Roojai

8 สาเหตุยอดฮิตที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุรถยนต์

อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกที่และในทุกสถานการณ์ และสำหรับสาเหตุยอดฮิตที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุรถชนกันมากที่สุดนั้น  เราขอทำการสรุปออกมาเป็น 8 สาเหตุด้วยกัน ดังนี้

1. เมาแล้วยังขับ คิดได้ไง?

กรณีนี้มีข่าวออกมาให้เราได้เห็นรายวัน เกี่ยวกับอุบัติเหตุรถชนที่เกิดจากการเมาแล้วขับ  ซึ่งหลายชีวิตต้องมาสังเวยให้กับคนที่ดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับรถหลายต่อหลายชีวิตด้วยกัน

2. ซิ่งเซียนเกรียนถนน

“ความเร็ว” เป็นสาเหตุใหญ่มากเราจะเห็นอยู่ในข่าวรายวันเกี่ยวกับการขับรถยนต์ด้วยความเร็วเกินกว่าที่กำหนด และทำให้เกิดการควบคุมรถยนต์เอาไว้ไม่อยู่  และทำให้เกิดรถชนกันได้อย่างไม่คาดคิด เห็นได้จากข่าวอุบัติเหตุรายวันที่เกิดขึ้น

3. หนังตามันหนัก “หลับใน” แบบนี้ไม่ดีแน่!

การหลับในก็เป็นหนึ่งในสาเหตุของอุบัติเหตุรถชนเช่นเดียวกัน  ในการใช้รถยนต์และการเดินทาง ผู้ขับขี่ต้องมีความระมัดระวังเป็นอย่างมาก  ต้องมีสติและอยู่ในโหมดร่างกายที่พร้อมขับรถยนต์  หากว่าคุณพักผ่อนน้อย คุณจะต้องจอดรถในสถานที่เหมาะสมแล้วพักผ่อน เพื่อหลีกเลี่ยงการหลับในและอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นตามมาภายหลัง

4. ฝนฟ้าไม่เป็นใจ

สภาพอากาศและทัศนวิสัยในการมองเห็น  เป็นองค์ประกอบหลักที่เราจะสามารถขับขี่รถยนต์และเดินทางได้อย่างปลอดภัย ถ้าอากาศหนาว หมอกลง หรือฝนตก ควรต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ทั้งในส่วนของความเร็วในการขับขี่ก็ต้องลดลงด้วย

5. สวัสดีเพื่อนๆ ชาวโซเชี่ยล…

การใช้เทคโนโลยีระหว่างการขับขี่ เช่น การเล่นโทรศัพท์มือถือ ไอแพด ฯลฯ  ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุระหว่างการขับขี่ใช้รถใช้ถนนเป็นอย่างมาก เพราะการมัวแต่พะวงอยู่กับโทรศัพท์มือถือจนทำให้พลาดการมองและขาดสติที่ใช้ในการขับขี่ อันเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุมากมาย

6. รถบนถนนมากขึ้น

รถยนต์บนถนนมากขึ้น ฟังดูเหมือนไม่น่าเป็นปัญหาให้รถชนกัน  แต่ด้วยความที่รถยนต์มากขึ้นจนเกิดปัญหาจราจรติดขัด ทำให้เกิดภาวะทางอารมณ์ และสุดท้ายก็เกิดอุบัติเหตุขึ้น  ดังนั้นเมื่อรถยนต์บนถนนมากขึ้น เราก็ต้องใช้รถใช้ถนนกันด้วยความมีน้ำใจ  ไม่ใช้อารมณ์บนท้องถนน เพราะนั่นเป็นต้นเหตุของการเกิดอุบัติเหตุนั่นเอง

7. รถชนกันเพราะขับผิดกฏนี่แหละ!

เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่สำคัญที่สุดในการเกิดอุบัติเหตุ  ถ้าเราเข้าใจกฎจราจร และปฏิบัติตาม แน่นอนว่าจะช่วยลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้มากทีเดียว

8. ถนนหนทางที่ไม่ได้มาตรฐาน

และสุดท้ายคือปัญหาที่ถนนหนทางที่ไม่ได้มาตรฐาน  บางครั้งการขับขี่รถยนต์โดยใช้เส้นทางที่เราไม่เคยสัญจรมาก่อน แล้วสภาพถนนแย่ ไม่ได้มาตรฐานก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ด้วยเช่นกัน

อย่างที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นว่า อุบัติเหตุเกิดได้ทุกที่  แต่ถ้าเราไม่ประมาทและมีสติ ละเว้น 8 สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ รับรองได้เลยว่า อุบัติเหตุบนท้องถนนจะลดลงได้อย่างแน่นอน