Roojai

เปิดขั้นตอนการขอใบมรณบัตร ขอออนไลน์ได้มั้ย? ใช้เอกสารอะไรบ้าง?

ขั้นตอนการขอใบมรณะบัตร | ประกันออนไลน์ | รู้ใจ

เรื่องของสังขารเป็นเรื่องของความไม่แน่นอน ไม่มีใครบนโลกใบนี้จะสามารถหยั่งรู้ถึงวันที่จะจากโลกนี้ไปได้ เรื่องของความตายกลายเป็นเรื่องธรรมชาติที่ทุกคนต้องยอมรับให้ได้ วันนี้รู้ใจจะมาแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องใบมรณะบัตร ใบแจ้งตาย วิธีการขอต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง สามารถขอได้จากที่ไหน และหากญาติผู้เสียชีวิตทำเอกสารนี้หาย ต้องทำอย่างไรถึงจะเรียกร้องสินไหมทดแทนได้ 

ใบมรณะบัตร หรือ Death Certificate คือ เอกสารที่เป็นทางการที่สร้างขึ้นมา เมื่อมีการตายของบุคคล โดยเอกสารนี้ออกได้โดยบุคคลที่มีอำนาจทางกฎหมาย คือ สำนักทะเบียนอำเภอท้องถิ่น ซึ่งในเอกสารใบมรณะบัตรนี้ต้องมีข้อมูล เช่น ชื่อของบุคคลที่เสียชีวิต วันที่และสถานที่เกิด วันที่และสถานที่ของการสิ้นชีวิต สาเหตุการเสียชีวิต ข้อมูลของบุคคลที่แจ้งเรื่องการตาย 

ใบมรณะบัตรจัดว่าเป็นเอกสารสำคัญในการจัดการเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการตาย เช่น การดำเนินการทาง กฎหมาย การสืบทอดมรดก หรือการดำเนินการด้านการเงินที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่เสียชีวิต 

ระยะเวลาในการแจ้งการตาย

สำหรับระยะเวลาในการแจ้งตาย แบ่งได้เป็น 2 กรณี คือตายในบ้าน และตายนอกบ้าน

  • หากตายในบ้าน – ญาติหรือผู้พบศพต้องแจ้งภายใน 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่เวลาตายหรือเวลาพบศพ 
  • หากตายนอกบ้าน – เช่น เกิดอุบัติเหตุรถชน ญาติหรือผู้พบศพต้องแจ้งภายใน 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่เวลาตายหรือเวลาพบศพ เว้นแต่กรณีที่มีเหตุจำเป็นหรืออยู่ในพื้นที่ที่การคมนาคมไม่สะดวก ซึ่งหากเป็นแบบนี้ผู้อำนวยการทะเบียนกลางสามารถขยายเวลาการแจ้งได้ แต่ต้องไม่เกิน 7 วันนับตั้งแต่พบศพ

การขอใบมรณะบัตรต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง?

เอกสารและสิ่งที่ต้องเตรียม เมื่อมีคนเสียชีวิตเพื่อขอใบมรณะบัตร มีดังนี้

  1. สำเนาทะเบียนบ้าน ฉบับจริง (ฉบับเจ้าบ้านที่คนตายมีชื่อและรายการบุคคล)
  2. หนังสือรับรองการตายจากโรงพยาบาล
  3. บัตรประชาชนของผู้แจ้ง
  4. บัตรประชาชนของผู้ตาย
  5. ใบรับแจ้งการตายตามแบบ ท.ร.4 ตอนหน้า (กรณีเเจ้งต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน)
  6. รายงานการชันสูตรของเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือหน่วยงานนิติเวช
ใบมรณะบัตร ออนไลน์ได้มั้ย | ประกันออนไลน์ | รู้ใจ

ขั้นตอนการขอใบมรณะบัตร

  1. ทายาทหรือญาติผู้มีหน้าที่แจ้งตาย ยื่นเอกสารและหลักฐานเกี่ยวกับการตายต่อนายทะเบียนที่สำนักทะเบียนท้องถิ่น เพื่อตรวจสอบและลงรายละเอียดในใบมรณะบัตร 
  2. นำชื่อผู้ตายออกจากทะเบียนบ้าน โดยทำการประทับตราว่า “ตาย” สีแดงไว้ในหน้ารายการคนตาย
  3. นายทะเบียนยื่นใบมรณะบัตรให้กับญาติของผู้ตาย และทำการคืนเอกสารต่าง ๆ เช่น บัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน อย่าลืมเช็คใบมรณะบัตรว่าข้อมูลถูกต้องทั้งหมดหรือไม่

สำหรับคำถามที่ว่า สามารถยื่นขอใบมรณะบัตร ออนไลน์ได้มั้ย? คำตอบคือ ไม่สามารถทำได้ จำเป็นต้องไปยื่นคำขอที่สำนักงานทะเบียนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับผู้ตาย แต่ไม่แน่ว่าในอนาคตข้างหน้าอาจมีการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายของสำนักงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง 

ใบมรณะบัตรมีค่าธรรมเนียมเท่าไหร่?

สำหรับการยื่นเอกสารขอใบมรณะบัตรที่สำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาล ผู้ขอจำเป็นต้องเสียค่าธรรมเนียมฉบับละ 20 บาท

ญาติมีสิทธิเเจ้งตายหรือไม่?

สำหรับการแจ้งตายเป็นหน้าที่ของเจ้าของบ้านที่คนตายอยู่ในทะเบียนบ้านนั้น หรือกรณีไม่มีเจ้าบ้านให้ผู้พบศพเป็นผู้แจ้ง บุคคลที่ไปกับผู้ตายเป็นคนแจ้งในกรณีที่ตายนอกบ้าน

ถ้าญาติทำใบมรณะบัตรหาย สามารถขอใหม่ได้มั้ย?

หากญาติทำใบมรณะบัตรหาย ต้องไปยื่นคำร้อง ณ สำนักทะเบียนที่ออกมรณบัตรให้ใหม่ เพื่อที่จะให้เจ้าหน้าที่คัดและรับรองสำเนามาใช้แทนฉบับเดิมที่สูญหาย เนื่องจากใบมรณะบัตรเป็นเอกสารทางราชการจะออกให้ใบเดียวและครั้งเดียวเท่านั้น 

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)