครับ

หากใครมีข้อสงสัย สามารถ Inbox มาสอบถามก็ได้เช่นกัน ที่ Facebook CARRO Thailand หรือจะสะดวก Add Line มาสอบถามได้ที่ @Carrothai ครับ