Roojai

เรื่องอันตราย “อย่าทำ” เมื่อมีเด็กบนรถยนต์

เป็นเรื่องปกติของคนมีรถที่มักจะพากันนั่งรถไปทั้งครอบครัว ไม่ว่าวันธรรมดาหรือวันหยุด ยิ่งเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดยาว ๆ ก็อาจจะไปท่องเที่ยวในสถานที่ไกล ๆ สำหรับคนที่มีเด็กนั่งรถไปด้วยจำเป็นต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นเป็นพิเศษ พร้อมทั้งไม่ควรปฏิบัติสิ่งเหล่านี้เด็ดขาด

อย่าเอาลูกนอนในรถ

เด็กเล็ก ๆ มักนอนหลับง่าย เมื่อเจอแอร์เย็น เจอความโคลงเคลงของรถก็เหมือนการกล่อมให้เขาหลับ เมื่อใดที่พ่อแม่ต้องลงจากรถ หากเด็กยังไม่ตื่นอย่าปล่อยให้เขานอนหลับในรถเพียงลำพังโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นการเปิดแอร์เย็น ๆ ให้เขานอน เพราะเวลาที่คุณเปิดเครื่องปรับอากาศในรถยนต์ คุณจะต้องติดเครื่องยนต์เอาไว้ แต่ในเวลาขณะที่รถจอดอยู่นิ่ง ๆ ไม่ได้เคลื่อนที่ไปไหน พัดลมของเครื่องปรับอากาศก็จะดูดเอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่รถยนต์ปล่อยออกมาเข้ามาอยู่ในตัวรถ จึงทำให้คนที่อยู่ในรถไม่มีออกซิเจนที่เพียงพอต่อการหายใจ อันเป็นสาเหตุให้เกิดการเสียชีวิตได้ ยิ่งเป็นเด็กยิ่งเสี่ยงสูง

นอกจากนี้บางครั้งตรงสถานที่ที่เราจอดรถไว้ อาจมีแดดส่องจนทำให้รถร้อน กรณีนี้ยิ่งไม่สมควรให้เด็กนอนอยู่คนเดียวเพราะการนอนในรถที่จอดตากแดด จะทำให้เด็กได้รับความร้อนมากกว่าปกติ คล้ายกับอยู่ในเตาอบ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้เสียชีวิตได้เช่นกัน ทางที่ดีควรมีผู้ปกครองนั่งอยู่ด้วยในรถ ดับเครื่องแล้วแง้มกระจกลงมาพอสมควร หรืออุ้มเด็กลงไปนอนที่อื่นจะดีกว่า

อย่าปล่อยลูกไว้ในรถตามลำพังหรือให้ลูกสตาร์ทรถเล่น

การให้ลูกขึ้นไปเล่นบนรถคนเดียวหรือให้ลูกสตาร์ทรถเล่นไม่สมควรเด็ดขาด เพราะเมื่อรถติด เด็กอาจไม่รู้เผลอเข้าเกียร์ ทำให้รถเคลื่อนที่เดินหน้าหรือถอยหลังจนไปชนกับสิ่งต่าง ๆ ได้ นอกจากนี้เด็กอาจเผลอไปกดล็อคประตูจากด้านในจนไม่สามารถออกได้เช่นกัน

จับลูกนั่งตักขณะขับรถ

การนำลูกนั่งตักขณะขับรถเป็นเรื่องอันตรายอย่างยิ่งเพราะเด็กมักไม่นั่งอยู่เฉย ๆ ชอบจับนั่นนี่อยู่ตลอดเวลา ทำให้คนขับไม่มีสมาธิและหากเกิดอุบัติเหตุชนกระแทกขึ้นกะทันหัน เด็กมีโอกาสลอยพุ่งทะลุกระจกออกไปนอกรถได้ เนื่องจากเด็กไม่ได้รัดเข็มขัดนิรภัย หรือหากรถนั้นไม่มีถุงลมนิรภัยเด็กก็จะกลายเป็นผู้รับแรงกระแทกแทนคุณ หรือหากรถมีถุงลมนิรภัยก็ไม่ปลอดภัยอยู่ดี เพราะลูกอาจโดนถุงลมระเบิดขึ้นมาอัดเข้าเต็มหน้าเต็มตัวยามที่เกิดอุบัติเหตุ ทางที่ดีใช้ที่นั่งนิรภัย (คาร์ซีท) ดีกว่า

นำตุ๊กตาน่ากลัวตกแต่งในรถยนต์

การนำตุ๊กตาน่ากลัวตกแต่งในรถยนต์อาจทำให้เด็กตกใจกลัวและไม่อยากนั่งรถไปไหนด้วย ยิ่งแย่กว่านั้นถ้าเขากลัวมาก ๆ อาจเปิดประตูรถกระโดดลงรถไปในยามรถวิ่งได้ หรือคนที่พบเห็นจากด้านนอกรถอาจขวัญผวาได้เช่นกัน ทางที่ดีของแบบนี้อย่านำมาตกแต่งรถเลยจะดีกว่า

เด็กน้อยค่อนข้างบอบบางและยังไม่ค่อยรู้เดียงสามากนัก พ่อแม่จึงควรใส่ใจดูแลลูกให้มากขึ้น เพื่อปัญหาต่างๆ จะได้ไม่เกิดตามมาในภายหลัง อย่างไรก็ตามอย่าลืมให้ประกันรถออนไลน์ Roojai.com อยู่เคียงข้างเพื่อความอุ่นใจหากเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้นมา