Roojai

10 คำศัพท์ ที่ควรรู้เกี่ยวกับรถ

ปัจจุบันนวัตกรรมในแวดวงรถยนต์มีการพัฒนาให้ก้าวล้ำหน้าไปอย่างรวดเร็ว โดยรถยนต์รุ่นใหม่แต่ละค่ายล้วนถูกติดตั้งเทคโนโลยีหรือระบบต่างๆ อันทันสมัยเข้าไปอย่างมากมาย แน่นอนว่าผู้ใช้รถเองหากว่าไม่ได้เป็นคนที่ชื่นชอบและติดตามข้อมูลข่าวสารใหม่ๆ ก็อาจจะไม่เข้าใจว่าศัพท์หรือชื่อเฉพาะของระบบต่างๆ ที่ถูกพัฒนาเพื่อผู้ใช้รถนั้นมีความหมายว่าอย่างไร และแต่ละชื่อนั้นย่อมาจากอะไรทำงานอย่างไรบ้าง วันนี้ทีมงานได้ยกตัวอย่างศัพท์เกี่ยวกับวงการรถยนต์ที่ควรรู้มาแนะนำกันครับ

1. HAS หรือ Hill Start Assist นับเป็นระบบที่รถส่วนใหญ่ในปัจจุบันติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ทำหน้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้รถลื่นไหลขณะออกตัวบนทางลาดชัน เมื่อยกเท้าออกจากคันแป้นเบรก เพื่อให้ผู้ขับสามารถเหยียบคันเร่งต่อเนื่องและออกตัวได้อย่างนุ่มนวล ซึ่งในอดีตหากขับรถอยู่บนสะพานหรืออยู่บนเนินชัน ขณะออกตัวเมื่อปล่อยเบรกผู้ขับจะต้องรีบเหยียบคันเร่งอย่างเป็นจังหวะและรวดเร็ว เพื่อป้องกันไม่รถไหลไปชนกับรถด้านหลัง โดยเทคโนโลยีดังกล่าวนี้นับว่าเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับได้มากขึ้น

2. CVT หรือ Continuously Variable Transmission คือ ระบบส่งกำลังแปรผันต่อเนื่องอัตโนมัติ หรือระบบเกียร์แบบอัตโนมัติรูปแบบใหม่ โดยถูกออกแบบให้ใช้สายพานในการเคลื่อนระหว่างพูเล่ 2 ตัว ทำให้มีความสามารถพิเศษแปรผันอัตราทดได้ตลอดเวลา ทั้งยังนุ่มนวลและแม่นยำกว่าระบบเกียร์อัตโนมัติแบบดั้งเดิมที่ใช้ชุดเฟืองเป็นอัตราทด

3. LDW หรือ Lane Departure Warning ระบบดังกล่าวนี้ปัจจุบันมีการติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถหลายๆ รุ่น ซึ่งด้วยชื่อก็ค่อนข้างชัดเจนว่าเป็นระบบช่วยเตือน โดยทำหน้าที่เตือนผู้ขับเมื่อรถออกนอกเลนเมื่อไม่ได้เปิดไฟเลี้ยว ซึ่งอาจหมายถึงขณะนั้นผู้ขับอาจหลับในหรือร่างกายอยู่ในสภาวะที่ไม่พร้อมขับรถ โดยจะส่งสัญญาณเตือนด้วยเสียง สัญลักษณ์บนมาตรวัด หรือสั่นเตือนที่พวงมัยเพื่อให้ผู้ขับได้รู้ตัว

4. AFS หรือ Adaptive Front-lighting System เป็นระบบปรับมุมลำแสงไฟหน้าอัตโนมัติ ระบบจะทำหน้าที่ปรับมุมลำแสงไฟหน้าอัตโนมัติ โดยควบคุมการปรับจากเซ็นเซอร์ตรวจจับความสูง และเซ็นเซอร์ตรวจจับการนั่งของผู้ขับขี่และสัญญาณ การคาดเข็มขัดนิรภัย ซึ่งระบบจะควบคุมการปรับระดับไฟในขณะที่รถจอดอยู่กับที่หรือขณะวิ่ง

5. VNT เทอร์โบแปรผัน หรือ Variable Nozzle Turbo คือ เทคโนโลยีอัดอากาศ (ไอดี ) เข้าห้องเผาไหม้ด้วยแรงขับดันออกของไอเสีย ที่สามารถเพิ่มปริมาตรไอดี ไหลเข้าให้มากกว่าปกติได้แม้ไอเสียมีแรงไหลออกเพียงน้อยในขณะเครื่องยนต์ทำงานที่รอบต่ำและยังสร้างแรงอัดไอดีได้อย่างต่อเนื่องในรอบปานกลางหรือรอบสูง ด้านในของเทอร์โบมีครีบแบบปรับองศาได้ ควบคุมการเปิด-ปิด ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ที่สั่งงานด้วยกล่อง ECU เพื่อให้การทำงานของเทอร์โบสัมพันธ์กับทุกๆ ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ ที่รอบเครื่องยนต์ต่ำนั้น การทำงานของเทอร์โบแปรผันจะปรับองศาของครีบให้แคบลง เพื่อรีดไอเสียที่มีปริมาณน้อยให้ไหลเร็วขึ้น ส่งผลให้การทำงานของเครื่องยนต์ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

6. RFT หรือ Run Flat Tire คือยางที่วิ่งได้แม้ไม่มีลมยางนั้น เป็นยางที่มีคุณสมบัติใช้งานได้เมื่อยางรั่วซึม หรือถูกตำทะลุจนไม่มีลมเหลืออยู่ภายในยาง ซึ่งต่างกับยางปกติทั่วไปที่เมื่อยางแบนและสูญเสียความดันลมยาง แล้วจะไม่สามารถรับน้ำหนักของตัวรถได้อีก และจะถูกบดเสียหาย หายพยายามที่จะขับรถต่อไป

7. TCS หรือ Traction Control System นับเป็นอีกหนึ่งระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถยุคปัจจุบัน เป็นระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ช่วยให้ผู้ขับสามารถควบคุมรถได้เป็นอย่างดีแม้ถนนเปียกลื่นก็ตาม รวมทั้งช่วยลดอาการปัดหรือลื่นไถลออกจากเส้นทาง และลดการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างดี

8. Engine Remote Start แปลตรงตัวก็คือ ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยพร้อมเปิดระบบปรับอากาศด้วยกุญแจรีโมท โดยที่ผู้ขับยังไม่ต้องเข้าไปภายในรถ ระบบนี้ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ขับเป็นอย่างยิ่ง

9. อันเดอร์สเตียร์-โอเวอร์สเตียร์ ไม่เป็นศัพท์หรือระบบที่ติดตั้งอยู่บนรถ แต่เป็นอาการที่เกิดขึ้นกับรถ โดยอันเดอร์สเตียร์เป็นการบังคับเลี้ยวรถยนต์แล้วเกิดอาการปัดหน้า ด้านหน้ารถถูกดันออก เกิดขึ้นเมื่อมุมลื่นไถลของล้อหน้ามากกว่ามุมลื่นไถลของล้อหลัง ส่วนหน้าของรถจะหนักกว่าส่วนหลัง ส่วนโอเวอร์สเตียร์เป็นการบังคับเลี้ยวรถยนต์ที่ก่อให้เกิดอาการปัดท้าย ด้านท้ายรถไถลออก เกิดขึ้นเมื่อมุมลื่นไถลของล้อหลังมากกว่ามุมลื่นไถลของล้อหน้า ส่วนหน้าของรถจะเบากว่าส่วนหลังของรถ

10. Blind spot warning หรือระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตา ช่วยให้ผู้ขับมีความปลอดภัยมากขึ้นเมื่อต้องการเปลี่ยนช่องจราจร โดยระบบจะส่งสัญญาณเตือนบริเวณกระจกมองข้าง ให้ผู้ขับทราบว่ามีรถอยู่ในจุดอับสายตา ซึ่งไม่สามารถมองเห็นได้จากกระจกมองข้าง

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับศัพท์หรือคำเฉพาะต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ อย่างไรกว่าจะลืมไปดูในสมุดคู่มือของรถคุณว่า มีระบบหรือเทคโนโลยีอะไรติดตั้งมาให้บ้างนะครับ ที่สำคัญอย่าลืมให้ประกันจากรู้ใจดูแลคุณ ด้วยประกันแสนดีและคุ้มค่า การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที ประกันชั้น 1 ผ่อนสบายๆ 0% ยาว 10 เดือน