Roojai

เสื้อการ์ดสำหรับ Big Bike เลือกอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน

เสื้อการ์ดสำหรับ Big Bike เลือกอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน

‘เสื้อการ์ด’ หรือบางคนอาจเรียกว่าเสื้อเกราะอ่อน นับเป็นอีกอุปกรณ์เสริมที่ขาดไม่ได้สำหรับสาวกนักบิด โดยเฉพาะมอเตอร์ไซค์ประเภท Big Bike ที่มีสมรรถนะและความเร็วสูง ซึ่งคุณสมบัติของเสื้อรูปแบบนี้จากจะช่วยกันแรงลมที่มาปะทะร่างกายแล้ว ก็ยังทำหน้าที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่อีกด้วย และแน่นอนการเลือกซื้อก็ใช่ว่าจะซื้อส่งๆ หรือเห็นว่าสวย ราคาถูก แค่นั้น แต่ต้องมองไปถึงปัจจัยและองค์ประกอบอื่นๆ ด้วย ซึ่ง Roojai.com ก็รวบรวมข้อมูลของเสื้อการ์ดแต่ละประเภทว่ามีคุณสมบัติอย่างไรมาแนะนำกับผู้สนใจและเหล่า Biker มือใหม่ที่กำลังมองหาเสื้อการ์ด

เสื้อเกราะอ่อน เป็นเสื้อแจ็คเก็ตที่มีการ์ดป้องกันอยู่ตามจุดสำคัญของร่างกายภายในเสื้อ ทั้งบริเวณ หัวไหล่ ข้อศอก หรือแผ่นหลัง ซึ่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุก็ช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ระดับหนึ่ง ทั้งนี้เสื้อเกราะอ่อนสามารถแบ่งออกได้หลายประเภท ขึ้นอยู่กับรายละเอียดของเสื้อแต่และแบบ เช่น การระบายความร้อน การลดไฟฟ้าสถิต และลดแรงต้านของลม ส่วนใหญ่จะมีอยู่ 2 แบบ คือ เสื้อเกราะอ่อนแบบผ้าและเสื้อเกราะอ่อนแบบหนัง

สำหรับเสื้อเกราะอ่อนแบบผ้า มีให้เลือกอยู่ 2 แบบหลักๆ คือ แบบผ้าเต็มตัว และแบบระบายความร้อน (Air Force)  คุณสมบัติคือช่วยปกป้องร่างกายเราไม่ให้กระทบกับพื้นโดยตรง โดยองค์ประกอบของเสื้อจะมีการติดตั้งการ์ดที่ตำแหน่งหัวไหล่ ข้อศอก และแผ่นหลัง ในส่วนของราคาจะแตกต่างกันไปตามวัสดุและแบรนด์ ที่สำคัญเสื้อแบบนี้เหมาะอย่างยิ่งกับการใส่ในเมืองไทยซึ่งมีอากาศร้อน

เสื้อเกราะอ่อนแบบหนัง เสื้อประเภทนี้มีคุณสมบัติพิเศษคือไม่ต้านลม และยังลดการเกิดไฟฟ้าสถิตย์ รวมทั้งมีความคงทนป้องกันได้ดีกว่าแบบผ้า เพราะหนังนั้นเหนียวกว่าผ้า ตรงกันข้ามราคาค่าตัวก็จะสูง โดยเสื้อประเภทนี้เป็นที่นิยมในกลุ่มประเทศที่มีอากาศไม่ร้อน แน่นอนว่าถ้าจะนำมาใส่ขี่ Big Bike ในไทย ก็ต้องแลกกับความร้อนกันพอสมควร

สิ่งสำคัญในการเลือกซื้อเสื้อเกราะอ่อนคือ ต้องลองใส่ด้วยตัวเองอย่างเดียวเช่นกัน และไม่ควรยึดติดเกณฑ์ของไซส์เสื้อ เนื่องจากเสื้อแต่ละแบรนด์ล้วนมีแหล่งผลิตคนละที่ ส่วนใหญ่จะอิงโครงสร้างร่างกายและสรีระของคนในประเทศนั้นๆ โดยการเลือกซื้อ เมื่อลองเสื้อใส่แล้วต้องรู้สึกว่าแนบตัวและกระชับพอดี ไม่อึดอึดหรือฟิตหรือหลวมเกินไป เพราะเวลาขี่รถ Big Bike ลมจะเข้ามาปะทะตัวแรงมาก ถ้าเสื้อใหญ่เกินไปก็จะเกิดอาการต้านลม ส่วนถ้าแน่นเกินไปก็จะอึดอัดไม่สบายตัวเวลาขี่ ดีที่สุดเวลาใส่ตะเข็บด้านข้างต้องเหลือไม่เกิน 1 นิ้ว

แต่ทั้งหมดทั้งมวลการเลือกเสื้อการ์ดหรือเสื้อเกราะอ่อนของชาว Biker ไม่ได้มีเพียงปัจจัยเฉพาะเรื่องที่ยกมาข้างต้นเท่านั้น แต่ยังขึ้นอยู่กับองค์ประกอบอื่นๆ ร่วมด้วย ทั้งในส่วนแบรนด์ที่ส่งผลต่อความมั่นใจของผู้สวมใส่ด้วย ตลอดจนดีไซน์เมื่อใส่แล้วต้องดูโดดเด่นเท่ลงตัว รวมถึงคุณภาพที่ได้เมื่อเทียบกับราคา รวมๆ แล้วลองพิจารณาและชั่งใจว่าคุ้มค่าแค่ไหน

ท้ายที่สุดอยากให้ตระหนักเสมอว่าประโยชน์ของของเสื้อประเภทนี้คือ ไม่ใช่เพื่อไว้ใส่เท่ๆ เท่านั้น เพราะหน้าที่สำคัญคือช่วยปกป้องและลดความเสี่ยงอาการบาดเจ็บให้กับผู้สวมใส่ ซึ่งย่อมอุ่นใจกว่าการใส่เสื้อคลุมหรือแจ็คเก็ตทั่วไปอย่างแน่นอน

เพื่อเพิ่มคุณภาพให้กับการทำประกันบิ๊กไบค์ เราขอเสนออีกหนึ่งทางเลือกที่อยากให้คุณได้ทดลอง Roojai.com ประกันภัยบิ๊กไบค์ เพื่อไบค์เกอร์ตัวจริง มาพร้อมกับแผนที่ปรับแต่งได้เองตามใจเพื่อให้คุณได้ประกันตรงกับความต้องการมากที่สุด ถ้าขับขี่ปลอดภัยมีส่วนลดให้อีก