Roojai

8 กิจวัตรดี ๆ ตอนเช้า เริ่มวันใหม่อย่างสดใส ทำก่อนได้เปรียบ!

วิธีดูแลตัวเอง | กิจวัตรยามเช้า | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

เริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่งเห็นจะเป็นเรื่องจริง ในทุก ๆ เช้าที่เราตื่นขึ้นมาจะเป็นตัวกำหนดอารมณ์ของเราในวันนั้น หากตื่นเช้ามาเริ่มทำกิจวัตรดี ๆ วันนั้นทั้งวันจะเป็นวันที่ดีและมีพลังในการทำงาน วันนี้รู้ใจมีเคล็ดลับวิธีดูแลตัวเอง มีกิจวัตรยามเช้าวันใหม่และวิธีดูแลตัวเองยังไง ให้สดใส ปิ๊งปั๊ง และสุขภาพดีมาฝาก

ประโยคสุดฮิตในโลกโซเชียลที่มักเห็นในโพสต์กันบ่อย ๆ นกที่ตื่นเช้าเป็นนกที่ได้เปรียบ (The early bird gets big worm)เพราะกิจกรรมต่าง ๆ ที่เราเริ่มต้นในตอนเช้ามีผลอย่างมากต่อสุขภาพจิตและร่างกายของเรา และแน่นอนว่าคนที่ตื่นเช้าจะสามารถทำอะไรได้มากกว่าคนที่นอนตื่นสาย อย่างการออกกำลังกายตอนเช้า ดื่มน้ำ การวางแผนตลอดวัน เราลองมาปรับพฤติกรรมหลังตื่นนอนกันว่ากิจกรรมที่ช่วยเรื่องการดูแลสุขภาพและควรทำหลังจากลืมตาตื่นนั้นควรทำอะไรบ้าง?

1. ตั้งนาฬิกาปลุกให้เร็วขึ้น

ลองปรับการตื่นในช่วงเช้าให้เร็วขึ้นสัก 30 นาที คุณจะค้นพบว่าเวลา 30 นาทีที่ตื่นก่อนนั้นทำให้เราทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างไม่ต้องเร่งรีบ การเร่งรีบในทุก ๆ เช้าเป็นเหมือนการกดดันตัวเองตั้งแต่ตื่น รีบแปรงฟัน รีบอาบน้ำ รีบกินข้าว บางคนรีบจนไม่ได้กินข้าวเช้าเลยก็มี และการอดข้าวเช้าจนติดเป็นนิสัยจะส่งผลเสียต่อสมองและร่างกายโดยตรงในระยะยาวหรือเมื่อเริ่มอายุมากขึ้นมีโอกาสเสี่ยงเป็นอัลไซเมอร์

2. ไม่เข้าโลกโซเชียลทันทีที่ตื่น

หลังจากตื่นนอนไม่ควรหยิบมือถือมาเช็คฟีดเฟซบุ๊กหรือเข้าสู่โลกโซเชียลทันทีที่ลืมตาเพราะการเข้าสู่โลกโซเชียลในทันทีนั้นเป็นเหมือนกับการเพิ่มขยะที่ไม่จำเป็นให้กับสมองของเรา ส่งผลต่ออารมณ์ของเราในวันนั้น ๆ สมองจะปลอดโปร่งที่สุดหลังจากที่เราตื่นนอน เมื่อลืมตาขึ้นมาแล้วควรทำกิจกรรมอย่างอื่นก่อนสัก 10 – 15 นาที แล้วหลังจากนี้ค่อยเข้าโซเชียลก็ได้

กิจวัตรยามเช้า | เพื่อสุขภาพ | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

3. สูดลมหายใจเพื่อรับเช้าอันสดใส

ตอนตื่นมาลองสูดหายใจเข้า – ออกลึก ๆ 5 – 6 รอบ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับร่างกาย และเหมือนเราบอกร่างกายว่า “เอาล่ะนะ พร้อมเริ่มวันใหม่กันแล้วนะ!” 

4. ดื่มน้ำสะอาด 1 แก้ว

หลังจากตื่นนอนควรดื่มน้ำสะอาดอุณหภูมิห้องก่อน 1 แก้ว และหลังจากนี้จะดื่มกาแฟก็ไม่ว่ากัน แต่ไม่ควรดื่มกาแฟทันทีที่ตื่นนอน การดื่มน้ำทันทีที่ตื่นนอกจากจะเป็นการรีเฟรชร่างกายแล้ว น้ำสะอาดยังไปกระตุ้นระบบขับถ่ายให้กับเราอีกด้วย นอกจากนั้นการดื่มน้ำเปล่าเมื่อตื่นนอนจะช่วยเรื่องระบบเมแทบอลิซึมของร่างกายทำให้ขจัดไขมันออกได้มากขึ้นเป็นทริคเล็ก ๆ สำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก

5. ออกกำลังกายสักนิด

การออกกำลังกายตอนเช้าหลังตื่นนอน ไม่ใช่การออกกำลังกายหนัก ๆ เพียงแค่เราขยับร่างกายส่วนต่าง ๆ เช่น แขน ขา บนที่นอนหรือทำโยคะเบา ๆ 5 – 10 นาทีจะทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น 

6. เก็บที่นอนให้เรียบร้อย

การเก็บที่นอนให้เรียบร้อยทุก ๆ เช้าเป็นเหมือนการสร้างวินัยความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้กับตัวเองทำให้เราเป็นคนมีความรับผิดชอบ นิสัยนี้จะติดตัวเราและส่งผลดีกับการทำงานของเรา

7. วางแผนกิจกรรม

การวางแผนกิจกรรมตลอดวันว่าวันนี้มีอะไรที่ต้องทำหรือต้องไปธุระที่ไหนบ้าง จัดระเบียบสิ่งที่สำคัญมาเป็นอันดับแรก วางแผนการเดินทาง การวางแผนกิจกรรมตั้งแต่เช้าก่อนออกจากบ้าน จะทำให้เราจัดการชีวิตในแต่ละวันได้ดีขึ้น

8. กินอาหารเช้าให้อิ่ม

มื้อเช้าสำคัญที่สุดเพราะสมองและร่างกายต้องการสารอาหารเพื่อต่อสู้กับงานและกิจกรรมในแต่ละวัน การรับประทานอาหารเช้าเพื่อสุขภาพนอกจากจะทำให้สุขภาพดีแล้วยังช่วยเรื่องระบบเผาผลาญ และคนที่รับประทานอาหารเช้าครบ 5 หมู่จะช่วยลดความเสี่ยงจากความอ้วนได้อีกด้วย

การตื่นเช้า ออกกำลังกายตอนเช้า รวมถึงทริคอื่น ๆ อาจเป็นเรื่องยากลำบากของใครบางคน แต่ถ้าเราเริ่มต้นเอาชนะตัวเองและจัดระเบียบตัวเองตั้งแต่ตอนเช้า ตลอดทั้งวันก็จะเป็นวันที่ดีที่เราจะรู้ตัวว่าต้องทำอะไร ที่ไหน เป็นระบบมากขึ้น รวมถึงได้สุขภาพจิต สุขภาพกายที่ดี การเจ็บป่วยน้อยลง ความเครียดที่ร่างกายจะได้รับก็น้อยลง เราอาจต้องฝืนปรับเวลาตื่นสัก 2 – 3 วัน แล้วนาฬิการ่างกายของเรามันจะเข้าที่ คุณพร้อมแล้วหรือยังที่จะเริ่มเช้าวันใหม่อย่างมีคุณภาพ ถ้าพร้อมแล้ว พรุ่งนี้ เริ่มเลย!

และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญในการเริ่มต้นชีวิตที่ดีคือการวางแผน โดยเฉพาะวางแผนความเสี่ยงทางการเงินหากเกิดโรคร้ายแรงที่มาแบบไม่ทันตั้งตัว ให้คุณไม่ต้องหมดเงินเก็บทั้งหมดไปกับค่ารักษาพยาบาล รู้ใจ ประกันออนไลน์ มีประกันโรคร้ายแรง CI Focus เลือกโฟกัสความเสี่ยงได้ ปรับแผนได้ตามใจ เจอ จ่าย จบ รับเงินก้อนสูงสุด 2 ล้านบาท คุ้มครองโรคมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ กลุ่มอาการทางระบบประสาท โรคหัวใจและหลอดเลือด และภาวะอวัยวะล้มเหลว ให้คุณหมดห่วงเรื่องค่ารักษาพยาบาลและเข้าถึงการรักษาที่ต้องการได้มากกว่า

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)