Roojai

10 เบอร์ฉุกเฉินที่ควรมีไว้ เมื่อออกเดินทาง

10 เบอร์ฉุกเฉินที่ควรมีไว้ เมื่อออกเดินทาง

เมื่อต้องออกเดินทาง การเตรียมความพร้อมไว้เสมอ ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่าจะมีเหตุการณ์ฉุกเฉินอะไรเกิดขึ้นบ้าง ซึ่งนอกจากการเตรียมพร้อมด้วยการตรวจเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทางหรือรัดเข็มขัดอย่างปลอดภัยแล้ว

อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาดเลยก็คือการมีเบอร์ฉุกเฉินเพื่อเอาไว้ใช้ในยามคับขันนั่นเอง และวันนี้เราก็มี 10 เบอร์ฉุกเฉินที่ควรเมมไว้มาฝากกัน ดังนี้

1. 191 เหตุด่วนเหตุร้าย
เหตุด่วนเหตุร้าย มักจะเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุบนท้องถนน การถูกโจรกรรมรถ คนร้ายปล้นจี้เอาทรัพย์สิน หรือโดนแก๊งมือบอนขว้างปาก้อนหินใส่รถขณะกำลังขับขี่ ซึ่งในขณะนั้นคุณสามารถที่จะโทรแจ้ง 191 ได้เลย ซึ่งจะเป็นเบอร์ศูนย์กลางในการแจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย โดยทางศูนย์จะติดต่อไปยังหน่วยปฏิการในพื้นที่ใกล้เคียงของคุณอย่างรวดเร็ว

2. 1155 ตำรวจท่องเที่ยว  
หากเกิดเหตุฉุกเฉินขณะเดินทางท่องเที่ยว จะมีตำรวจที่คอยรับเรื่องเฉพาะ ซึ่งสามารถติดต่อเข้าไปที่หมายเลขนี้ได้เลย

3. 1192 แจ้งรถหาย  
ในขณะเดินทาง มักจะเจอกับปัญหารถหายบ่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อแวะตามร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ หากจอดรถในจุดที่มิจฉาชีพชุม ก็จะทำให้เสี่ยงกับการถูกขโมยรถได้ง่าย ดังนั้นการมีหมายเลขแจ้งรถหายไว้ จึงมีความสำคัญมากทีเดียว

4. 1669 เจ็บป่วยฉุกเฉิน
เมื่อเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ที่ไม่ค่อยคุ้นเคยมากนัก และเกิดอาการเจ็บป่วยกะทันหัน หลายคนอาจจะรู้สึกสับสน กังวลและไม่รู้จะทำอย่างไรดี ส่วนหนึ่งก็เพราะไม่รู้ว่าโรงพยาบาลอยู่ตรงไหนด้วย ไม่ต้องกังวลแค่โทรไปที่หมายเลข 1669 แจ้งอาการป่วยและพิกัดที่อยู่ จะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลไปยังจุดที่คุณอยู่ในทันที

เบอร์ฮอตไลน์ทางด่วน เบอร์สายด่วนทางหลวง ควรมีไว้ในมือถือให้พร้อมใช้

5. 1543 สายตรงทางด่วน
อุบัติเหตุหรือเหตุฉุกเฉินบนทางด่วน มักจะเกิดขึ้นได้บ่อย ๆ ดังนั้นหมายเลข 1543 สายตรงทางด่วน จึงเป็นอีกหมายเลขที่ควรมีบันทึกไว้ เมื่อต้องเดินทางเช่นกัน

6. 1197 ข้อมูลการจราจร
เชื่อว่าคงไม่มีใครที่จะรู้กฎจราจรไปซะทุกข้อ และเมื่อต้องเดินทางไปยังพื้นที่ที่ไม่คุ้นเคย ก็อาจมีกฎการจราจรที่แตกต่างไป โดยคุณสามารถโทรสอบถามได้ที่หมายเลข 1197 นั่นเอง

7. 199 ดับเพลิง
กรณีไฟไหม้รถ มักจะเกิดขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะคนที่มักจะเก็บโทรศัพท์และแบตสำรองไว้ในรถ หรือไม่ในเส้นทางที่คุณกำลังเดินทางไป ก็อาจจะกำลังมีเหตุไฟไหม้ ซึ่งคุณควรมีเบอร์ 199 ดับเพลิงเอาไว้ เพื่อใช้โทรตามนักดับเพลิงมาช่วยเหลือได้ทัน

8. 1193 ตำรวจทางหลวง
เมื่อมีเหตุด่วนเหตุร้ายบนทางหลวง การติดต่อไปยังตำรวจทางหลวงโดยตรงจะมีความรวดเร็วในการช่วยเหลือมากกว่า ซึ่งสามารถติดต่อไปได้ที่หมายเลข 1193 ตำรวจทางหลวง

9. 1146 กรมทางหลวงชนบท
หมายเลข 1146 กรมทางหลวงชนบท เป็นหมายเลขสำหรับแจ้งเหตุเมื่อคุณกำลังขับรถอยู่บนเส้นทางของทางหลวงชนบท ซึ่งจะได้รับความช่วยเหลือได้เร็วกว่าการแจ้งตำรวจทางหลวงนั่นเอง

10. 1554 หน่วยกู้ชีพ วชิรพยาบาล
เมื่อเกิดอุบัติเหตุ มีคนบาดเจ็บ ควรติดต่อไปที่ 1554 หน่วยกู้ชีพ วชิรพยาบาล แล้วคุณจะได้รับความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว

หมายเลขฉุกเฉินทั้ง 10 หมายเลขนี้ เป็นเบอร์ที่คุณควรมีใส่โทรศัพท์ไว้เสมอ เพื่อการเดินทางอย่างสบายใจที่สุด และอีกหนึ่งเบอร์สำคัญ 02 582 8844 สายด่วนรับแจ้งอุบัติเหตุรถยนต์ บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง จาก Roojai.com ที่พร้อมจะช่วยเหลือคุณเสมอ