Roojai

10 อุบัติเหตุรถยนต์ในละครที่เกิดขึ้นได้ในชีวิตจริง

หลายครั้งที่เราดูภาพการสูญเสียจาก “อุบัติเหตุรถยนต์” หรือ “อุบัติเหตุรถชน” ผ่านเรื่องราวที่ฉายอยู่บนหน้าจอ ไม่ว่าจะเป็นหนังหรือว่าละคร ความรู้สึกหดหู่แล่นผ่านเราไปไม่ต่างจากลมที่พัดชั่ววูบ แต่ก็มีอีกหลายฉากจากหลายเรื่องที่ทำให้เราลืม “อุบัติเหตุ” ที่เกิดขึ้นไม่ลง รู้ใจขอรวบรวม 10 ฉากอุบัติเหตุรถยนต์ จาก 10 เรื่อง เพื่อเตือนให้เห็นว่า… สิ่งเหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้ในชีวิตจริง
1. เสน่หาสัญญาแค้น (ละครไทย 2556)
เรื่องราวความแค้นที่เกิดจากอุบัติเหตุรถชนระหว่าง นาคินทร์และปานตะวัน จุดเริ่มต้นของความแค้นเมื่อปานตะวันเป็นคนเดินตัดหน้ารถของคู่หมั้นนาคินทร์ ทำให้เธอหักพวงมาลัยหลบไปชนต้นไม้ใหญ่ข้างทางจนเสียชีวิต แต่ถ้าเราดูจากคลิปจะเห็นว่า คู่หมั้นของนาคินทร์ที่ไม่ทันระวัง ขับรถเร็วทั้งที่สภาพถนนลื่นจากฝนตก อีกทั้งยังใช้โทรศัพท์ระหว่างขับรถ นี่เป็นสาเหตุที่เราแทบจะเจอกันได้บ่อยมากขึ้นในช่วงหลังเลยทีเดียว
https://youtu.be/G06ZbncWiPI?t=15m32s

2. อุบัติเหตุ (ละครไทย ปี 2555)
ชื่อเรื่องก็บอกอยู่แล้วว่า อะไรเป็นสาเหตุทำให้เกิดเรื่องราววุ่นๆ ทั้งยังดราม่ามากมายตามมา นางเอกที่กำลังขับรถออกไปด้วยอารมณ์หลังจากทะเลาะกับผู้เป็นพ่อ นั่นทำให้เธอไม่ทันได้ระวังอีกฝ่ายที่กำลังวิ่งออกมาจากตัวอาคาร จนเกิดเป็นอุบัติเหตุรถชนและเป็นจุดเปลี่ยนของเรื่องทั้งหมด ซึ่งนี่เองก็สะท้อนได้เหมือนกันว่า “อารมณ์” ที่ไม่ปกติของผู้ขับขี่นั้นส่งผลต่อความปลอดภัยด้วยเหมือนกัน
ที่มาภาพ

3. คลื่นชีวิต (ละครไทย ปี 2558)
แม้ว่าจะยังไม่ทันได้ลงจอของจริง แต่ก็แรงข้ามปีด้วยดราม่า “แยกอโศก” ที่ทีมงานได้ทำการปิดแยกเพื่อถ่ายละคร แต่กลับโดนกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบบนโลกออนไลน์ เพราะทำให้แยกอโศกที่รถติดมากอยู่แล้วกลายเป็นหนักกว่าเดิม สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนทั่วไปอย่างมาก ถึงงานดราม่าครั้งนี้จะไม่เกี่ยวกับ “อุบัติเหตุ” หรือว่ารถชนกันที่เราจะนำเสนอ แต่ในฉากจะเห็นว่าต่างฝ่ายตรงมาจากคนละแยก และด้วยความที่ไม่ระวังทำให้เกิดการเฉี่ยวชนจนเกิดเป็นเรื่องขึ้นมานั่นเอง
ที่มาภาพ

4. 49 days (ละครเกาหลี ปี 2553)
ซีรี่ส์เกาหลีแนวเหนือธรรมชาติที่เรียกน้ำตาได้เป็นอย่างดี เรื่องราวของผีสาวนามว่า จียอน ที่วิญญาณออกจากร่างและเพื่อให้ได้กลับไปยังโลกเดิม เธอต้องหาน้ำตารักแท้ที่หลั่งให้เธอจากคนอื่น โดยจุดเริ่มต้นนั้นมาจากอุบัติเหตุที่มีรถมอเตอร์ไซต์วิ่งตัดหน้ารถของจียอนจนทำให้รถยนต์เสียหลักพลิกคว่ำ มีรถชนกัน เหตุการณ์นี้สะท้อนถึงสิ่งที่เราไม่คาดคิด แม้จะขับอย่างระวังและถนนก็ปกติก็ตาม

5. If I Stay (ภาพยนตร์ ปี 2557)
คล้ายๆ กับเรื่อง 49 days ผลงานดราม่าสะท้อนชีวิตหลังความตายของหญิงสาวนักเซลโล Mia Hall ทุกอย่างในชีวิตช่างสวยงามจนกระทั่งเธอประสบอุบัติเหตุรุนแรงจนทำให้วิญญาณออกจากร่างและต้องเฝ้าดูสิ่งที่ เกิดขึ้นกับชีวิตคนรอบตัว โดยอุบัติเหตุในครั้งนั้นเกิดมาจากสภาพถนนที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ ทำให้ถนนลื่น ซึ่งนี่ก็เป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเช่นเดียวกัน
https://www.youtube.com/watch?v=3cLUglFlzy0

6. Disturbia (ภาพยนตร์ ปี 2550)
ผลงานระทึกขวัญ เรท PG-13 (ไม่เหมาะกับเด็กอายุต่ำกว่า 13) เรื่องราวของเคล เด็กชายอารมณ์ร้ายที่เข้าไปเกี่ยวพันกับบ้านหลังตรงข้ามที่เขาสงสัยว่า เจ้าของบ้านเป็นฆาตกรต่อเนื่อง แม้จะเป็นหนังฆาตกรรมแต่เรื่องราวอุบัติเหตุของ Disturbia ในฉากเปิดตัวอันเป็นจุดทำให้เคลกลายเป็นเด็กมีปัญหานั้น กลับเป็นที่พูดถึงมากที่สุดฉากหนึ่ง เรื่องราวอุบัติเหตุรถยนต์ที่เกิดขึ้นจากความประมาทของผู้ขับขี่ก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมในชีวิตของเด็กชาย

7. Final Destination 2 (ภาพยนตร์ ปี 2546)
หนังภาคต่อจากเรื่อง 7 ต้องตาย โกงความตาย (Final Destination) ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามและกล่วขวัญถึงความสยดสยองของการตายในแต่ละตัวละคร แต่ฉากที่ถูกพูดถึงคือ ฉากอุบัติเหตุรถชนกันบนถนนไฮเวย์ตามคลิป นายตำรวจถูกกาแฟที่วางอยู่หน้าคอนโซลหล่นใส่ ความร้อนทำให้เขาก้มลงไปจัดการกางเกง ประจวบเหมาะกับรถบรรทุกท่อนซุงขนาดใหญ่ด้านหน้าเกิดโซ่หลุด และกลายเป็น… ความสยดสยองที่อยากให้เตรียมใจก่อนกดดูคลิป

8. The Descent (ภาพยนตร์ ปี 2548)
ชื่อไทยวคือ หวีด มฤตยูขย้ำโลก ความหวีดนั้นเริ่มตั้งแต่ฉากเริ่มต้นของเรื่องเลยก็ว่าได้ ภาพของครอบครัวที่ดูปกติดีและมีความสุขกลับต้องเจอเหตุการณ์อุบัติเหตุทางรถยนต์ที่คาดไม่ถึง และเกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่เองด้วยที่ไม่ได้โฟกัสกับถนนด้านหน้าจนกลายเป็นเรื่องราวอุบัติเหตุที่น่าสยดสยองไม่ต่างไปจากฉากบนถนนไฮเวย์จากเรื่อง Final Destination 2 เลย

9. Whiplash (ภาพยนตร์ ปี 2557)
เรื่องราวของผู้คลั่งไคล้ในวงการดนตรีและยกให้การตีกลองเป็นเหมือนชีวิต เจ้าของรางวัล Grand Jury Prize จากเทศกาลหนังซันแดนซ์ แม้ว่าการตีกลองและไล่ล่าความฝันเร่งเร้าหัวใจคนดูได้เป็นอย่างดีก็จริง แต่ฉากที่ทำให้เราจดจำได้ดีคือ ฉากที่แอนดรูว (พระเอกของเรื่อง) ต้องรีบทำเวลาจนก่อให้เกิดเป็นอุบัติเหตุที่สมจริงสุดๆ

10. Twilight (ภาพยนตร์ ปี 2551)
หนังสัญชาติอเมริกันที่โด่งดังไปทั่วโลก เรื่องราวความรักของหญิงสาวผู้ไม่เหมือนใคร เบลล่า สวอนและเอ็ดเวิร์ด คัลเลน แวมไพร์หนุ่มหล่อที่มาพร้อมพลังวิเศษ ซึ่งในภาคแรกนั้นฉากชวนฝันที่กลายเป็นซิกเนเจอร์ของเรื่องก็คือ อุบัติเหตุรถยนต์เบรกไม่อยู่กับสภาพถนนลื่นในช่วงหน้าหนาวที่ทำให้ทั้งคู่ได้สบตากันอย่างจัง จากฉากนี้แล้ว ทำให้เราอดคิดไม่ได้เลยว่า เบลล่าจะเป็นอย่างไร หากเอ็ดเวิร์ดไม่ใช่แวมไพร์ที่มีพลังเหลือล้นพอจะดันรถออกจากตัวเธอได้?

และเพื่อเป็นการตอกย้ำว่า “อุบัติเหตุรถยนต์” ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเหมือนอย่างในละครหรือหนังที่เราดู มีผลการศึกษาหนึ่งที่อยากให้ทราบกันไว้

ประเทศไทยติดอันดับประเทศที่อันตรายที่สุดในการขับรถเป็นอันดับที่ 2 ของโลกรองจากนามิเบีย เป็นผลการศึกษาของ ไมเคิล ซิวัก และแบรนดอน ชอตเทิล แห่งสถาบันวิจัยด้านการคมนาคมของมหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา กับผลงานการศึกษาชื่อว่า “อัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนใน 193 ประเทศ เปรียบเทียบกับอัตราการเสียชีวิตด้วยสาเหตุหลักอื่นๆ” และจากผลการศึกษาดังกล่าวก็แทบไม่ต้องสงสัยเลยว่า ประเทศไทยของเรานั้นจะกลายเป็นแชมป์ในกลุ่มอาเซียน ซึ่งนี่คงไม่ใช่อันดับที่น่าภูมิใจเอาเสียเลย! ดังนั้น ขอให้ระมัดระวังทุกครั้งที่ขับขี่เพื่อความปลอดภัยทั้งตัวเราเองและคนรอบข้าง “รู้ใจ” พร้อมคลี่คลายทุกปัญหาของคุณ การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที คลิกเช็คเบี้ย!