Roojai

ขับทางไกล ควรรู้จักสัญญาณไฟจากรถบรรทุก

เชื่อว่าหลายคนที่ขับรถเดินทางไกลบ่อยๆ ไม่ว่าจะไปท่องเที่ยวหรือไปทำธุระใดๆ ก็ตาม มักเจอกับบรรดาพี่ๆ สิงห์รถบรรทุกเปิด-ปิดไฟแบบงงๆ ให้เราเห็นอยู่บ่อยๆ บางคนอาจสงสัยว่าสัญญาณไฟเหล่านั้นมีความหมายอะไร แกล้งเราหรือต้องการบอกอะไรเพื่อนร่วมทางหรือไม่ วันนี้ทีมงานรู้ใจได้จึงได้ไปค้นหาคำตอบมาให้ ว่าจริงๆ แล้วไฟเหล่านี้ที่บรรดาพี่ๆ คนขับรถบรรทุกใช้นั้นสื่อความหมายอะไรบ้าง

เปิดไฟเลี้ยวซ้าย-ขวาสลับไปมา คือ ให้ระวัง !!! เมื่อไหร่ที่เราสังเกตเห็นรถบรรทุกคันหน้าใช้สัญญาณไฟเลี้ยวซ้าย-ขวาสลับกันไปมา ไม่ใช่ต้องการเบี่ยงเลนไปมาแต่อย่างใด แต่เป็นสัญญาณเพื่อบอกว่าให้รถที่ขับตามหลังมาระวัง เพราะเขากำลังจะเบรก ด้วยเหตุผลเพราะด้านหน้าอาจมีด่านหรือเกิดอุบัติเหตุอยู่ ฉะนั้นให้เราควรขับรถด้วยความเร็วต่ำ และห้ามแซงหน้าขึ้นไป

เปิดไฟเลี้ยวซ้าย ทั้งที่ข้างหน้าไม่มีซอยหรือมีทีท่าจะเลี้ยว หมายถึงแซงได้เลย เมื่อไหร่ที่เราขับตามรถบรรทุกคันหน้าซึ่งวิ่งช้าอยู่ และตัดสินใจจะแซง แล้วสังเกตเห็นรถบรรทุกดันเปิดไฟเลี้ยวซ้ายทั้งๆ ที่ไม่มีซอยหรือถนนฝั่งซ้าย และไม่ทีท่าจะเลี้ยว นั่นหมายถึงว่าข้างหน้าปลอดภัย สามารถแซงออกขวาได้เลย

จังหวะต่อเนื่องจากเหตุการณ์เปิดไฟเลี้ยวซ้ายแต่เปิดไฟเลี้ยวขวาทันที หมายถึง ห้ามไป ในกรณีเดิมซึ่งเรากำลังจะแซงรถบรรทุกคันเดิมขึ้นไป แล้วดันเจอพี่รถบรรทุกเปิดไฟเลี้ยวขวาขึ้นมา นั่นหมายความว่าเขาต้องการบอกเราว่าห้ามแซง อาจมีทางโค้ง หรือมีรถสวนมาแบบกระชั้นชิด ถ้าแซงอาจไม่พ้นแน่ๆ ให้รอก่อน ซึ่งโดยส่วนมากเมื่อเหตุการณ์คลี่คลาย คนขับรถก็จะกลับมาเปิดไฟเลี้ยวซ้ายอีกที ส่งสัญญาณให้เราแซงได้อย่างสะดวก เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินบริเวณแยกหรือถนนตัด

ถ้าเราเห็นรถบรรทุกเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน นั่นหมายความว่าพี่ๆ รถบรรทุกสื่อว่า เขากำลังจะขับตรงไปไม่เลี้ยวซ้ายหรือขวา แต่สัญลักษณ์ไฟแบบนี้ในเรื่องของกฎจราจรถือว่าไม่ถูกต้อง เนื่องจากรถคันอื่นที่สวนมาไม่ว่าฝั่งซ้ายหรือขวาจะเห็นแค่ไฟข้างตัวรถ และอาจเข้าใจผิด ว่าเปิดไฟเพื่อต้องการเลี้ยว และอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ เปิดไฟสูง หมายถึง ช่วยส่องไฟ ในกรณีที่เราขับรถตอนกลางคืนผ่านบริเวณที่มีแสงสว่างน้อย และเรากำลังจะขับขับแซงขวาขึ้นไป บางครั้งจะสังเกตว่ารถบรรทุกมักจะเปิดไฟสูงขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยส่องทางข้างหน้าให้เราเห็นชัดเจน และถ้าไฟดับลงก็แสดงว่าให้เรากลับเข้าเลนได้ แสดงว่าแซงพ้นแล้ว  ฝั่งตรงข้ามดับไฟหน้าแล้วเปิดขึ้นใหม่ ความหมายคือต้องการส่งสัญญาณให้รถเราทราบว่า ข้างหน้าอาจมีอุบัติเหตุหรือมีด่าน และเตือนให้เราระวังตัวไว้

กะพริบไฟสูง 1 ครั้ง หมายถึง เจอในกรณีรถคันที่สวนทางมาต้องการถามว่าทางที่เราผ่านมานั้น มีด่านหรืออุบัติเหตุอะไรหรือเปล่า จะได้เตรียมตัวระวัง ซึ่งถ้าทุกอย่างปกติดีด้วยมารยาทเราก็ควรกะพริบไฟหน้าตอบเขาไป 1 ครั้งครับ

เบี่ยงหัวรถออกมาพร้อมกะพริบสูงไฟ 1 ครั้ง หมายถึง ต้องการขอทาง หากเห็นรถบรรทุกขับกันมาเป็นแถวๆ แล้วจู่ๆ มีรถคันในแถวเบี่ยงหัวรถออกมาพร้อมกะพริบสูงไฟ 1 ครั้ง นั่นแสดงว่าเขาต้องการขอทาง รวมถึงบอกให้เราทราบว่ากำลังจะเร่งเครื่องเพื่อแซงและขอใช้ทางในเลนของเรา

รถสวนเปิดกะพริบไฟหน้าพร้อมเปิดไฟเลี้ยวมาทางฝั่งเรา หมายถึงข้างหน้ามีด่าน ซึ่งหากเห็นรถบรรทุกคันที่สวนมาและกะพริบไฟหน้าพร้อมเปิดไฟเลี้ยวมาทางฝั่งเรา นั่นหมายถึงว่าข้างหน้ามีด่านให้เตรียมตัวและระมัดระวัง หรือควรชะลอรถ และวิ่งด้วยความเร็วอาจเกิดอันตรายได้

อย่างไรก็ดีนี่เป็นเพียงสัญญาณบางส่วนที่บรรดาพี่ๆ สิงห์รถบรรทุกใช้เป็นประจำหรือต้องการเตือนให้เพื่อร่วมทางทราบเท่านั้น เพราะสิ่งเหนือสิ่งอื่นใดผู้ขับรถเองก็ควรใส่ใจและพึงระมัดระวังทุกครั้งเมื่อขับรถ รวมทั้งต้องมีสติ เคารพกฎจราจรและสิ่งสำคัญเมาต้องไม่ขับนะครับ

อย่างไรก็ตาม ควรมีประกันรถดีๆ ไว้เคียงข้างให้อุ่นใจกรณีเกิดเหตุไม่คาดฝันไม่ว่าจะเดินทางใกล้หรือไกล ให้ Roojai.com เคียงข้างคุณ การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที ประกันชั้น 1 ฟรีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินกรณีรถเสียตลอด 24 ชั่วโมง