Roojai

ปารตี้ปีใหม่นี้ “ใครเมาขับรถไม่ไหว” โทรเลย

ปารตี้ปีใหม่นี้ “ใครเมาขับรถไม่ไหว” โทรเลย

สำหรับช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ทุกคนไทยจะได้แฮปปี้สุดๆกับวันหยุดยาว เพื่อหยุดพักจากการงานที่เคร่งเครียดมาทั้งปีและร่วมฉลองส่งท้ายปีกันแบบ Non Stop “ปีใหม่ทั้งทีคงต้องขอดื่มกันสักหน่อย” ซึ่งวันนี้เราไม่ได้มาห้ามให้ดื่ม แต่เรามีโครงการดีๆที่จะช่วยให้คุณดื่มได้อย่างปลอดภัยเและช่วยลดอุบัติเหตุในช่วงวันปีใหม่นี้กับโครงการ “เมาไม่ขับ มีคนขับไปส่งบ้าน” หลายรูปแบบว่ามีที่มาอย่างไร รวมถึงวิธีการใช้บริการว่าต้องทำอย่างไร มาฝากขาดริ้งค์ให้ได้ฉลอง..ส่งท้ายเก่าต้องรับปีไก่ 2560 ได้อย่างปลอดภัย

เป็นที่ทราบกันดีจากสถิติอุบัติเหตุที่รายงานผ่านสื่อกันอย่างต่อเนื่องในช่วง 7 วัน อันตรายทั้งช่วงปีใหม่ สงกรานต์ และวันหยุดยาวของทุกๆปีที่ผ่าน เอาแค่สถิติช่วงฉลองปีใหม่ 2558 เพียง 7 วันมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นถึง 2,997 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 3,117 คน และเสียชีวิตถึง 341 คน หนึ่งในสาเหตุหลักตลอดกาลที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดนั้นคือ “เมาแล้วขับ” ซึ่งทำให้ประเทศไทยต้องศูนย์เสียชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมหาศาลในแต่ละปี

ที่ผ่านมามีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชล ก็ตระหนักและใส่ใจในปัญหาตรงจุดนี้มาตลอด พร้อมร่วมมือกันหาวิธีที่จะลดจำนวนอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับให้ได้มากที่สุดโดยมี สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ “มูลนิธิเมาไม่ขับ” เป็นโต้โผใหญ่ ซึ่งก็มีทั้งการรณรงค์ในรูปแบบต่างมากมาย รวมถึงการตั้งด่านตรวจแอลกอฮอล์ จนถึงขั้น “เมาแล้วขับ จับติดคุก” ซึ่งก็ยังไม่สามารถลดอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับได้ตามเป้าหมายที่วางมากนัก

ในเมื่อห้ามกันไม่ได้จึงเกิดไอเดียที่ว่า “งั้นถ้าคุณเมา เรามีคนขับไปส่ง” ซึ่งดูเหมือนจะเป็นทางออกที่ช่วยแก้ปัญหาและน่าจะช่วยลดอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับได้ดีอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งการรณรงค์ในรูปแบบดังกล่าว เริ่มต้นโครงการนำร่องโดย มูลนิธิเมาไม่ขับ และ มูลนิธิป่อเต็กตึ๋ง จับมือกันเปิดโครงการ “ส่งคนเมากลับบ้าน” เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2552 เพื่อร่วมกันป้องกันอุบัติเหตุจราจรที่มีสาเหตุมาจากการเมาแล้วขับ โดยทั้ง 2 มูลนิธิได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ปัจจุบันมีผู้ขับขี่รถจำนวนมากที่ยังมีพฤติกรรมเมาแล้วขับ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุจราจรที่เกิดขึ้น

โดยผู้ขับขี่รถที่เมาสุราจนไม่สามารถขับขี่รถได้ ทางมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งจะจัดส่งอาสาสมัครไปช่วยขับรถส่งกลับบ้านให้ ซึ่งสามารถติดต่อขอใช้บริการโครงการส่งคนเมากลับบ้านได้ที่ โทร. 02-226-4444-8  โดยไม่คิดค่าบริการ

และอีกไอเดียการให้บริการขับรถให้นักดื่ม  “U Drink I Drive” ซึ่งถือเป็นธุรกิจไอเดียสดใหม่ที่ให้บริการส่งพนักงานขับรถฝีมือคุณภาพมาหานักดื่มพร้อมขับรถไปส่งถึงบ้าน โดยมี สาวหน้าใส  คุณสิรโสมย์ บริสุทธิ์สุวรรณ์ และ ณิชมน วิริยะลัมภะ 2เป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท ยู ดริ้งค์ไอไดรฟ์ จำกัด ขึ้นจากมันสมองและสองมือของเธอกับ “ธุกิจอาสาขับรถให้” น้องใหม่ที่กำลังมาแรง

U Drink I Drive เป็นบริการที่มีพนักงาน รับหน้าที่ขับรถของคุณให้แทน ทั้งขาไปและกลับ งานนี้ไม่ว่าคุณจะไป Hangout หรือ Party สุดสวิงที่ไหนก็ตาม หมดปัญหาและไม่ต้องเสียงขับไปเกิดอุบัติเหตุ ไม่ต้องเสี่ยงกับด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ ไม่ต้องกลับแท็กซี่ ไม่ต้องเสียเวลากลับมาเอารถเมื่อคุณสร่างเมา ค่าบริการเริ่มต้นเพียง 500 บาท ก็พาคุณกลับบ้านได้อย่างปลอดภัยหายห่วง

ขั้นตอนการให้บริการ
การให้บริการของ U Drink I Drive นั้นจะมีพนักงานขับรถนั่งแท็กซี่มาหาเรา แล้วขับรถเราไปส่งถึงบ้านปลอดภัย ด้วยพนักงานขับที่มีประสบการณ์ในด้านการขับขี่ไม่ต่ำกว่า 5 ปี พร้อมทั้งผ่านการอบรมและทดสอบจากบริษัท Limousine Express บริษัทบริการขับรถรับ-ส่งให้กับโรงแรม ระดับ 5 ดาว และสายการบินชั้นนำของโลก อีกทั้งยังสามารถใช้ GPS ในการระบุตำแหน่งและตรวจสอบสอบพนักงานผ่านแอฟฟลิเคชั่น U Drink I Drive  ได้ง่ายบนมือถืออีกด้วย

นอกจากนี้พนักงานขับรถทุกคนยังถูกกำหนดให้ขับรถที่ความเร็วไม่เกิน 80กม/ชม บนทางปกติและไม่เกิน100 กม/ชม บนทางพิเศษตลอดการให้บริการ ยิ่งไปกว่าสำหรับลูกค้าที่เป็นผู้หญิง สามารถแจ้งได้ว่าต้องการคนขับเป็นผู้หญิง งานนี้สำหรับสาวๆที่แต่งตัวเซ็กซี่ไปงานปารตี้ก็หายห่วงเรื่องปลอดภัย

วิธีการใช้บริการ
ผู้ที่ต้องการใช้บริการสามารถ โทรติดต่อได้ที่เบอร์ 09108-09108 เพื่อนัดเวลาและสถานที่ก่อนเวลาใช้บริการอย่างน้อย 30 นาที จากนั้นก็รอรับ SMS ยืนยันรายละเอียดการให้บริการและข้อมูลส่วนตัวของพนักงานขับรถ จากนั้นพนักงานขับรถมืออาชีพจะไปรอรับคุณตามเวลา ณ จุดนัดหมายคุณและรถของคุณจะกลับถึงบ้านอย่างปลอดภัยแน่นอน นอกจากนี้ยังสามารถติดต่อผ่าน Line: udrinkidrive หรือ เข้าไปกรอกแบบฟอร์มผ่านทาง www.udrinkidrive.co.th  ได้เช่นกัน

อัตราค่าบริการ
เริ่มต้นที่ 0-5 กิโลเมตร ราคา 500 บาท ถึงสูงสุดที่ 50 กิโลเมตรที่ 1,500 บาท โดยจะให้บริการเฉพาะในกรุงเทพและปริมณฑล  หากมีความเสียหายที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุที่เกิดจากความผิดพลาดของพนักงานขับรถของบริษัทระหว่างการให้บริการ ลูกค้าจะได้รับการดูแลความเสียหายจากบริษัทเอเชียประกันภัยในวงเงินสูงสุดถึง 1,000,000 บาทเลยทีเดียว

ถึงตรงนี้หรับใครที่ยังไม่เกิดขึ้นกับตัวหรือกับคนที่คุณรักอาจยังคิดว่านี่เป็นเรื่องทีไกลตัว แต่สำหรับผู้สูญเสียนั้นทุกเสี้ยววินาทีจากอุบัติคือภาพฝังลึกในจิตใจที่ทำให้ชีวิตคนหนึ่งคนต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล ถึงตรงนี้ผู้เขียนเองจึงใคร่ขอให้ทุกคนหันมาใส่ใจตรงจุดนี้กันสักนิด ในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2017 นี้และในปีต่อๆไป ไม่ว่าคุณจะไปฉลอง Countdown กันที่ไหนก็ตาม “ฉลองได้ ดื่มได้ เมาได้ แต่ขอร้องว่าอย่าขับ” แล้วลองใช้บริการต่างๆที่เรานำเสนอไปแทน ผมเชื่อว่ามันจะช่วยลดการสูญเสียลงได้มากเลยทีเดียว..ถ้าทุกคนช่วยกัน (ดื่มอย่างมีสติและคำนึงถึงความปลอดภัยกันด้วยนะครับ)

ข้อมูลจาก : สสส,มูลนิธิเมาไม่ขับ และ U Drink I Drive

ช่วงเทศกาลแบบนี้ อย่าลืมเช็คประกันของคุณว่าหมดอายุหรือยัง หรือมีประกันคุ้มครองพร้อมไหม ถ้ายัง ให้ “รู้ใจ” อยู่เคียงข้างคุณ สบายใจแน่นอน ประกันชั้น 1 ผ่อน 0% ยาว 10 เดือน พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉินกรณีรถเสีย แจ้งอุบัติเหตุการันตีถึงที่ภายใน 30 นาที คลิกเช็คเบี้ยเลย